ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 23:32:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự hào phụ nữ Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Cà Mau nói riêng luôn có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo dựng nên truyền thống vẻ vang từ những phẩm chất: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Vừa thực hiện thiên chức làm mẹ, vừa thực hiện trách nhiệm đối với xã hội, thế nhưng, bao thế hệ phụ nữ đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao vị thế của mình cả trong gia đình và ngoài xã hội.

Từ chương trình an sinh xã hội...

Tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam vào ngày 20/10/2020, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đánh giá cao những đóng góp to lớn của bao thế hệ phụ nữ tỉnh Cà Mau vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, các cấp Hội LHPN tham gia và đóng góp tích cực vào các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội đến an ninh - quốc phòng…

Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của hạn hán và đại dịch Covid-19, các cấp hội phụ nữ Cà Mau lần nữa thể hiện tinh thần xung kích trên mặt trận chống dịch. Các cấp hội chủ động tổ chức và phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, hỗ trợ người dân nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh và thiên tai. Cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh may và cấp phát trên 648.000 khẩu trang; hỗ trợ gần 2.000 chai gel và nước rửa tay kháng khuẩn, 6 máy đo thân nhiệt, 550 mặt nạ chống tia bắn, 25 tấn gạo và hỗ trợ các chuyến xe ôm miễn phí cho hội viên, phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn..., với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Cán bộ, hội viên phụ nữ tìm hiểu thông tin của Dự án “Tăng cường năng lực ứng phó với thiên tai và thách thức với biến đổi khí hậu cho cộng đồng ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Bên cạnh đó, trong vai trò là cầu nối, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới (UN Women) hỗ trợ người dân bị thiệt hại do Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn tại các xã: Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Hải, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với số tiền trên 3 tỷ đồng do UN Women và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) tài trợ. Phối hợp với Ban từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây dựng 136 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, 42 cây cầu nông thôn; hỗ trợ 68 cây nước, 42 bồn chứa nước, gần 12.000 suất quà, hơn 70 tấn gạo, nhu yếu phẩm…, trị giá trên 20 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Kiều Yến, sự sẻ chia đó đã giúp nhiều chị em vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Cũng từ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đã trở thành chất keo xúc tác để các cấp Hội LHPN trong tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tổ hợp tác may gia công của chị Phạm Thuỳ Oanh (ấp Bào Tròn, xã Ðông Thới, huyện Cái Nước) tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

... Đến xây dựng NTM, đô thị văn minh

Bà Trần Thị Kiều Yến thông tin, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh thực sự đi vào cuộc sống, có sức lan toả trong cộng đồng, được cấp uỷ, chính quyền các cấp ghi nhận, đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân đồng tình hưởng ứng.

Với hơn 196.577 hội viên, sinh hoạt tại 101 cơ sở hội, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và 19 tiêu chí về xây dựng NTM, đô thị văn minh tới cán bộ, hội viên, đồng thời vận động hội viên, Nhân dân tham gia, đóng góp vào từng nội dung, phần việc cụ thể của chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Năm 2020, có trên 1.700 hộ gia đình được công nhận đạt 8 tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch" (đạt 355% so với kế hoạch), tính chung toàn tỉnh có gần 135.000 hộ gia đình đạt. Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN đã vận động trồng hàng rào cây xanh, làm đường hoa với chiều dài trên 212.000 m, sửa chữa và xây mới trên 11.100 nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 26.600 hố rác, 706 lò đốt rác; duy trì và nhân rộng các mô hình: “Chống rác thải nhựa”, “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, “Tiết kiệm từ rác thải, phế liệu, xây dựng quỹ học bổng 20 tháng 10”, “Gia đình đăng ký nói không với rác, hạn chế sử dụng túi ni-lông”, “Tuyến đường không rác”, tổ phụ nữ “Thu gom phế liệu”... nhằm giáo dục và tạo sức mạnh đồng thuận trong cộng đồng để việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh ngày càng đạt kết quả cao hơn.

Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhắn nhủ: "Cán bộ, hội viên, phụ nữ không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt để có điều kiện tham gia nhiều hơn, hiệu quả hơn vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội LHPN các cấp cần chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, hướng về cơ sở gắn với các vấn đề thiết thực của phụ nữ; nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ trong bối cảnh mới; gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động, hoạt động của hội với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương"./.

 

Phương Lài

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.