Thứ bảy, 20-12-25 16:00:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ Dạ cổ hoài lang đến vọng cổ: Những bước đột phá nghệ thuật

Báo Cà Mau

“Từ là từ phu tướng/ Báu kiếm sắc phán lên đàng/ Vào ra luống trông tin nhạn/ Năm canh mơ màng…”. Dạ cổ hoài lang (DCHL) nhịp 2 của nhạc sĩ Cao Văn Lầu ra đời năm 1919, cho đến khi trở thành bản vọng cổ nhịp 32 năm 1955 (theo GS-TS Trần Văn Khê) sau bao thay đổi vẫn trở lại nhịp 32 cho đến hôm nay - năm 2014. Như vậy, từ DCHL nhịp 2 qua bao lần “biến thiên lịch sử” nhịp 4 - 8 - 16 - 32 là 36 năm. Rồi từ vọng cổ nhịp 32 hình thành trụ hạng tới nay là 59 năm, nhưng “trụ hạng” mà vẫn không đứng yên một chỗ!

Những bước đột phá nghệ thuật

DCHL của nghệ nhân Cao Văn Lầu luôn biến hóa, cải tiến với những bước đột phá nghệ thuật không ngừng! Sau 6 năm DCHL nhịp 2 ra đời mới có một Tiếng nhạn kêu sương - DCHL nhịp 4. Rồi 10 năm sau (1935) vọng cổ nhịp 8 ra đời với bản Văng vẳng tiếng chuông chùa. 11 năm sau nữa (1946), vọng cổ nhịp 16 ra đời, bài Mẹ dạy con do cô Tư Sạng ca, giọng thâm trầm, khó quên; sau đó là những Tôn tẩn giả điên (1948), Thái sư Văn Trọng qui vị, Sầu vương biên ải đều do Út Trà Ôn ca. Điều đáng lưu ý là bài vọng cổ nhịp 16 này, lần đầu tiên soạn giả Thái Thụy Phong mở đầu bằng 4 câu nói lối và ca trước - đờn sau (khác với trước đây đờn trước - ca sau).

Và bước đột phá được xem như là cuối cùng (dù sau đó tiếp tục phát triển thành các nhịp cao hơn nhưng không được phổ biến nhiều), bản vọng cổ được mở rộng biên độ từ nhịp 16 sang nhịp 32. Biên độ ấy, trường canh ấy cũng mở ra một khung trời cao rộng cả về tiếng đờn, lời ca để bản vọng cổ xoải cánh tung bay xuyên qua thế kỷ, xuyên qua thế hệ, làm rung động trái tim nhân loại…

59 năm, với sự trụ hạng của bài vọng cổ nhịp 32, hậu duệ của DCHL đã trở thành một hiện tượng chưa từng có, với ngôi vị độc tôn, “bài ca vua” trong các cuộc đờn ca tài tử, trên sân khấu cải lương, trên đĩa nhựa, trên sóng phát thanh truyền hình, trong nước và quốc tế… Cứ vọng cổ rồi vọng cổ mà suốt gần 60 năm không nhàm, không chán!

Sự phát triển của bản DCHL và vọng cổ được mô tả đầy đủ tại Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

Sức sống mãnh liệt

Tại sao bản vọng cổ nhịp 32 có sức sống mãnh liệt và thành công vang dội; vì sao từ DCHL (1919) đến vọng cổ (2014), chỉ còn 5 năm nữa, bài ca vua ấy đã ngót trăm năm, đã tròn một thế kỷ yên vị ngai vàng, hoàng đế nghệ thuật tài tử - cải lương qua các thời đại? Phải chăng từ DCHL đến vọng cổ đã qua nhiều bước đột phá nghệ thuật? Đột phá là sáng tạo, phát triển, cách tân mà không làm mất gốc, không làm mất đi cái hay cái đẹp, cái độc đáo của sự sáng tạo ban đầu của bản DCHL. Đó là quy luật của bảo tồn và phát triển. Vận động trong sự gìn giữ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa của dân tộc; trong sự tiếp thu, dung nạp có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại. DCHL - vọng cổ đã vận động và phát triển hàng trăm năm qua một cách tự phát nhưng đầy đủ tính quy luật ấy.

Xin trích bài phát biểu của cố viện sĩ - nhạc sĩ Lưu Hữu Phước trong hội thảo về bản DCHL năm 1989 tại Bạc Liêu: “Trên thế giới chưa có một tác phẩm âm nhạc nào (với góc độ là một ca khúc) mà khi vào nhịp đầu tiên đã nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của người nghe như bản vọng cổ”. Đúng vậy, chúng ta chứng kiến từ cổ chí kim, trong các buổi trình diễn ca nhạc, kể cả ca nhạc kinh điển, chỉ nhận được những tràng pháo tay khi tiếng hát kết thúc ở nhịp cuối cùng! Có lẽ chúng ta, người trong giới cầm ca và cả người mộ điệu đều hết sức tri ân tất cả những nghệ sĩ, hay ca sĩ, soạn giả hoặc nhạc sĩ đã sáng tạo nên, cấu trúc nên cách trình bày bài ca vọng cổ một cách tuyệt vời như thế. Nó làm cho người ca như gửi hồn mình từ trong nói lối, từ trong vô vọng hòa quyện cùng tiếng rao thâm trầm, nỉ non của người nhạc sĩ với ngón đàn tri kỷ, tri âm, não nuột lòng người!

Chúng ta đều biết, về bản sắc và truyền thống văn hóa dân tộc, cải lương là “hậu duệ” của đờn ca tài tử, trong tài tử có cải lương và trong cải lương có tài tử. Tài tử và cải lương là máu của máu, là tâm hồn của tâm hồn. Chỉ khác nhau là sử dụng nó ở dạng thức nào, không gian nào và hình thái nào mà thôi. DCHL của nghệ nhân Cao Văn Lầu đã trải qua những bước đột phá nghệ thuật độc đáo để vọng cổ trở thành “bài ca vua” của hai loại hình nghệ thuật dân tộc này. DCHL - vọng cổ vinh quang hàng thế kỷ ấy là công lao của trái tim, khối óc biết bao nhạc sĩ, soạn giả, nghệ nhân đã sáng tạo, vun bồi.

Soạn giả Ngô Hồng Khanh

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.