ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 08:29:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tự hào về mái nhà chung đài PT-TH Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO)Dù là cán bộ có thâm niên hoặc phóng viên mới vào nghề, hay ở cương vị công tác nào chăng nữa... thì với họ, đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã trở thành ngôi nhà chung. Chính nơi đây đã thổi bùng ngọn lửa nghề, để mỗi người đều tâm đắc, tự hào khi được sát cánh, góp tâm sức vào quá trình phát triển của đơn vị. Phóng viên Báo Cà Mau đã gặp gỡ, ghi nhận nhiều ý kiến của những nhà báo tâm huyết và những người luôn đồng hành cùng sự phát triển đi lên của CTV 40 năm qua.

Nhà báo Phạm Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Chương trình

Giữ vững cái tâm nghề báo trong thời "bão" thông tin

Đài PT-TH Cà Mau như một mái nhà chung, không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em đồng nghiệp đều nỗ lực từng ngày để sắm sửa, trang hoàng và làm mới nó.

Tôi thấy mình thật may mắn vì được theo cha “học nghề” từ khi còn là cậu học trò, ở cái thời còn lạc hậu, thiết bị thô sơ, chưa tự phát sóng được. Tuy vậy, tôi vẫn mơ ước được làm phóng viên. Năm 1992, tôi sướng rơn người vì được làm thành viên chính thức của Đài. Dẫu vất vả, đi công tác cả tuần mới về, tính thời sự bị nguội hết mà vẫn cứ hăng say làm (mà Đài khi đó có được mỗi cái máy phát 1 KW chỉ phát khu vực thị xã, mãi đến năm 1994 mới có máy phát hình toàn tỉnh).

Ngót nghét hơn 20 năm tôi tham gia công tác báo chí, dõi theo và nhịp bước cùng tiến trình đi lên của Đài. Nay, những thay đổi của thời đại công nghệ, với những hạ tầng, trang thiết bị hiện đại vừa thuận lợi nhưng cũng vừa thách thức đối với hoạt động nghề. Trước thách thức truyền thông toàn cầu, cạnh tranh thông tin gay gắt, ngay trong PT-TH cũng giành độc quyền, anh em tâm huyết xây dựng chương trình, hành động để nâng cao chất lượng chương trình như việc 1 ngày làm 6 bản tin thời sự, có 2-3 chuyên đề phát sóng, nâng tỷ lệ sản xuất vượt 30%...

Bản thân tôi cũng là tác giả của Đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình PT-TH giai đoạn 2016-2022, được Ban Giám đốc kỳ quyết thực hiện, hướng đến phục vụ tốt nhất nhu cầu của công chúng. Điều đáng phấn khởi, chờ đón chính là cuối năm 2017 này, theo lộ trình số hoá của Chính phủ, Đài PT-TH Cà Mau sẽ chuyển từ phát sóng SD sang HD để bắt kịp các đài bạn, đây là điều đáng kỳ vọng cho sức bật mới của nhà Đài.

Song, thời nào cũng vậy, đặc biệt là ở thời đại công nghệ, người cầm bút, cầm máy cần nhất là cái tâm nghề trong thời "bão" thông tin, vì dù có được đào tạo bài bản, vững chuyên môn nghiệp vụ thì tâm phải sáng mới trụ vững trong sự nghiệp. Tôi mong rằng, anh em cùng có trách nhiệm ở ngôi nhà chung, chia sẻ nhiều hơn với những khó khăn của Đài để ra sức cống hiến, tạo nên diện mạo mới cho Đài PT-TH Cà Mau.

Nhạc sĩ, NSƯT Lê Hoàng Bửu

Cần sự chỉn chu cho các hội thi, hội diễn

Gắn bó với Đài PT-TH Cà Mau và Ban Giám đốc Đài qua các thời kỳ từ năm 1986 đến nay, với tôi, tình cảm dành cho Đài rất đặc biệt, gần gũi và sâu đậm lắm.

Với vai trò cộng sự của Đài ở việc chấm thi, hội đồng ban giám khảo từ Tiếng hát PT-TH lần thứ nhất (lúc đó có tên là Tiếng hát Mùa thu) đến nay là năm thứ 11 tổ chức, qua theo dõi, thẩm định hằng năm, tôi thấy rằng, phong trào ca hát của Cà Mau mình thời xưa rôm rả hơn, nhiều giọng ca quần chúng hay, phong phú, thu hút đông đảo khán giả về xem. Còn nay, tuy có mở rộng khu vực dự tuyển khắp ĐBSCL với nhiều màu sắc của hội thi, nhưng sự chỉn chu từ bài hát, phong cách biểu diễn đến vấn đáp vẫn chưa thực sự chinh phục khán giả xem Đài. Điều này cần bàn tay uốn nắn của người tổ chức trước khi công diễn trên sân khấu.

Tôi cũng là một khán giả trung thành của Đài, mỗi tối, ngoại trừ có việc, tôi luôn xem chương trình thời sự từ Trung ương đến địa phương. Có một điều phải nhìn nhận, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Đài nhiều hơn, có nghề hơn, các bộ phận đáp ứng yêu cầu, chất lượng khá tốt. Khi đội ngũ phát triển thì chương trình phong phú, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của công chúng. Tuy nhiên, về phát thanh viên thì cần đào tạo liên tục, có sắc diện, kiến thức rộng, đặc biệt là giỏi ngoại ngữ để ngày càng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của công chúng. Đây là đánh giá của hầu hết bạn xem đài.

Ghi nhận quá trình phát triển 40 năm, Đài PT-TH Cà Mau đã có bước tiến dài, song, so với các đài ở khu vực ĐBSCL, Đài PT-TH Cà Mau cần tạo tính đột phá trong nội dung, hình thức, chương trình. Ngoài nhiệm vụ chính trị, nhà đài cần có thêm nhiều chương trình xã hội, giải trí lành mạnh để hấp dẫn mọi đối tượng xem, nghe đài.

Nhà báo Huỳnh Hoàng Thành, Tổ trưởng Tổ Phóng viên phát thanh

Cố gắng thu hút khán thính giả nghe Đài

Hơn 6 năm làm báo phát thanh, tôi thấy mình "lớn" hơn rất nhiều, đặc biệt là tích luỹ thêm nhiều kiến thức xã hội. Bản thân tôi luôn cố gắng khai thác những đề tài phản ánh mặt trái của xã hội, mặc dù biết đó là những đề tài khó khai thác nhưng tôi nghĩ, cố gắng thì sẽ có kết quả.

Đứng trước công nghệ số, trước báo mạng, mạng xã hội, báo in, báo hình, phát thanh đang dần ít người nghe nên cần phải thay đổi cho kịp xu thế hiện đại, phải phát huy được lợi thế là nhanh và chính xác. Do đó, phát thanh trực tiếp chính là ưu thế có thể tận dụng để tồn tại và phát triển. Và đòi hỏi người làm phát thanh phải tăng cường học tập kinh nghiệm từ những người đi trước để làm những phóng sự phát thanh mang hơi hướng của phát thanh hiện đại, phóng sự phát thanh thực tế và những tin, ghi nhanh về những vấn đề nóng của xã hội, để thu hút lượng thính giả nghe Đài, tạo sự tương tác giữa người nghe với nhà đài.

Điều mong muốn lớn nhất của tôi lúc này chính là Đài PT-TH Cà Mau tổ chức điều tra xã hội học đối tượng nghe phát thanh. Như vậy mới biết có bao nhiêu người còn nghe phát thanh và họ thích nghe những gì, mong muốn Đài phát sóng chương trình gì? Có như vậy phát thanh mới phát đúng trọng tâm những điều thính giả cần.

Nhà báo Văn Diễm Tươi, phóng viên, biên tập viên Phòng Thời sự

Mỗi tác phẩm mang hơi thở cuộc sống

8 năm làm nghề, tôi học hỏi và tích luỹ cho mình rất nhiều vốn kiến thức và vốn sống để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, để bắt kịp những đổi mới như việc phóng viên xuất hiện hiện trường, tự đọc cho phóng sự, viết bài ngắn, cô đọng mà tải nhiều thông tin, làm phóng sự chuyên sâu... Ngoài ra còn phải tác nghiệp bằng điện thoại thông minh, chia sẻ, tìm kiếm và khai thác thông tin từ các trang mạng xã hội, youtube, báo chí tương tác.

Hiện nay, trước yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để nâng cao chất lượng các chương trình PT-TH, việc tăng thời lượng phát sóng và lộ trình để phát sóng vệ tinh là cả trách nhiệm, sự trăn trở của người làm báo PT-TH Cà Mau để thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, đáp ứng nhu cầu thông tin, hưởng thụ văn hoá tinh thần của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong tỉnh, và để hơi thở cuộc sống có sức lan toả rộng khắp, thấm sâu hơn nữa vào đời sống.

Trung tâm Kỹ thuật Đài PT-TH Cà Mau nhìn từ trên cao. Ảnh: DUY KHẢI

 

Phong trào thể thao được tổ chức thường xuyên. (Trong ảnh: Nhà báo Đỗ Kiến Quốc , Tổng Biên tập, Giám đốc Đài PT-TH Cà Mau (bìa trái) trao giải quần vợt kỷ niệm 35 năm thành lập Đài).Ảnh: M. TẤN

 

Phát thanh viên trong giờ thu âm. Ảnh: M. TẤN

 

Phóng viên Phòng Văn nghệ tác nghiệp tại hiện trường.Ảnh: D. KHẢI

 

Thu âm chương trình “Câu chuyện truyền thanh”. Ảnh: D. KHẢI

 

Phòng Phát thanh họp bàn kế hoạch tuyên truyền. Ảnh: D. KHẢI

 

Bộ phận trực kỹ thuật phát sóng. Ảnh: M. TẤN

 

Băng Thanh lược ghi

 

 

Giá mái hiên mái xếp mới 2024

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.