ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 00:52:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường chuẩn... "hụt chuẩn"

Báo Cà Mau (CMO) Trao đổi về vấn đề trường chuẩn có nguy cơ "hụt chuẩn", Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân bày tỏ quan điểm kiên quyết trong vấn đề rà soát, kiểm tra công nhận, công nhận lại các trường đạt chuẩn theo quy định trường chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Bài 3: Kiên quyết bảo đảm trường đạt chuẩn quốc gia đúng thực chất

Qua những thông tin về thực trạng sau thời gian được công nhận đạt chuẩn, nhiều trường học không còn đảm bảo cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhận xét:

Thời gian qua, chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cùng với sự đồng tình ủng hộ, sự năng động sáng tạo và tích cực triển khai thực hiện của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Thiết bị dạy và học được trang bị đáp ứng nhu cầu dạy học tối thiểu của từng cấp học (theo Danh mục đồ dùng dạy học đã được Bộ GD&ĐT ban hành).

Thầy Nguyễn Bá Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1 trước dãy phòng học tạm đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tính đến nay toàn tỉnh Cà Mau có 246/542 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 45,38%. Vào thời điểm công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia thì từng đơn vị trường học đã đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và tiêu chuẩn về thiết bị dạy học đúng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT quy định cho từng cấp học tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học có thời gian sử dụng nhất định sẽ xuống cấp. Các trường học đã được công nhận trong quá trình 5 năm sử dụng thì cơ sở vật chất và thiết bị dạy học sẽ bị hao mòn và hư hỏng.

Mặc khác, theo quy định hiện nay thì tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có yêu cầu cao hơn thời điểm công nhận trường đạt chuẩn.
- Tỉnh đã có hướng xử lý, khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Hồng Quân: Trước những khó khăn, vướng mắc như đã nêu trên, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục, trong đó chú trọng các giải pháp như: Ngành GD&ĐT cùng UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra và đề nghị công nhận lại các đơn vị trường đã được công nhận sau 5 năm. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để đầu tư cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

- Để trường đạt chuẩn quốc gia giữ được chuẩn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, nhằm đảm bảo đúng các quy định, tỉnh sẽ có những giải pháp bền vững nào không, thưa ông?

Ông Trần Hồng Quân: Nhằm đảm bảo công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đúng thực chất, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành GD&ĐT cùng UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát, thống kê, báo cáo danh sách các trường đã được công nhận sau 5 năm để có kế hoạch đầu tư kiểm tra công nhận lại.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo bố trí nguồn vốn đầu tư cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và chi phí sửa chữa, nâng cấp để kịp thời kiểm tra công nhận lại hoặc nâng chuẩn cho các trường học đã đạt chuẩn sau 5 năm.

Việc đầu tư xây dựng phải đảm bảo phù hợp với công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp. Hệ thống nhà trường được phân bố trên địa bàn phải đảm bảo hợp lý, vừa đáp ứng việc học tập của học sinh trước mắt, phù hợp việc phân bố dân cư lâu dài, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, do đó ngành GD&ĐT, các cấp lãnh đạo của từng địa phương cần tăng cường huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường, góp phần phục vụ cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, sẽ lồng ghép có hiệu quả với các nguồn lực khác để đầu tư cho giáo dục như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình phổ cập - xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn 3…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường học (nhất là vùng sâu, vùng xa) phải có kế hoạch chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các tiêu chuẩn có liên quan để khi hoàn thành tiêu chuẩn về cơ sở vật chất thì các tiêu chuẩn trên cũng đạt chuẩn một cách đồng bộ.
- Cảm ơn ông!

Bài 1: Bỏ ngỏ công tác kiểm tra sau công nhận

Bài 2: Nhiều thách thức cho mục tiêu trường đạt chuẩn

Phong Phú

Đến 25/4 báo cáo cụ thể trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm trên toàn tỉnh

Ngày 13/3, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau ban hành công văn số 650/SGDĐT-CSVCTBTH gửi UBND các huyện, thành phố về việc kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm.

Đây là động thái nắm bắt tình hình trường chuẩn nhằm chủ động trong công tác kiểm tra công nhận lại và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017.

Các địa phương rà soát, báo cáo về Sở GD&ĐT chậm nhất ngày 25/4/2017.

Phóng viên Báo Cà Mau sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vấn đề này.

Hùng Tín

 

 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.