Thứ tư, 5-11-25 02:14:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ Dạ cổ hoài lang đến vọng cổ: Những bước đột phá nghệ thuật

Báo Cà Mau

“Từ là từ phu tướng/ Báu kiếm sắc phán lên đàng/ Vào ra luống trông tin nhạn/ Năm canh mơ màng…”. Dạ cổ hoài lang (DCHL) nhịp 2 của nhạc sĩ Cao Văn Lầu ra đời năm 1919, cho đến khi trở thành bản vọng cổ nhịp 32 năm 1955 (theo GS-TS Trần Văn Khê) sau bao thay đổi vẫn trở lại nhịp 32 cho đến hôm nay - năm 2014. Như vậy, từ DCHL nhịp 2 qua bao lần “biến thiên lịch sử” nhịp 4 - 8 - 16 - 32 là 36 năm. Rồi từ vọng cổ nhịp 32 hình thành trụ hạng tới nay là 59 năm, nhưng “trụ hạng” mà vẫn không đứng yên một chỗ!

Những bước đột phá nghệ thuật

DCHL của nghệ nhân Cao Văn Lầu luôn biến hóa, cải tiến với những bước đột phá nghệ thuật không ngừng! Sau 6 năm DCHL nhịp 2 ra đời mới có một Tiếng nhạn kêu sương - DCHL nhịp 4. Rồi 10 năm sau (1935) vọng cổ nhịp 8 ra đời với bản Văng vẳng tiếng chuông chùa. 11 năm sau nữa (1946), vọng cổ nhịp 16 ra đời, bài Mẹ dạy con do cô Tư Sạng ca, giọng thâm trầm, khó quên; sau đó là những Tôn tẩn giả điên (1948), Thái sư Văn Trọng qui vị, Sầu vương biên ải đều do Út Trà Ôn ca. Điều đáng lưu ý là bài vọng cổ nhịp 16 này, lần đầu tiên soạn giả Thái Thụy Phong mở đầu bằng 4 câu nói lối và ca trước - đờn sau (khác với trước đây đờn trước - ca sau).

Và bước đột phá được xem như là cuối cùng (dù sau đó tiếp tục phát triển thành các nhịp cao hơn nhưng không được phổ biến nhiều), bản vọng cổ được mở rộng biên độ từ nhịp 16 sang nhịp 32. Biên độ ấy, trường canh ấy cũng mở ra một khung trời cao rộng cả về tiếng đờn, lời ca để bản vọng cổ xoải cánh tung bay xuyên qua thế kỷ, xuyên qua thế hệ, làm rung động trái tim nhân loại…

59 năm, với sự trụ hạng của bài vọng cổ nhịp 32, hậu duệ của DCHL đã trở thành một hiện tượng chưa từng có, với ngôi vị độc tôn, “bài ca vua” trong các cuộc đờn ca tài tử, trên sân khấu cải lương, trên đĩa nhựa, trên sóng phát thanh truyền hình, trong nước và quốc tế… Cứ vọng cổ rồi vọng cổ mà suốt gần 60 năm không nhàm, không chán!

Sự phát triển của bản DCHL và vọng cổ được mô tả đầy đủ tại Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

Sức sống mãnh liệt

Tại sao bản vọng cổ nhịp 32 có sức sống mãnh liệt và thành công vang dội; vì sao từ DCHL (1919) đến vọng cổ (2014), chỉ còn 5 năm nữa, bài ca vua ấy đã ngót trăm năm, đã tròn một thế kỷ yên vị ngai vàng, hoàng đế nghệ thuật tài tử - cải lương qua các thời đại? Phải chăng từ DCHL đến vọng cổ đã qua nhiều bước đột phá nghệ thuật? Đột phá là sáng tạo, phát triển, cách tân mà không làm mất gốc, không làm mất đi cái hay cái đẹp, cái độc đáo của sự sáng tạo ban đầu của bản DCHL. Đó là quy luật của bảo tồn và phát triển. Vận động trong sự gìn giữ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa của dân tộc; trong sự tiếp thu, dung nạp có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại. DCHL - vọng cổ đã vận động và phát triển hàng trăm năm qua một cách tự phát nhưng đầy đủ tính quy luật ấy.

Xin trích bài phát biểu của cố viện sĩ - nhạc sĩ Lưu Hữu Phước trong hội thảo về bản DCHL năm 1989 tại Bạc Liêu: “Trên thế giới chưa có một tác phẩm âm nhạc nào (với góc độ là một ca khúc) mà khi vào nhịp đầu tiên đã nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của người nghe như bản vọng cổ”. Đúng vậy, chúng ta chứng kiến từ cổ chí kim, trong các buổi trình diễn ca nhạc, kể cả ca nhạc kinh điển, chỉ nhận được những tràng pháo tay khi tiếng hát kết thúc ở nhịp cuối cùng! Có lẽ chúng ta, người trong giới cầm ca và cả người mộ điệu đều hết sức tri ân tất cả những nghệ sĩ, hay ca sĩ, soạn giả hoặc nhạc sĩ đã sáng tạo nên, cấu trúc nên cách trình bày bài ca vọng cổ một cách tuyệt vời như thế. Nó làm cho người ca như gửi hồn mình từ trong nói lối, từ trong vô vọng hòa quyện cùng tiếng rao thâm trầm, nỉ non của người nhạc sĩ với ngón đàn tri kỷ, tri âm, não nuột lòng người!

Chúng ta đều biết, về bản sắc và truyền thống văn hóa dân tộc, cải lương là “hậu duệ” của đờn ca tài tử, trong tài tử có cải lương và trong cải lương có tài tử. Tài tử và cải lương là máu của máu, là tâm hồn của tâm hồn. Chỉ khác nhau là sử dụng nó ở dạng thức nào, không gian nào và hình thái nào mà thôi. DCHL của nghệ nhân Cao Văn Lầu đã trải qua những bước đột phá nghệ thuật độc đáo để vọng cổ trở thành “bài ca vua” của hai loại hình nghệ thuật dân tộc này. DCHL - vọng cổ vinh quang hàng thế kỷ ấy là công lao của trái tim, khối óc biết bao nhạc sĩ, soạn giả, nghệ nhân đã sáng tạo, vun bồi.

Soạn giả Ngô Hồng Khanh

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.