ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:26:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển tự hào tuổi 25

Báo Cà Mau (CMO) 25 năm - khoảng thời gian không quá dài, nhưng cũng đủ làm nên một ngôi trường có bề dày thành tích, cái nôi đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Cà Mau. Tại đây, đội ngũ sư phạm cùng các lớp học trò đã và đang tiếp thêm ngọn lửa truyền thống mang tên Nhà giáo, Nhà báo Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Ngọc Hiển - trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển.

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Ảnh: Khánh Phương  

Trường được thành lập vào ngày 30/7/1992, với tên trường Chuyên cấp II-III Phan Ngọc Hiển. Mục đích ưu tiên hàng đầu khi ấy là tạo môi trường giáo dục tốt cho học sinh có năng khiếu, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và cho cả nước.

Không ngừng phát triển

Giai đoạn đó, trường chỉ có 366 học sinh của 5 khối lớp, từ lớp 6-10, thế nhưng đội ngũ sư phạm vẫn luôn khẳng định vị thế, sức trẻ của ngôi trường chuyên đầu tiên của tỉnh. Trong năm học 1998-1999, trường tiếp tục được nâng lên tầm cao mới với tên gọi trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển với 3 khối lớp 10-11-12. Cũng từ đây, ngôi trường mang tên Nhà giáo, Nhà báo liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Ngọc Hiển bắt đầu con đường chinh phục đỉnh cao tri thức, đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú cho tỉnh nhà và cả nước.

Khởi đầu nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, cơ sở vật chất, trang biết bị phục vụ việc dạy và học của trường lúc bấy giờ rất thiếu thốn. Tuy nhiên, đó không phải là rào cản mà chính là động lực để thầy và trò nhà trường cùng phấn đấu vươn lên. Hiện  ngôi trường 25 tuổi này đang hiện hữu trong khuôn viên khang trang, rộng rãi hơn 30.000 m2, với sân chơi, bãi tập thể dục thể thao, 28 phòng học, 9 phòng thí nghiệm thực hành các môn Lý, Hoá, Sinh, 9 phòng học bộ môn, 8 phòng tổ bộ môn, 4 phòng vi tính, 2 phòng Lab được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho việc dạy và học. Bên cạnh đó, 2 thư viện riêng biệt cho học sinh và giáo viên cũng được đưa vào hoạt động nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc tra cứu, học tập của học sinh và giáo viên. 
25 năm qua, ngôi trường chuyên nơi cuối cùng cực Nam của Tổ quốc đã gặt hái được những thành quả đáng trân trọng với gần 1.700 giải học sinh giỏi Olympic 30/4, vòng tỉnh và khu vực; hơn 300 giải học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ đậu tốt nghiệp hằng năm đạt 100%; trên 70% đậu đại học nguyện vọng 1, nhiều năm liền nằm trong tốp 100 trường có tỷ lệ học sinh đậu đại học cao của cả nước.

Trường hiện có 83 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, có 1 tiến sĩ, 1 nghiên cứu sinh, 37 thạc sĩ, 70% giáo viên nhà trường là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Vị thế của một trường chuyên đã và đang được khẳng định song hành cùng với chất lượng dạy và học.

Với bề dày thành tích đó, trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II, hạng III vào năm 2000,  2007, cờ thi đua của Chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ái, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng: “Để có được thành tích như hôm nay, tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, không ngừng phấn đấu xây dựng thương hiệu, tạo uy tín ngày càng lớn. Ngoài ra, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm về vật chất, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Đội ngũ giáo viên là những người có nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, luôn được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với đặc thù trường chuyên”.

Tiếp nối truyền thống

Và minh chứng hùng hồn nhất cho sự đầu tư đó là lớp lớp học trò từng ngồi trên ghế nhà trường nay đã trưởng thành, thành đạt, trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, doanh nhân… Nhiều người trở thành những nhà giáo, trở lại phục vụ tại chính ngôi trường mình từng được đào tạo trưởng thành và đảm nhiệm nhiều trọng trách quan trọng như: thầy Lê Trung Đảm, giáo viên môn Vật lý, Phó hiệu trưởng; thầy Lê Chí Nguyễn, giáo viên môn Toán, Phó hiệu trưởng; thầy Dương Thái Đương, giáo viên môn Vật lý; cô Huỳnh Thị Mai Đình, giáo viên môn địa lý; cô Nguyễn Thị Tuyết Mỹ, giáo viên môn Văn… Và còn rất nhiều thế hệ học trò của mái trường mang tên nhà giáo anh hùng đã và đang cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho quê hương, đất nước.

Chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng lên, thuộc tốp 100 trường có tỷ lệ học sinh đậu đại học cao của cả nước. Ảnh: Quốc Rin  

Cô Mai Đình chia sẻ: “Là giáo viên trẻ, được công tác tại trường chuyên duy nhất của tỉnh, bản thân tôi cảm thấy tự hào và rất may mắn. May mắn vì được quay lại trường cũ để giảng dạy, dù trường cũ đã khác xưa nhiều nhưng tôi vẫn cảm thấy gần gũi, được làm việc trong môi trường thân thiện, các thầy cô luôn hoà đồng và tận tâm giúp đỡ nhau, học sinh học giỏi, chăm ngoan. Tôi sẽ không ngừng học hỏi kinh nghiệm, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng sư phạm để xứng đáng với danh tiếng của trường”.

Cũng là cựu học sinh, hiện đang công tác tại trường, cô Nguyễn Thị Tuyết Mỹ bày tỏ: “Tôi luôn học hỏi, trau dồi chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, để tiết dạy của ngày hôm sau sẽ hay hơn tiết dạy của ngày hôm nay. Và cũng để tri ân mái trường - nơi ươm mầm tri thức và vun đắp cho tôi trưởng thành, tôi luôn ấp ủ một tâm nguyện lớn: sẽ tiếp bước thế hệ thầy cô của mình bằng tất cả niềm đam mê và tâm huyết của nghề giáo, dìu dắt thêm nhiều thế hệ học sinh chăm ngoan, học giỏi, để mái trường THTP chuyên Phan Ngọc Hiển xứng đáng là chiếc nôi đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà”.
25 năm phấn đấu và trưởng thành, trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển mãi là điểm sáng, là trung tâm, trọng điểm của ngành giáo dục, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu các trường THPT trong tỉnh

Song Khuê

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.