ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:59:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trộm thiết bị điện - Hậu quả khôn lường

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, ngành điện phát hiện nhiều vụ mất trộm ở hệ thống nguội trạm biến áp. Tình trạng trộm cắp này diễn biến ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận hành ổn định của toàn hệ thống.

Tại xã Khánh An, huyện U Minh, qua rà soát sơ bộ, Ðội Quản lý tổng hợp Khánh An phát hiện mất trộm hệ thống dây nguội 13 vị trí tiếp đất. Cụ thể, khu vực xã Khánh An xảy ra 5 vị trí, khu vực xã Khánh Thuận 4 vị trí và Nguyễn Phích 4 vị trí. Theo đó, số lượng dây đồng trần mất trộm thực tế tại các điểm này khoảng 53 m.

Ông Trần Hoàng Dũng, Ðội phó Ðội Quản lý tổng hợp Khánh An, cho biết, số lượng dây đồng bị mất trộm thực tế là vậy nhưng để khắc phục cần phải tốn kém hơn rất nhiều lần, bởi mỗi vị trí dây tiếp địa các đối tượng trộm chỉ cắt khoảng 1-2 m, nhưng để an toàn và đảm bảo vận hành ổn định lưới điện phải thay nguyên sợi.

Tình trạng vật tư, thiết bị điện bị mất như đã qua không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại các thiết bị trên hệ thống và thiết bị điện của người dân, hơn nữa có thể gây thiệt hại đến tính mạng người thực hiện hành vi trộm cắp.

Nhân viên Ðiện lực huyện U Minh khắc phục đường dây đồng tiếp địa bị mất trộm trên địa bàn xã Khánh An.

Ông Phạm Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, cho biết, tình trạng mất trộm thiết bị điện đã qua ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và thiết bị điện trong gia đình của người dân.

Hầu hết vụ mất cắp chủ yếu là mất dây dẫn bằng đồng tiếp địa tại các trạm và cột điện. Thời gian qua, việc trộm cắp xảy ra liên tục, ngày càng có tính chất nguy hiểm và liều lĩnh, không chỉ gây thiệt hại tài sản Nhà nước mà còn có khả năng gây ra sự cố cấp điện nếu không phát hiện, xử lý kịp thời. Ông Lý Văn Ðiểm, Trưởng phòng Tổng hợp, Ðiện lực U Minh, cho biết, tình trạng trộm thiết bị điện trong những tháng cuối năm có chiều hướng gia tăng. Tính đến nay trên địa bàn huyện đã phát hiện và thống kê trên 20 vụ mất trộm thiết bị điện, chủ yếu là dây tiếp địa thiết bị điện.

Theo ông Ðiểm, đã từng có trường hợp các đối tượng mặc đồ ngành, giả danh nhân viên ngành điện vào nhà dân báo cắt điện sửa chữa và mượn thang của người dân để trèo lên cột điện thực hiện hành vi trộm cắp. “Bảo hộ lao động của công nhân ngành điện được trang bị logo ngành và có bảng tên, từ đồng phục cho đến nón, đây là dấu hiệu để phân biệt giữa nhân viên ngành điện và kẻ gian, nên bà con hết sức cảnh giác", ông Ðiểm khuyến cáo.

Trước đó, trên địa bàn huyện Cái Nước, lực lượng chức năng phát hiện và bắt được 2 đối tượng là T. Q. H và T. T. N, cùng quê quán tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, đang thực hiện hành vị trộm cắp thiết bị điện. Tang vật tại hiện trường gồm: kìm cộng lực, dụng cụ leo trụ, 2 đoạn dây đồng trần đã bị cắt rời, xe máy và nhiều loại vật dụng khác nhau để phục vụ cho hành vi trộm cắp. Tuy nhiên, đây là một trong số ít trường hợp hành vi của các đối tượng bị phát hiện và bắt giữ, thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn nhiều vụ mất cắp chưa tìm ra thủ phạm.

Các đối tượng trộm thiết bị điện cùng vật chứng bị bắt giữ trên địa bàn huyện Cái Nước.

Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, dây tiếp địa có chức năng rất quan trọng, là bình ổn điện áp và chống cháy nổ. Khi dây này bị cắt trộm dễ dẫn đến biến đổi dòng điện, tăng điện áp đột ngột, gây ra sự cố chập cháy điện tại trạm biến áp... Hậu quả của sự việc này là khôn lường, trước mắt có thể gây cháy nổ ở các trạm điện, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Các thiết bị điện tại trạm biến áp, trụ điện bị mất cắp không chỉ ảnh hưởng về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại các thiết bị trên hệ thống điện và thiết bị điện của người dân, hơn nữa có thể gây thiệt hại đến tính mạng con người. Tuy nhiên, hiện nay mức xử phạt về hành vi vi phạm này chưa đủ tính răn đe. Bởi đây không chỉ là trộm cắp thông thường, mà nó đã thuộc về hành vi phá hoại tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia.

Ðể ngăn ngừa tình trạng trộm cắp nói trên, Công ty Ðiện lực Cà Mau yêu cầu các điện lực trực thuộc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống, ngăn ngừa trộm cắp điện, vật tư thiết bị điện.

Ông Phạm Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Khánh An, cho biết, thời gian tới, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an xã, trưởng ấp phối hợp với ngành điện cung cấp số đường dây nóng đội quản lý điện trên địa bàn xã. Tuyên truyền người dân tăng cường cảnh giác, nếu phát hiện các đối tượng lạ mặt trên địa bàn có biểu hiện khả nghi phải báo cho ngành điện, cũng như các cơ quan chức năng để kịp thời theo dõi, ngăn chặn./.

 

Nguyễn Phú - Trầm Nghĩ

 

Hanami Hotel Đà Nẵng: Sự lựa chọn hoàn hảo cho kỳ nghỉ tại thành phố biển

Hanami Hotel Danang, một khách sạn nổi bật ngay tại trung tâm thành phố, chinh phục du khách bằng sự sang trọng và đội ngũ nhân viên không chỉ thân thiện mà còn vô cùng chuyên nghiệp và tận tâm suốt 24/24 giờ.

Kính Celine Của Nước Nào? Review Kính Celine Chính Hãng

Thương hiệu kính Celine nổi tiếng với những thiết kế sang trọng và hiện đại. Cùng theo dõi thông tin kính Celine của nước nào? Review kính Celine chính hãng. Chắc chắn sẽ mang đến bạn nhiều kiến thức hữu ích.

Thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 trong các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổng số người cần tuyển dụng là 98 người. Danh sách số lượng, trình độ chuyên môn và chức danh nghề nghiệp theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Bạt Nguyễn Lê Phát - Cung cấp Vải bạt dù che nắng mưa sự kiện, hội nghị sân trường học giá rẻ, vải tốt

Vải bạt dù che nắng mưa dùng cho các sự kiện, hội nghị, sân trường học cần đảm bảo khả năng che chắn tốt, bền bỉ trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt và có giá thành hợp lý. Lựa chọn loại vải bạt chất lượng sẽ giúp sự kiện diễn ra suôn sẻ, đồng thời mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian. Dưới đây là một số loại vải bạt dù che nắng mưa phổ biến, ưu điểm và giá tham khảo:

Thiên Thành Phát - Đơn vị sửa nhà Đà Nẵng trọn gói uy tín, chuyên nghiệp

Đứng trước nhu cầu sửa nhà ngày càng cao của khách hàng, Thiên Thành Phát đã không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả làm việc, mang đến cho khách hàng dịch vụ sửa nhà Đà Nẵng trọn gói cực kỳ uy tín, chuyên nghiệp với giá cả cực phải chăng.

Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

“Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2024”. Đây là sự kiện trọng điểm do Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, với chủ đề “Liên kết cùng phát triển – Kiên Giang 2024”, nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL, giữa vùng ĐBSCL với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương khác trên cả nước, làm cơ sở để đẩy mạnh và phát huy tiềm năng về sản phẩm OCOP của vùng ĐBSCL. Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 29/9 đến 03/10 năm 2024, tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng Trần Quang Khải (Quảng trường Trần Quang Khải), phường An Hòa, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Ngành điện hướng về bà con vùng thiên tai

Cũng như nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong cả nước, những ngày qua, toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty Ðiện lực Cà Mau đã dành nhiều sự quan tâm, sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần cho đồng bào bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

Chinh phục khách hàng bằng tình yêu thương và sự tử tế

Phòng khám Đa khoa Hồng Đức có địa chỉ tại Phường 6, TP Cà Mau là một trong những cơ sở y tế tư nhân đầu tiên tại tỉnh Cà Mau. Qua 19 năm hoạt động, phòng khám phát triển ngày càng lớn mạnh với khoảng 160 cán bộ, nhân viên cùng trang thiết bị đầy đủ hiện đại, đáp ứng công tác khám chữa bệnh nhiều chuyên khoa, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh BHYT đáng tin cậy cho người dân tỉnh Cà Mau và các địa bàn lân cận.

Đầu tư căn hộ The Global City có sinh lợi nhuận cao không?

Đầu tư căn hộ The Global City có sinh lợi nhuận cao không? Đây là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh khan hiếm các khu đô thị cao cấp tại trung tâm TP. HCM.

Ứng dụng kỹ thuật V-Y-Z độc quyền trong tạo hình mũi dị tật của bác sĩ Lê Viết Trí

Tại Hội Nghị Khoa Học Quốc Tế HSAPS lần thứ 24, bác sĩ Lê Viết Trí đã có bài báo cáo với chủ đề “Ứng dụng vạt V-Y-Z trong tạo hình cánh mũi gãy cho các trường hợp mũi dị tật sứt môi hở hàm ếch”.