ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 16:28:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Truyền lửa đam mê Lịch sử cho học sinh

Báo Cà Mau Tham gia cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp cùng Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức, Trường THCS Tân Lộc, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình có 2 học sinh đạt điểm cao và được chọn thi vòng quốc gia. Ðó là em Lâm Như Anh, lớp 8A4, đoạt giải Nhất, với 18/20 điểm và em Nguyễn Minh Nhật, lớp 8A4, đạt giải Nhì, với số điểm là 16,5/20. Hai em không chỉ là niềm tự hào của gia đình và nhà trường mà còn là những tấm gương sáng để các bạn noi theo.

Tham gia cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp cùng Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức, Trường THCS Tân Lộc, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình có 2 học sinh đạt điểm cao và được chọn thi vòng quốc gia. Ðó là em Lâm Như Anh, lớp 8A4, đoạt giải Nhất, với 18/20 điểm và em Nguyễn Minh Nhật, lớp 8A4, đạt giải Nhì, với số điểm là 16,5/20. Hai em không chỉ là niềm tự hào của gia đình và nhà trường mà còn là những tấm gương sáng để các bạn noi theo.

Ngoài kết quả cao từ cuộc thi, Như Anh và Minh Nhật còn là 2 học sinh giỏi của trường, tích cực tham gia các hoạt động phong trào từ khi còn là học sinh cấp 1. Riêng Như Anh chăm ngoan và học giỏi đều ở tất cả các môn. Hằng năm, trong các cuộc thi về Chỉ huy Ðội giỏi, Như Anh đều tham gia và đoạt giải cao ở cấp huyện, cấp tỉnh.

Nhờ đam mê học Sử, em Lâm Như Anh và Nguyễn Minh Nhật đoạt giải cao trong cuộc thi Em yêu Lịch sử Việt Nam.

Cô Phạm Kim Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A4, Trường THCS Tân Lộc, cho biết: “Lớp có nhiều học sinh giỏi nhưng Như Anh là học sinh khá đặc biệt. Em là lớp trưởng gương mẫu, có năng lực quản lý lớp, rất vâng lời thầy cô, cha mẹ và có nhiều năng khiếu ở các lĩnh vực khác nhau”.

Cô Phạm Thị Lành, giáo viên phụ trách ôn thi học sinh giỏi môn Lịch sử và hướng dẫn Như Anh trong cuộc thi, cho biết thêm, Như Anh bộc lộ năng khiếu nổi trội ở bộ môn này khá sớm, em dành nhiều thời gian cho môn Lịch sử thông qua bài học trên lớp, học hỏi bạn bè, thầy cô và tìm hiểu qua sách, báo. Ngoài thời gian học trên lớp với sự hướng dẫn của cô, về nhà, Như Anh cũng được sự quan tâm và giúp đỡ rất nhiều từ cha mẹ. Hơn nữa, gia đình em là một gia đình có truyền thống cách mạng với nhiều thế hệ tham gia kháng chiến. Truyền thống ấy có sức ảnh hưởng rất lớn đến Như Anh, có lẽ vì thế mà những tư duy về lịch sử của em bộc lộ mạnh mẽ và rõ nét hơn so với những bạn khác. 

Cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam được tổ chức nhằm tạo điều kiện để các em học sinh tìm hiểu về lịch sử dân tộc Việt Nam, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Qua đó góp phần giáo dục ý thức, tinh thần trách nhiệm của người công dân tương lai trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, đa số học sinh đều tỏ ra ngán ngại với môn học này, nên cuộc thi cũng góp phần tạo nên sự hứng thú, tìm tòi để học sinh cảm thấy say mê môn học này hơn.

Thầy Văn Huy Hiển, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lộc, cho biết: “Nhiều năm gần đây, với đội ngũ giáo viên môn Lịch sử ngày càng nâng cao về  năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong giảng dạy, trường đã đổi mới phương pháp dạy đối với môn Sử. Vì thế, kết quả học tập môn này có những biến chuyển tốt, điểm số được cải thiện. Hằng năm, trường đều có học sinh đoạt giải cao ở các kỳ thi về môn Lịch sử do huyện và tỉnh tổ chức”.

Như Anh tâm huyết: “Lịch sử Việt Nam ta rất hay và đẹp, mỗi trang sử đều là bản hùng ca về tinh thần chiến đấu chống ngoại xâm của dân tộc. Có học lịch sử, có tìm hiểu lịch sử, chúng em mới hiểu được những gian khổ mà cha ông ta đã trải qua để đất nước hoà bình, độc lập như hôm nay. Từ đó mà càng yêu quê hương đất nước, phấn đấu trở thành một công dân tốt, một người chủ nhân tương lai của đất nước. Mong là các bạn cũng như em hiểu  được những điểm hay của môn Lịch sử và tìm được sự say mê với môn học này”./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.