ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:25:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường học kết nối những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Báo Cà Mau Nhằm tạo sự giao lưu và kết nối giữa các trường học, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh các trường kết nối với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong dạy và học, từ đầu năm 2014, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai Dự án Trường học kết nối (truonghocketnoi.edu.vn) giai đoạn 2014-2020. Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào hoạt động, việc sử dụng trang web này còn nhiều khó khăn và hạn chế, nhất là ở các trường THCS vùng nông thôn, vùng sâu và xã nghèo.

Nhằm tạo sự giao lưu và kết nối giữa các trường học, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh các trường kết nối với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong dạy và học, từ đầu năm 2014, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai Dự án Trường học kết nối (truonghocketnoi.edu.vn) giai đoạn 2014-2020. Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào hoạt động, việc sử dụng trang web này còn nhiều khó khăn và hạn chế, nhất là ở các trường THCS vùng nông thôn, vùng sâu và xã nghèo.

Khi trang web được triển khai, đến nay, với các trường THPT thì dự án này khá tiện ích trong việc hỗ trợ thầy, cô giáo học tập kinh nghiệm dạy và học. Thầy Huỳnh Bá Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), cho biết: “Việc triển khai Trường học kết nối đã được 2 năm, đa phần giáo viên trường sử dụng rất ổn, những bài giảng được đăng tải thường xuyên, có thể soạn 4 tiết giảng của môn thành 1 chuyên đề. Từ đó, giáo viên hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ và trao đổi”.

Dự án Trường học kết nối  mở ra cơ hội giao lưu, nâng cao kiến thức sư phạm.

Tuy nhiên, đối với bậc THCS còn rất nhiều hạn chế. Thầy Trần Thanh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Tạ An Khương (huyện Ðầm Dơi), cho biết: “Khi được tập huấn về Trường học kết nối, chúng tôi nhận thấy rất hữu ích. Bởi sẽ tạo không gian kết nối các trường học trên toàn quốc, chia sẻ những chuyên đề, những bài giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Còn các em học sinh có thể trao đổi trực tuyến với giáo viên”.

Thế nhưng, việc thực hiện Trường học kết nối của trường còn khó khăn vì điều kiện kết nối internet còn nhiều hạn chế. Tuy phần lớn giáo viên ở đây có máy tính riêng, nhưng để kết nối internet thì phải đến trường, vì hiện tại vẫn chưa thể kéo được đường truyền về nhà. Ngoài ra, do những bài giảng được đăng tải lên trang hiện nay đa phần là những bài giảng nâng cao của cấp THPT hoặc không đúng chuyên môn, vì thế giáo viên chưa mặn mà với Trường học kết nối. Còn về phần các em học sinh, do điều kiện kinh tế của phụ huynh còn khó khăn nên việc trang bị chiếc máy tính và đăng ký vào mạng khó có thể thực hiện.

Tại Trường THPT Trần Văn Thời, Trường học kết nối đã được triển khai cho giáo viên, học sinh. Song, đến nay mọi người vẫn chưa thể khai thác được nhiều từ trang điện tử này. Thầy Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Những bài được đăng trên trang chưa thực sự đạt chất lượng, bài giảng không phù hợp với từng đối tượng do đặc điểm của từng trường khác nhau, phương pháp giảng dạy cũng vậy”.

Em Nguyễn Ðoan Duy, thành viên đội tuyển Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật của trường, cho biết: “Tài liệu trên trang hiện tại rất ít, không phong phú bằng những trang điện tử khác như: hocmai.vn, viettelstudy.vn. Ngoài ra, tốc độ truy cập còn chậm, thường bị nghẽn nếu truy cập nhiều. Em mong trang điện tử này nhanh chóng cải thiện chất lượng để chúng em có thể tìm được nhiều tài liệu hỗ trợ cho việc học”.

Thầy Nguyễn Hoàng Em, chuyên viên Sở GD&ÐT, quản trị trang Trường học kết nối của Sở, lý giải: “Trang mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nên vẫn còn nhiều khó khăn. Vấn đề lớn nhất hiện nay là dung lượng máy chủ của trang điện tử này không đủ sức chứa, đăng tải hết tất cả những bài viết của giáo viên. Hiện nay, để đảm bảo an toàn, chất lượng nội dung đăng tải nên việc đăng tải được kiểm soát chặt chẽ, các bài viết phải được thông qua phòng GD&ÐT kiểm duyệt”.

Thiết nghĩ, để Trường học kết nối phát huy hiệu quả, ngành giáo dục cần tổ chức nhiều buổi tập huấn chuyên sâu cho giáo viên, học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Ðồng thời, kết hợp với đơn vị viễn thông phổ biến các vấn đề về kết nối internet ở những vùng nông thôn, hỗ trợ kinh phí lắp đặt và đường truyền... thì mới có thể phát huy được hiệu quả của trang web này./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.