ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:34:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ 0 giờ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020: Tạm dừng tất cả các hoạt động tụ tập đông người

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, riêng nước ta đang bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch, chiều ngày 27/3, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải ban hành Chỉ thị hoả tốc số 03 đề ra các giải pháp quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” với phương châm “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”.

Co.opmart Cà Mau thực hiện tốt việc sát khuẩn phòng dịch cho khách hàng.

                                        
Chỉ thị cũng nêu rõ, sẽ chấp nhận thiệt hại kinh tế tạm thời vì mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khoẻ, an toàn tính mạng của Nhân dân, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo đúng sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. 

Đặc biệt, bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020, tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; cấm tập trung từ 10 người trở lên bên ngoài các cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các nơi, địa điểm công cộng; vận động người dân không ra khỏi nhà, khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú không ra khỏi nơi ở, trừ trường hợp thực sự cần thiết và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn như: massage, quán bar, vũ trường, karaoke, bida, phòng tập gym, yoga, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh nước giải khát, hàng quán có tập trung đông người; trừ các cơ sở kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu cấp thiết cho cuộc sống người dân.

Hạn chế di chuyển của người dân, từ địa phương, khu vực này sang địa phương, khu vực khác; Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh và các huyện, thành phố có trách nhiệm quản lý những người đi và đến địa phương từ vùng dịch. Tạm dừng các hoạt động giao thông công cộng (xe buýt, tàu đò, xe khách nội tỉnh, liên huyện) để hạn chế đi lại, tập trung đông người; trừ các phương tiện vận chuyển hàng hoá.

Riêng Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thành lập ngay các đội kiểm tra gồm công an khu vực, cán bộ y tế, thanh niên tình nguyện… để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tuần tra (24/24 giờ), kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân (cả người dân) thực hiện các quy định nêu trên (nhất là tại các đô thị); xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung từ 10 người trở lên ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện.

Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, TP Cà Mau, phải khẩn trương triển khai việc khai báo y tế, cập nhật, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8/3/2020 đến nay không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng biện pháp cách ly, giám sát theo quy định. 

Sở Y tế khẩn trương rà soát, chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và các phương án, các cơ sở cách ly phòng chống dịch. Khẩn trương rà soát, đầu tư, hoàn thiện phòng xét nghiệm để đưa vào hoạt động, thực hiện xét nghiệm sớm để cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Nhân dân hết sức bình tĩnh, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tập trung đông người, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường bảo vệ sức khoẻ; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, người có bệnh nền./.

Hồng Nhung 


 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.