ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 06:22:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trưởng thành trong gian khó

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày tháng 11, trong không khí hân hoan kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là lúc thầy và trò Trường THPT Phú Hưng (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước) lâng lâng trong niềm cảm xúc đặc biệt. Bởi lẽ đây cũng là dịp nhà trường nhìn lại chặng đường 15 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.

Được thành lập ngày 7/8/2002, trong điều kiện hoạt động hết sức khó khăn và thiếu thốn, sau 15 năm nỗ lực và phấn đấu không ngừng, Trường THPT Phú Hưng từng bước khẳng định vị trí của mình, trở thành một trong những điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Trường THPT Phú Hưng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp.

Trường THPT Phú Hưng ngày ấy 

Ngày đó, Trường THPT Phú Hưng nằm dưới chân cầu Cái Rắn, ghép chung với Trường THCS Phú Hưng cũ. Năm học đầu tiên trường chỉ có 5 lớp với 255 học sinh, trong đó, có nhiều học sinh bỏ học từ nhiều năm trước do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi học ở trường huyện. Chính lẽ đó, dù điều kiện có thiếu thốn nhưng ngôi trường vẫn là niềm vui, là niềm mong đợi của biết bao người.

Nhớ lại những năm tháng nhọc nhằn nhưng rất đỗi tình cảm và là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp trồng người của mình, thầy Nguyễn Văn Phú, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Năm học đầu tiên trường được điều về 14 giáo viên, nhưng do điều kiện làm việc quá khó khăn nên một số thầy cô không trụ nổi, chỉ còn lại 9 người bám trường, bám lớp. Trong khó khăn nhưng tình cảm giữa những người đồng nghiệp, thầy và trò vô cùng gắn bó”.

Thời gian trôi qua với biết bao vất vả càng rèn thêm sự kiên trì, quyết tâm của tập thể nhà trường. Năm 2003-2004, cả thầy và trò Trường THPT Phú Hưng đón nhận tin vui khi cấp THPT dời về điểm mới ngay trên tuyến Quốc lộ 1. Tuy được đầu tư xây mới nhưng khó khăn, thiếu thốn vẫn còn. Trường chỉ có 10 phòng học nằm chơi vơi ngoài ruộng đồng, cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn nhưng tâm huyết dành cho học trò và ước mơ về tri thức của thế hệ trẻ vẫn sáng ngời. Tất cả cùng vượt lên khó khăn, gieo và nhận con chữ trong tình yêu thương.

Công tác giảng dạy luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu. Nhà trường bắt đầu chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Sau 1 năm thành lập, trường có 3 học sinh giỏi cấp tỉnh, 155 học sinh đỗ tốt nghiệp. Dù kết quả chưa cao nhưng đó là tín hiệu vui đối với ngôi trường mới chập chững những bước đầu tiên.

Thầy Đỗ Ngọc Kiêm, giáo viên Trường THPT Phú Hưng, nhớ lại: “Những ngày tháng ấy, bữa trưa của chúng tôi chỉ là gói mì tôm ăn vội, rồi tranh thủ nghỉ trưa tại lớp. Trường học nằm gần mé sông nên mỗi khi con nước lớn, có xuồng ghe đi ngang vỗ sóng coi như nước tràn vào tới phòng học. Anh em chúng tôi động viên nhau và học trò cùng cố gắng, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước cùng chung tay xây dựng mái trường”.

Kể làm sao hết những khó khăn, thiếu thốn ngày ấy. Song, có một điều hiển nhiên vẫn tồn tại giúp thầy và trò trụ vững đó chính là sự cần cù, chịu thương chịu khó. Chính nơi ấy, trong vòng tay yêu thương và sự dìu dắt tận tình của thầy cô, bao lớp học trò từng bước trưởng thành, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Trên đường phát triển

Sau 15 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Trường THPT Phú Hưng đã vượt qua bao khó khăn, thử thách, trở thành ngôi trường khang trang, sạch, đẹp, có đủ phòng học, nhà công vụ cho giáo viên ở xa, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy và trò…, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Từ cơ sở vật chất thiếu thốn với quy mô chỉ có 5 lớp học, 255 học sinh và 9 giáo viên, đến nay trường có 30 lớp và 1.380 học sinh.

Cùng với sự thay đổi về cơ sở vật chất là sự phát triển về đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục. Đến năm học 2017-2018, trường có 72 giáo viên đủ cho các môn học. 100% giáo viên đều đạt chuẩn, 5 giáo viên trên chuẩn, trong đó có 1 tiến sĩ và 4 thạc sĩ, 4 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 35 giáo viên dạy giỏi cấp trường. 

Thế hệ học sinh rồi đây sẽ viết tiếp những thành tích mà trường đạt được.

Nếu khoá học đầu tiên trường chỉ có 155 học sinh đỗ tốt nghiệp (đạt 42%) thì những năm gần đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp luôn trên 95%. Song song với công tác ôn luyện đại trà cho kỳ thi tốt nghiệp, trường còn tập trung vào công tác mũi nhọn cho các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Qua các kỳ thi, chất lượng giáo dục của trường từng bước nâng lên rõ nét. Năm học 2003-2004, trường chỉ có 3 học sinh giỏi vòng tỉnh, đến nay trường đã có 139 học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 học sinh giỏi cấp quốc gia. Đặc biệt, trường còn vinh dự 11 năm được nhận bằng khen của UBND tỉnh và 1 bằng khen của Bộ GD&ĐT.  

Sự thay đổi, phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất chính là điều kiện, động lực để nhà trường phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhìn lại chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, chứng kiến từng bước “thay da đổi thịt” của ngôi trường, không ít thầy cô đã xúc động.

“Có được hôm nay chính là nhờ sự chung sức chung lòng của tập thể thầy và trò qua từng thế hệ. Với nền tảng đã có, mong rằng các thế hệ thầy và trò của trường sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, dìu dắt thế hệ trẻ trở thành những con người có ích cho gia đình và xã hội”, thầy Đỗ Ngọc Kiêm, người đã gắn bó với trường từ những ngày gian khó khi mới thành lập, chia sẻ.

Những thành tích đạt được hôm nay chính là niềm tin, niềm tự hào để thầy và trò Trường THPT Phú Hưng tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, vững bước đi lên trong sự nghiệp trồng người.

“Đi qua những khó khăn, thiếu thốn và chứng kiến từng bước trưởng thành của trường, tôi thật sự tự hào và xúc động. Mong rằng thế hệ hôm nay và mai sau sẽ luôn nhớ đến những năm tháng khó khăn đã qua, nhớ đến những thầy giáo, cô giáo, những thế hệ học sinh không quản ngại khó khăn, vất vả xây dựng ngôi trường như ngày hôm nay. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi xin gửi lời tri ân đến những thầy cô đã và đang cống hiến sức mình cho sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà và Trường THPT Phú Hưng”, thầy Nguyễn Văn Phú bày tỏ./.

Kim Chi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.