ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 12-6-25 22:28:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuần tra kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông (TGGT) đường thuỷ nội địa giảm đáng kể. Ngoài ra, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) được lực lượng Cảnh sát đường thuỷ triển khai thực hiện thường xuyên.

Trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 13 người và bị thương 3 người (tăng số vụ và người chết so với năm 2015). Tăng cường thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ năng tuyên truyền và biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa; quy tắc giao thông và hệ thống tín hiệu; biển báo hiệu đường thuỷ nội địa Việt Nam; kỹ thuật điều động phương tiện thuỷ… cho cán bộ làm công tác quản lý các xã, phường, thị trấn. Song, những tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 3 người, bị thương 7 người (tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016).

Lực lượng Cảnh sát đường thuỷ tăng cường TTKS an toàn giao thông đối với các phương tiện đường thuỷ.

Tuy hệ thống giao thông đường bộ phát triển nhanh ở khu vực nông thôn, nhưng Cà Mau vẫn là vùng sông nước với nhiều kinh, rạch đan xen mà thực tế thì hệ thống báo hiệu chỉ dẫn cho tàu, ghe hoạt động (nhất là ở các tuyến sông trọng điểm) còn thiếu; nhiều đoạn sông quanh co nhưng các ngành chức năng chưa cắm biển báo hiệu; luồng hoạt động của tàu thuyền một số nơi bị cạn, chưa nạo vét kịp thời; vật chướng ngại trên sông như đáy neo, đáy bè, đáy cá kèo… chưa giải toả triệt để.

Trước thực trạng trên, một số địa phương chưa thật sự quan tâm giải toả và quản lý chống tái chiếm. Mặt khác, việc quy hoạch phân luồng trên các tuyến sông chưa nhất quán, chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, dẫn đến tình trạng các tuyến sông, kinh mới cải tạo chưa đồng bộ.

Trong khi đó, lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát đường thuỷ quá mỏng, thiếu phương tiện hoạt động nên chưa đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo trật tự ATGT. Hơn hết vẫn là ý thức quá kém của một bộ phận người tham gia giao thông (TGGT). TNGT thường xảy ra vào ban đêm và phương tiện gây tai nạn chủ yếu là thuỷ gia dụng. Thế nhưng, người TGGT vẫn chủ quan đi ban đêm không trang bị đèn tín hiệu, điều khiển phương tiện có nồng độ rượu bia vượt mức cho phép, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, điều khiển phương tiện nhưng không có bằng cấp chuyên môn…

Trung tá Lý Thanh Vũ, Phó Trưởng Trạm Cảnh sát đường thuỷ huyện Năm Căn - Phòng Cảnh sát đường thuỷ, cho biết: “Qua công tác TTKS, phần đông người TGGT (chủ yếu là sử dụng phương tiện thuỷ nội địa) không mang theo bất kỳ giấy tờ có liên quan, trong đó không ít trường hợp phương tiện chưa đăng kiểm, đăng ký, người điều khiển không có chứng chỉ lái phương tiện. Nhưng hằng ngày họ vẫn thản nhiên dùng phương tiện đi lại trên sông, kinh, rạch để mua sắm, làm ăn… bất chấp sự nguy hiểm cho các phương tiện khác và thường biện giải nhiều lý do để đối phó khi phát hiện có lực lượng TTKS”.

Mở cao điểm xử lý

Theo ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh: “Đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ nội địa, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể. Song, để thực hiện hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, các cơ quan thành viên, chính quyền địa phương, ban ATGT các huyện, các đơn vị liên quan… cần xây dựng quy chế phối hợp, quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Bên cạnh đó, cần phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong TTKS, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa”.

Thực hiện chương trình hành động của Ban ATGT tỉnh và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát đường thuỷ đã xây dựng Kế hoạch số 02/KH-PC68 về “Mở cao điểm xử lý chuyên đề đối với các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT (đặc biệt là phương tiện có công suất dưới 16CV)”. Kế hoạch trên được triển khai thực hiện vào cuối tháng 3/2017.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng ở cơ sở thực hiện đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong học đường và sâu rộng đến vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

Theo Trung tá Đoàn Thanh Khải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát đường thuỷ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ sẽ tăng ca, tăng lượt cán bộ, chiến sĩ tập trung TTKS lưu động trên các tuyến Trung ương và địa phương quản lý (cả ngày lẫn đêm), cương quyết xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: đi đêm không có đèn chiếu sáng, phương tiện không đăng kiểm, đăng ký, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ.

“Đảm bảo TTKS có trọng tâm, trọng điểm mang lại hiệu quả cao, lực lượng làm nhiệm vụ phải chủ động nắm bắt tình hình, tuyến địa bàn, xác định thời gian, đối tượng, loại phương tiện thường xuyên TGGT… Đồng thời, quá trình TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội… hoạt động trên đường thuỷ nội địa. Cũng như sẽ đề xuất, kiến nghị những giải pháp khắc phục, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên đường thuỷ nội địa”, Trung tá Đoàn Thanh Khải cho biết.

Kế hoạch chặt chẽ, sự nhập cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ cùng sự chung tay, tiếp sức của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ kéo giảm TNGT trong thời gian tới./.

Mỹ Pha - Đức Duy

Chủ động trong phòng, chống thiên tai

Mưa bão ngày càng phức tạp, khó lường, các hiện tượng thời tiết, nhất là dông, lốc xoáy, triều cường, nước biển dâng... xảy ra ngày càng nhiều hơn, phạm vi ảnh hưởng lớn hơn, nguy hiểm hơn... Thực tế này buộc công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai phải luôn trong tâm thế chủ động, quyết liệt, kịp thời và phù hợp thực tế.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2025

Sáng 4/6, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới (CSM) năm 2025. Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Vùng dự và chỉ đạo.

Đề nghị các doanh nghiệp không thu trước cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Trước những bất cập trong quá trình triển khai thu cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế để thống nhất phương án thu cước dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời, vận động Công ty Cổ phần Thiết bị điện điện tử Bách Khoa và Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTrần không thu trước cước phí thuê bao nhằm thực hiện thống nhất Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Vùng Cảnh sát biển 4 bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam

“Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 là lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh, chủ quyền, trật tự, an toàn trên vùng biển từ bờ Bắc cửa Ðịnh An (tỉnh Trà Vinh) đến mũi Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Ðây là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Những năm qua, Ðảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiệm kỳ 2020-2025”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Ðảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tại văn bản chỉ đạo số 4474/UBND-NNXD ngày 30/5/2025.  

Biển và hải đảo Cà Mau sẽ phát triển mạnh, giàu

Trước thời cơ và vận hội trong giai đoạn mới, biển và hải đảo Cà Mau không chỉ có tầm quan trọng về đảm bảo quốc phòng, an ninh phía Tây Nam Tổ quốc, mà còn giữ vai trò trụ cột phát triển kinh tế đầy tiềm năng với tầm nhìn hứa hẹn sẽ tạo đột phá, hướng tới góp phần không nhỏ cùng cả nước tăng trưởng hai con số.

Chủ động trước mùa mưa bão

Với phương châm hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong từng tình huống, các ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai biện pháp ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Chuyện gì khó, có dân lo

Huyện Ðầm Dơi có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức của người dân trong bảo vệ NLTS ngày càng được nâng cao.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng trao thưởng cho Bộ đội biên phòng Cà Mau trong đấu tranh chống mua bán người

Sáng 24/5, Thiếu tướng Trần Ngọc Hữu, Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) Việt Nam, thưởng nóng số tiền 30 triệu đồng cho Bộ Chỉ huy BĐBP Cà Mau với thành tích điều tra, đấu tranh thành công hành vi mua bán người dưới 16 tuổi (gọi tắt là Chuyên án CM1124).

Giải pháp bảo vệ lúa hè thu

Lúa gạo được xác định là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh, với diện tích gieo trồng hằng năm trên 110.000 ha và sản lượng lúa khoảng 500.000 tấn. Là 1 trong 2 mùa vụ chính, vụ lúa hè thu hằng năm toàn tỉnh gieo sạ khoảng 35.000 ha, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh. Tuy nhiên, đây cũng là vụ lúa phải đối diện với nhiều rủi ro từ thiên tai, nhất là tình trạng mưa lớn, kèm dông gây đổ ngã và ngập úng.