ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:29:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Cà Mau nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Báo Cà Mau Là một trường chuyên biệt với mục tiêu góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số có đạo đức, trí tuệ, năng lực cho tỉnh nhà, qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Cà Mau đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành "sứ mệnh” được giao phó.

Là một trường chuyên biệt với mục tiêu góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số có đạo đức, trí tuệ, năng lực cho tỉnh nhà, qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú Cà Mau đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành "sứ mệnh” được giao phó.

Cô Dương Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường hiện có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn nghề nghiệp; trong đó có 5 thạc sĩ; 100% cán bộ, giáo viên được đánh giá, xếp loại cuối năm khá và xuất sắc. Theo đó, chất lượng dạy và học của nhà trường có sự chuyển biến rõ nét, mang tính đột phá.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận học sinh, Trường PTDT Nội trú Cà Mau khẳng định chất lượng giáo dục qua từng năm học.

Cụ thể, năm học 2015-2016, các chỉ tiêu năm học đều đạt và vượt. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 71% (khá, giỏi 24%); tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 82,5%; tỷ lệ đỗ đại học, dự bị đại học đạt 32%. “Ðây là những con số ghi dấu những nỗ lực của thầy, trò nhà trường trong dạy và học”, cô Dương Thu Nguyệt phấn khởi.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, hầu hết học sinh có ý thức chấp hành tốt nội quy của nhà trường, pháp luật của Nhà nước; nhận thức đúng đắn sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với người dân tộc thiểu số; luôn lễ phép, kính trọng thầy cô giáo, có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và sinh hoạt…

Theo hiệu trưởng nhà trường, ngay khi tiếng trống khai trường điểm báo chào mừng năm học mới 2016-2017, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đã hạ quyết tâm giữ vững chất lượng giáo dục, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học đề ra.

Theo đó, nhà trường xây dựng các chỉ tiêu bộ môn, danh hiệu thi đua tập thể và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học mới này, Trường PTDT Nội trú Cà Mau có 308 học sinh, chia làm 12 lớp; trong đó, đặc biệt đón 126 em học sinh vừa hoàn thành xong chương trình THCS và chính thức là học sinh lớp 10 của trường.

Là người dân tộc Khmer, với nỗ lực tự thân và ý chí vươn lên, nay đã là thạc sĩ Hoá học của trường, thầy Lý Chí Công cho biết, tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết thống nhất trong các hoạt động, quyết tâm thực hiện chương trình giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực học sinh. Ðặc biệt, đội ngũ giáo viên có tinh thần tự học, tự vươn lên, có khả năng áp dụng những kiến thức, phương pháp mới, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy và chủ động theo định hướng tăng cường năng lực thực hành, vận dụng kiến thức, phát huy năng lực học sinh.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng học tập của học sinh, nhà trường chú trọng chất lượng các giờ phụ đạo để giúp học sinh bổ sung những kiến thức, củng cố, hệ thống hoá những kiến thức đã được học bằng cách tổ chức và quản lý chặt chẽ giờ tự học buổi tối của học sinh (từ 19-21 giờ 30 phút); xây dựng phong trào thi đua giữa các lớp trong tự học, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, giúp đỡ lẫn nhau giữa học sinh giỏi, khá với học sinh yếu, kém trong quá trình học tập.

Với đặc thù của một trường nội trú, công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ học sinh cũng là hoạt động được chú trọng. Năm học này, trường có 168 em ở nội trú, do đó, trường đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn của các em, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho bếp ăn tập thể. Ngoài ra, 100% học sinh được cán bộ y tế nhà trường khám và lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ, cấp thẻ bảo hiểm y tế. 

Những thành quả đạt được là động lực to lớn giúp thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, cống hiến hết mình, giúp các em học sinh dân tộc thiểu số vươn xa chinh phục tri thức, trở thành nhân tài của đất nước./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.