ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 20:31:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường chuẩn... "hụt chuẩn"

Báo Cà Mau (CMO) Trao đổi về vấn đề trường chuẩn có nguy cơ "hụt chuẩn", Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân bày tỏ quan điểm kiên quyết trong vấn đề rà soát, kiểm tra công nhận, công nhận lại các trường đạt chuẩn theo quy định trường chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Bài 3: Kiên quyết bảo đảm trường đạt chuẩn quốc gia đúng thực chất

Qua những thông tin về thực trạng sau thời gian được công nhận đạt chuẩn, nhiều trường học không còn đảm bảo cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhận xét:

Thời gian qua, chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cùng với sự đồng tình ủng hộ, sự năng động sáng tạo và tích cực triển khai thực hiện của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Thiết bị dạy và học được trang bị đáp ứng nhu cầu dạy học tối thiểu của từng cấp học (theo Danh mục đồ dùng dạy học đã được Bộ GD&ĐT ban hành).

Thầy Nguyễn Bá Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1 trước dãy phòng học tạm đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tính đến nay toàn tỉnh Cà Mau có 246/542 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 45,38%. Vào thời điểm công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia thì từng đơn vị trường học đã đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và tiêu chuẩn về thiết bị dạy học đúng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT quy định cho từng cấp học tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học có thời gian sử dụng nhất định sẽ xuống cấp. Các trường học đã được công nhận trong quá trình 5 năm sử dụng thì cơ sở vật chất và thiết bị dạy học sẽ bị hao mòn và hư hỏng.

Mặc khác, theo quy định hiện nay thì tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có yêu cầu cao hơn thời điểm công nhận trường đạt chuẩn.
- Tỉnh đã có hướng xử lý, khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Hồng Quân: Trước những khó khăn, vướng mắc như đã nêu trên, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục, trong đó chú trọng các giải pháp như: Ngành GD&ĐT cùng UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra và đề nghị công nhận lại các đơn vị trường đã được công nhận sau 5 năm. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để đầu tư cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

- Để trường đạt chuẩn quốc gia giữ được chuẩn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, nhằm đảm bảo đúng các quy định, tỉnh sẽ có những giải pháp bền vững nào không, thưa ông?

Ông Trần Hồng Quân: Nhằm đảm bảo công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đúng thực chất, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành GD&ĐT cùng UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát, thống kê, báo cáo danh sách các trường đã được công nhận sau 5 năm để có kế hoạch đầu tư kiểm tra công nhận lại.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo bố trí nguồn vốn đầu tư cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và chi phí sửa chữa, nâng cấp để kịp thời kiểm tra công nhận lại hoặc nâng chuẩn cho các trường học đã đạt chuẩn sau 5 năm.

Việc đầu tư xây dựng phải đảm bảo phù hợp với công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp. Hệ thống nhà trường được phân bố trên địa bàn phải đảm bảo hợp lý, vừa đáp ứng việc học tập của học sinh trước mắt, phù hợp việc phân bố dân cư lâu dài, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, do đó ngành GD&ĐT, các cấp lãnh đạo của từng địa phương cần tăng cường huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường, góp phần phục vụ cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, sẽ lồng ghép có hiệu quả với các nguồn lực khác để đầu tư cho giáo dục như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình phổ cập - xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn 3…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường học (nhất là vùng sâu, vùng xa) phải có kế hoạch chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các tiêu chuẩn có liên quan để khi hoàn thành tiêu chuẩn về cơ sở vật chất thì các tiêu chuẩn trên cũng đạt chuẩn một cách đồng bộ.
- Cảm ơn ông!

Bài 1: Bỏ ngỏ công tác kiểm tra sau công nhận

Bài 2: Nhiều thách thức cho mục tiêu trường đạt chuẩn

Phong Phú

Đến 25/4 báo cáo cụ thể trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm trên toàn tỉnh

Ngày 13/3, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau ban hành công văn số 650/SGDĐT-CSVCTBTH gửi UBND các huyện, thành phố về việc kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm.

Đây là động thái nắm bắt tình hình trường chuẩn nhằm chủ động trong công tác kiểm tra công nhận lại và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017.

Các địa phương rà soát, báo cáo về Sở GD&ĐT chậm nhất ngày 25/4/2017.

Phóng viên Báo Cà Mau sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vấn đề này.

Hùng Tín

 

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.