ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 04:59:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự hào tuổi 20 

Báo Cà Mau (CMO) 20 năm - chặng đường đủ dài để các thế hệ thầy và trò Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau từng bước khẳng định vai trò, vị trí của một ngôi trường mang trong mình bao nhiêu khát vọng cao cả hết lòng vì sức khoẻ Nhân dân, cống hiến cho xã hội.

Hình thành từ năm 1997, khi tỉnh Minh Hải bắt đầu chia tách, trường chỉ là một trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế phục vụ tỉnh nhà. Ngày đầu gian khó ấy, trường chỉ vỏn vẹn 5 biên chế, 70 học viên với trụ sở được đóng tạm trong bệnh viện đa khoa tỉnh, cơ sở vật chất thiếu thốn mọi bề. Khi đó, trung tâm chỉ đào tạo sơ cấp dược và liên kết với Trường Trung học Y tế Bạc Liêu đào tạo 1 lớp trung cấp điều dưỡng hệ vừa làm vừa học.

Trưởng thành trong gian khó

Bằng tâm huyết, không ngại khó khăn của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trung tâm ngày càng lớn mạnh. Tháng 12/2000, trung tâm được nâng cấp lên thành Trường Trung học Y tế Cà Mau. Theo đó, trụ sở chính thức đầu tiên của trường toạ lạc tại Khóm 1, Phường 8, TP Cà Mau với khuôn viên rộng khoảng 1.500 m2. Đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng được nâng lên 34 người. Trường được đào tạo thêm các lớp trung cấp chính quy như: y sĩ đa khoa, điều dưỡng trung cấp, hộ sinh trung cấp. Những năm sau đó, trường liên tục mở thêm nhiều mã ngành như: mã ngành trung cấp dược chính quy vào năm 2004, mã ngành trung cấp dược hệ vừa làm vừa học năm 2007.

Tiếp nối truyền thống, nâng cao y đức, hằng năm, nhà trường tổ chức Lễ Macchabée - tri ân những người hiến xác để sinh viên nhà trường ghi nhớ đóng góp của bao lớp người vì sự nghiệp y đức.

Trường đảm đương sứ mệnh cao cả là đào tạo đội ngũ y tế phục vụ Nhân dân trong toàn tỉnh. Cùng với những bước đi lên của tỉnh nhà khi ấy, ngôi trường y cũng từng ngày đổi thay. Đến tháng 9/2007, một lần nữa trường được nâng cấp, trở thành Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau. Niềm vui nối tiếp niềm vui, theo đó là trách nhiệm đặt lên vai thầy trò của trường mỗi ngày thêm nặng.

Qua những năm tháng đầy nhọc nhằn, đến nay, trường có những thay đổi vượt bậc. Giảng viên, nhân viên hiện có gần 100 người, với hơn 60% giảng viên có trình độ sau đại học; trong đó, 1 tiến sĩ, 1 bác sĩ chuyên khoa 2, 17 thạc sĩ và 12 bác sĩ chuyên khoa 1. Thành tích của giảng viên, nhân viên và học sinh, sinh viên nhà trường dày thêm theo từng năm phấn đấu. Trường mở nhiều mã ngành đào tạo mới, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh nhà. Hiện có 10 mã ngành từ sơ cấp đến cao đẳng, với tổng số học viên đang theo học tại trường gần 3.000 học sinh, sinh viên. Trong đó, tại chức và cao đẳng gần 2.500 học viên.

Điều đặc biệt, 20 năm qua, nhà trường đã đào tạo gần 10.000 học viên, bổ sung nguồn nhân lực y tế rất lớn cho tỉnh nhà. Hiện nay, lực lượng này đã phủ khắp các cơ sở y tế từ xã đến các bệnh viện tuyến tỉnh.

Vững bước đi lên

Là cựu sinh viên thành đạt của trường, hiện là bác sĩ chuyên khoa 1 tại Trung tâm Y tế huyện U Minh, chị Huỳnh Mai Kiều Diễm xúc động nhớ lại: “Đã 15 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên tôi đặt chân vào trường, nhiệt huyết của thầy cô vẫn sống mãi trong tôi. Nghề y phải học tập suốt đời và tận tuỵ hết lòng vì bệnh nhân. Đặc biệt, y đức phải đặt lên hàng đầu. Là lớp học trò đi trước, tôi sẽ tiếp tục “truyền lửa” cho các thế hệ tiếp nối, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành y, tô đẹp thêm những thành tựu vẻ vang trong sự nghiệp phát triển của trường”.

Nhà trường luôn chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên y tế chất lượng phục vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. (Giờ học bào chế của sinh viên Khoa Dược).

Bên cạnh nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ giáo viên nhà trường. Bước vào trường với trình độ chuyên môn là trung cấp điều dưỡng, 13 năm phấn đấu, đến nay anh Lê Chí Tựu, Phó trưởng Khoa Y đã là thạc sĩ Điều dưỡng và có nhiều đóng góp cho công tác giảng dạy.

Thạc sĩ Lê Chí Tựu phấn khởi: “Ngoài phụ trách lĩnh vực lâm sàng tại các cơ sở thực tập do Khoa Y đảm trách, tôi còn giảng dạy lý thuyết và thực hành điều dưỡng tại trường. Những năm qua, nhờ sự tạo điều kiện của trường, tôi mới có cơ hội nâng cao trình độ, kinh nghiệm giảng dạy cũng như góp phần đưa chất lượng đào tạo của trường ngày một đi lên”.

Hoạt động nhân đạo - hiến máu tình nguyện.

20 năm phấn đấu, ngoài những kinh nghiệm quý báu, trường gặt hái bề dày thành tích. Năm 2010, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2015, trường vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Cùng với 2 lần nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ thi đua của UBND tỉnh và các bộ, ngành khác. Trường còn được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu thầy thuốc Nhân dân cho 1 bác sĩ và 2 thầy thuốc ưu tú. Năm học 2016-2017, nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua hạng Nhì, công đoàn cơ sở nhận Cờ thi đua hạng Nhất của Liên đoàn Lao động tỉnh. Những phần thưởng cao quý đã trao là động lực để tập thể giảng viên, nhân viên và học sinh nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu trên hành trình đi tới.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, bộc bạch: “Có được thành quả hôm nay là sự phấn đấu, quyết tâm của tập thể quản lý, giảng viên, nhân viên nhà trường, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của các đồng chí tiền nhiệm. Chặng đường tới còn lắm gian nan, đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của đội ngũ giảng viên, sự chia sẻ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành hôm nay sẽ là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn để nhà trường vững bước đi lên”.

20 năm trôi qua, lớp học trò đầu tiên ngày ấy giờ đã bước vào tuổi 40. Bao thế hệ tiếp nối cũng từng bước trưởng thành, bằng trí tuệ, khát vọng, dù mỗi người đảm nhiệm vị trí khác nhau nhưng cùng chung mục đích: Phục vụ Nhân dân, chăm sóc sức khoẻ cho cả một thế hệ. Họ sẽ tiếp tục viết tiếp trang sử đầy tự hào của ngôi trường mang tên Cao đẳng Y tế Cà Mau./.

Hồng Nhung

 

 

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.