Chủ nhật, 9-11-25 18:18:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường chuẩn... "hụt chuẩn"

Báo Cà Mau (CMO) Trao đổi về vấn đề trường chuẩn có nguy cơ "hụt chuẩn", Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân bày tỏ quan điểm kiên quyết trong vấn đề rà soát, kiểm tra công nhận, công nhận lại các trường đạt chuẩn theo quy định trường chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Bài 3: Kiên quyết bảo đảm trường đạt chuẩn quốc gia đúng thực chất

Qua những thông tin về thực trạng sau thời gian được công nhận đạt chuẩn, nhiều trường học không còn đảm bảo cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân nhận xét:

Thời gian qua, chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cùng với sự đồng tình ủng hộ, sự năng động sáng tạo và tích cực triển khai thực hiện của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Thiết bị dạy và học được trang bị đáp ứng nhu cầu dạy học tối thiểu của từng cấp học (theo Danh mục đồ dùng dạy học đã được Bộ GD&ĐT ban hành).

Thầy Nguyễn Bá Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cái Đôi Vàm 1 trước dãy phòng học tạm đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tính đến nay toàn tỉnh Cà Mau có 246/542 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 45,38%. Vào thời điểm công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia thì từng đơn vị trường học đã đảm bảo tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và tiêu chuẩn về thiết bị dạy học đúng theo Quy chế của Bộ GD&ĐT quy định cho từng cấp học tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học có thời gian sử dụng nhất định sẽ xuống cấp. Các trường học đã được công nhận trong quá trình 5 năm sử dụng thì cơ sở vật chất và thiết bị dạy học sẽ bị hao mòn và hư hỏng.

Mặc khác, theo quy định hiện nay thì tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có yêu cầu cao hơn thời điểm công nhận trường đạt chuẩn.
- Tỉnh đã có hướng xử lý, khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Hồng Quân: Trước những khó khăn, vướng mắc như đã nêu trên, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục, trong đó chú trọng các giải pháp như: Ngành GD&ĐT cùng UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra và đề nghị công nhận lại các đơn vị trường đã được công nhận sau 5 năm. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để đầu tư cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

- Để trường đạt chuẩn quốc gia giữ được chuẩn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, nhằm đảm bảo đúng các quy định, tỉnh sẽ có những giải pháp bền vững nào không, thưa ông?

Ông Trần Hồng Quân: Nhằm đảm bảo công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đúng thực chất, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành GD&ĐT cùng UBND các huyện, TP Cà Mau rà soát, thống kê, báo cáo danh sách các trường đã được công nhận sau 5 năm để có kế hoạch đầu tư kiểm tra công nhận lại.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo bố trí nguồn vốn đầu tư cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và chi phí sửa chữa, nâng cấp để kịp thời kiểm tra công nhận lại hoặc nâng chuẩn cho các trường học đã đạt chuẩn sau 5 năm.

Việc đầu tư xây dựng phải đảm bảo phù hợp với công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp. Hệ thống nhà trường được phân bố trên địa bàn phải đảm bảo hợp lý, vừa đáp ứng việc học tập của học sinh trước mắt, phù hợp việc phân bố dân cư lâu dài, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, do đó ngành GD&ĐT, các cấp lãnh đạo của từng địa phương cần tăng cường huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường, góp phần phục vụ cho công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, sẽ lồng ghép có hiệu quả với các nguồn lực khác để đầu tư cho giáo dục như: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Chương trình phổ cập - xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn 3…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường học (nhất là vùng sâu, vùng xa) phải có kế hoạch chỉ đạo và thực hiện quyết liệt các tiêu chuẩn có liên quan để khi hoàn thành tiêu chuẩn về cơ sở vật chất thì các tiêu chuẩn trên cũng đạt chuẩn một cách đồng bộ.
- Cảm ơn ông!

Bài 1: Bỏ ngỏ công tác kiểm tra sau công nhận

Bài 2: Nhiều thách thức cho mục tiêu trường đạt chuẩn

Phong Phú

Đến 25/4 báo cáo cụ thể trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm trên toàn tỉnh

Ngày 13/3, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau ban hành công văn số 650/SGDĐT-CSVCTBTH gửi UBND các huyện, thành phố về việc kiểm tra công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm.

Đây là động thái nắm bắt tình hình trường chuẩn nhằm chủ động trong công tác kiểm tra công nhận lại và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017.

Các địa phương rà soát, báo cáo về Sở GD&ĐT chậm nhất ngày 25/4/2017.

Phóng viên Báo Cà Mau sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vấn đề này.

Hùng Tín

 

 

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.