ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 00:43:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trở ngại đầu năm học

Báo Cà Mau Năm học 2023-2024, toàn TP Cà Mau có 81 trường, gồm 33 trường mầm non - mẫu giáo, 34 trường tiểu học, 14 trường trung học cơ sở (THCS). Trong đó, có 70 trường công lập, 11 trường ngoài công lập. Trong số đó, có 53 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tổng số trẻ em, học sinh đến trường là trên 38 ngàn em. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường cấp mầm non - mẫu giáo đạt 99,83%; cấp tiểu học 99,95% và cấp THCS đạt 99,4%.

Ðã hơn 1 tháng bước vào năm học mới, học sinh trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Cà Mau nói riêng, cơ bản bắt nhịp vào chương trình mới.

Ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo TP Cà Mau, đánh giá: “Hiện tại, quy mô giáo dục và hệ thống trường, lớp các ngành học, cấp học phát triển đều khắp trong thành phố, đảm bảo phục vụ công tác dạy và học, nhất là việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 đối với các lớp: 1, 2, 3, 4 (cấp tiểu học) và lớp 6, 7, 8 (cấp THCS). Các cơ sở giáo dục đã có sự phát triển, gắn với các địa bàn dân cư, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trong thành phố”.

Việc thực hiện chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 và lớp 6, 7, 8 cơ bản đáp ứng yêu cầu nhưng vẫn còn gặp phải nhiều trở ngại.

Theo ông Lê Minh Trí, để đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác dạy và học tại các trường học trên địa bàn, UBND thành phố đã chỉ đạo cải tạo, nâng cấp, sửa chữa 19 trường. Ðặc biệt, UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các khoản thu đúng theo quy định và quản lý chặt chẽ các khoản thu đầu năm học.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn ghi nhận nhiều khó khăn từ các trường. Trong đó có khó khăn do thiếu giáo viên giảng dạy ở các cấp học, nhất là các môn Tiếng Anh, Tin học, nhân viên công nghệ thông tin, thiếu phòng học và các phòng chức năng khi triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018.

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Số lượng học sinh tăng nhưng phòng học không tăng. Hiện trường chỉ có 45 phòng, với 83 lớp. Khó lớn nhất của trường là về sân chơi. Tổng diện tích của trường chỉ 9.600 m2 cho nên việc dạy thể dục, giáo dục quốc phòng cũng phải sắp xếp thứ tự, luân phiên. Ngoài ra, trường xây dựng từ năm 1997, đến nay chưa được nâng cấp lần nào. Riêng năm 2022 được sửa chữa khu hiệu bộ, tất cả nguồn kinh phí do trường tự chủ. Hệ thống máy móc của các phòng học đã cũ, một số phòng học bị dột. Hiện tại, giáo viên bậc THCS thiếu nhiều (khoảng 20 giáo viên), nhưng thừa thiếu cục bộ”.

Ðặc biệt, đối với chương trình phổ thông mới ở các khối lớp 6, 7, 8 và 10, 11, thầy Châu Văn Tuy thông tin: “Môn học hoạt động trải nghiệm bắt buộc học sinh phải đi thực tế, như khu du lịch sinh thái, khu di tích... nhưng trường không có kinh phí. Nếu bắt học sinh đóng tiền sẽ khó, lo ngại phụ huynh phản ánh. Cần tính toán giá dịch vụ cụ thể để trường thu theo văn bản. Hiện tại chỉ giới thiệu trên màn hình ti vi, chưa phát huy hết hiệu quả của môn học”.

Thầy Trần Xuân Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cũng nêu lên khó khăn: “Dạy tích hợp hiện nay còn mang dáng dấp của chủ đề, phải thay đổi liên tục thời khoá biểu, gây xáo trộn trong học sinh. Khó khăn mà nhà trường vấp phải là sinh hoạt chuyên môn. Hiện nay chương trình GDPT mới có thêm tiết sinh hoạt dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm phải soạn kế hoạch bài dạy 20 phút, kết hợp sinh hoạt dưới cờ của nhà trường, liên đội, chưa biết tổ chức như thế nào”.

Ngoài ra, Trường THCS Nguyễn Thái Bình có gần 1.600 học sinh, bao gồm 20 phòng học, học 2 buổi. Thầy Hải cũng đề nghị di dời trường, bởi số lượng học sinh tăng, trường hiện đã tụt chuẩn về cơ sở vật chất do diện tích không đảm bảo, các khối lớp phải chia thời gian ra hoạt động. Hơn nữa, vị trí của trường nằm trên đường Nguyễn Thái Bình, Phường 5, TP Cà Mau, trong khu dân cư đông đúc, có duy nhất 1 tuyến đường nên thường xuyên bị ùn tắc giao thông khi tan trường, việc cứu nạn sẽ gặp khó khăn nếu xảy ra sự cố.

Là trường mẫu giáo công lập duy nhất trên địa bàn Phường 2, TP Cà Mau, nhưng phòng học, phòng làm việc, sân chơi của Trường Mẫu giáo Sơn Ca đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, do vướng quy hoạch, trường không thể cải tạo sửa chữa được, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Nền Trường Mẫu giáo Sơn Ca thấp hơn các tuyến đường xung quanh nên thường xuyên bị ngập khi mưa lớn. Ảnh: TRẦM NGHĨ

Cô Trần Diệu Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, bộc bạch: “Do trường nằm trong quy hoạch nên không được đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, việc này ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc trẻ và các hoạt động khác của nhà trường. Hiện tại, nền Trường Mẫu giáo Sơn Ca thấp hơn so với cao độ các tuyến đường Ngô Quyền, đường Lý Bôn. Do không được đầu tư, sửa chữa nên số trẻ đến Trường Mẫu giáo Sơn Ca năm học 2023-2024 giảm nhiều so với các năm trước”.

Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết: “Toàn thành phố hiện chỉ mới có 2/70 trường đạt chuẩn mức độ 3, cơ sở vật chất, trang thiết bị không đảm bảo, rất cần sự quan tâm đầu tư của tỉnh. Biên chế giáo viên không thiếu nhưng để đáp ứng nhu cầu từng điểm trường, nhất là một số bộ môn cá biệt, thì chưa”.

Ghi nhận một số khó khăn ngành giáo dục thành phố tại buổi làm việc vừa qua, ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, đề xuất: “Cần thành lập đoàn công tác, trong đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, khảo sát tất cả điểm trường để đánh giá toàn diện hệ thống trường lớp. Từ đó có cơ sở để cân đối nguồn, tiến hành sửa chữa, nâng cấp, xây mới, đảm bảo việc dạy và học. Tuy nhiên, các trường cần quản lý chặt chẽ, đúng quy định tài sản, cơ sở vật chất dạy và học; đánh giá lại việc đầu tư trang thiết bị để đảm bảo các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là liên quan các môn học hoạt động trải nghiệm để báo cáo UBND tỉnh tham mưu đề xuất thí điểm”./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.