ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-8-25 16:46:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường học kết nối những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

Báo Cà Mau Nhằm tạo sự giao lưu và kết nối giữa các trường học, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh các trường kết nối với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong dạy và học, từ đầu năm 2014, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai Dự án Trường học kết nối (truonghocketnoi.edu.vn) giai đoạn 2014-2020. Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào hoạt động, việc sử dụng trang web này còn nhiều khó khăn và hạn chế, nhất là ở các trường THCS vùng nông thôn, vùng sâu và xã nghèo.

Nhằm tạo sự giao lưu và kết nối giữa các trường học, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh các trường kết nối với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong dạy và học, từ đầu năm 2014, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai Dự án Trường học kết nối (truonghocketnoi.edu.vn) giai đoạn 2014-2020. Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào hoạt động, việc sử dụng trang web này còn nhiều khó khăn và hạn chế, nhất là ở các trường THCS vùng nông thôn, vùng sâu và xã nghèo.

Khi trang web được triển khai, đến nay, với các trường THPT thì dự án này khá tiện ích trong việc hỗ trợ thầy, cô giáo học tập kinh nghiệm dạy và học. Thầy Huỳnh Bá Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), cho biết: “Việc triển khai Trường học kết nối đã được 2 năm, đa phần giáo viên trường sử dụng rất ổn, những bài giảng được đăng tải thường xuyên, có thể soạn 4 tiết giảng của môn thành 1 chuyên đề. Từ đó, giáo viên hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ và trao đổi”.

Dự án Trường học kết nối  mở ra cơ hội giao lưu, nâng cao kiến thức sư phạm.

Tuy nhiên, đối với bậc THCS còn rất nhiều hạn chế. Thầy Trần Thanh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Tạ An Khương (huyện Ðầm Dơi), cho biết: “Khi được tập huấn về Trường học kết nối, chúng tôi nhận thấy rất hữu ích. Bởi sẽ tạo không gian kết nối các trường học trên toàn quốc, chia sẻ những chuyên đề, những bài giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Còn các em học sinh có thể trao đổi trực tuyến với giáo viên”.

Thế nhưng, việc thực hiện Trường học kết nối của trường còn khó khăn vì điều kiện kết nối internet còn nhiều hạn chế. Tuy phần lớn giáo viên ở đây có máy tính riêng, nhưng để kết nối internet thì phải đến trường, vì hiện tại vẫn chưa thể kéo được đường truyền về nhà. Ngoài ra, do những bài giảng được đăng tải lên trang hiện nay đa phần là những bài giảng nâng cao của cấp THPT hoặc không đúng chuyên môn, vì thế giáo viên chưa mặn mà với Trường học kết nối. Còn về phần các em học sinh, do điều kiện kinh tế của phụ huynh còn khó khăn nên việc trang bị chiếc máy tính và đăng ký vào mạng khó có thể thực hiện.

Tại Trường THPT Trần Văn Thời, Trường học kết nối đã được triển khai cho giáo viên, học sinh. Song, đến nay mọi người vẫn chưa thể khai thác được nhiều từ trang điện tử này. Thầy Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Những bài được đăng trên trang chưa thực sự đạt chất lượng, bài giảng không phù hợp với từng đối tượng do đặc điểm của từng trường khác nhau, phương pháp giảng dạy cũng vậy”.

Em Nguyễn Ðoan Duy, thành viên đội tuyển Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật của trường, cho biết: “Tài liệu trên trang hiện tại rất ít, không phong phú bằng những trang điện tử khác như: hocmai.vn, viettelstudy.vn. Ngoài ra, tốc độ truy cập còn chậm, thường bị nghẽn nếu truy cập nhiều. Em mong trang điện tử này nhanh chóng cải thiện chất lượng để chúng em có thể tìm được nhiều tài liệu hỗ trợ cho việc học”.

Thầy Nguyễn Hoàng Em, chuyên viên Sở GD&ÐT, quản trị trang Trường học kết nối của Sở, lý giải: “Trang mới được đưa vào sử dụng chưa lâu nên vẫn còn nhiều khó khăn. Vấn đề lớn nhất hiện nay là dung lượng máy chủ của trang điện tử này không đủ sức chứa, đăng tải hết tất cả những bài viết của giáo viên. Hiện nay, để đảm bảo an toàn, chất lượng nội dung đăng tải nên việc đăng tải được kiểm soát chặt chẽ, các bài viết phải được thông qua phòng GD&ÐT kiểm duyệt”.

Thiết nghĩ, để Trường học kết nối phát huy hiệu quả, ngành giáo dục cần tổ chức nhiều buổi tập huấn chuyên sâu cho giáo viên, học sinh ở vùng sâu, vùng xa. Ðồng thời, kết hợp với đơn vị viễn thông phổ biến các vấn đề về kết nối internet ở những vùng nông thôn, hỗ trợ kinh phí lắp đặt và đường truyền... thì mới có thể phát huy được hiệu quả của trang web này./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Liên kết hữu ích

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.

Sôi động thị trường tiêu dùng năm học mới

Năm học 2025-2026 cận kề, thời điểm này, không khí mua sắm đã rộn ràng khắp các nhà sách, siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm. Các sản phẩm từ sách giáo khoa (SGK), tập vở, dụng cụ học tập, cặp sách, quần áo... không chỉ phong phú về mẫu mã, chất liệu, mà còn kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.