ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 07:10:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước đưa chuyển đổi số vào cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Chuyển đổi số (CÐS) cấp xã giúp thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, xoá đi ranh giới giữa người dân ở hai khu vực và thực hiện đúng quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” theo định hướng của kế hoạch CÐS quốc gia. Mặc dù tại các địa phương mạng Internet đều đã phủ sóng, nhưng để thực hiện CÐS thì còn gặp không ít khó khăn, cần phải thực hiện từng bước để dần thay đổi từ tư duy, nhận thức của cả người dân và đội ngũ cán bộ.

Thời gian qua, UBND xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, đã chỉ đạo cho cán bộ, công chức (CB,CC) chuyên môn thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước, thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính. Các ban, ngành, đoàn thể, CB,CC xã đều có máy vi tính sử dụng để trao đổi công việc, các máy vi tính đều kết nối mạng Internet để phục vụ hoạt động hành chính.

Mặc dù CB,CC đều sử dụng thành thạo máy vi tính, tuy nhiên đã qua, việc hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến còn nhiều khó khăn. Kết quả trong năm 2022, bộ phận một cửa của xã đã giải quyết 5.334 TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, phần mềm Một cửa điện tử của xã tiếp nhận 2.045 hồ sơ một cửa điện tử, có 455 hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4, tuy nhiên phần lớn hồ sơ trực tuyến là do cán bộ một cửa hướng dẫn người dân thực hiện. Riêng lĩnh vực chứng thực điện tử chữ ký không phát sinh hồ sơ do hệ thống cài đặt bị lỗi.

Phần lớn người dân xã Tân Hưng, huyện Cái Nước đến trực tiếp bộ phận Một cửa của xã để giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Chí Lăng, công chức Văn phòng thống kê xã, chia sẻ: "Ðược sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã về công tác cải cách hành chính, phụ trách bộ phận tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Trong việc tiếp nhận, thời gian qua đơn vị nhận thấy còn một số khó khăn như việc số hoá hồ sơ khi cán bộ tiếp nhận, khi người dân đến giao dịch còn thiếu máy quét để quét dữ liệu đầu vào. Mặc dù xã cũng có thành lập tổ hỗ trợ thực hiện CÐS để giúp người dân tạo tài khoản, từng bước tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, tuy nhiên đa số người đến giao dịch là người lớn tuổi, xài điện thoại thông thường nên việc hướng dẫn cài đặt tài khoản còn gặp khó".

Chưa biết nhiều đến dịch vụ công trực tuyến nên phần lớn người dân trực tiếp đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết TTHC, CB,CC vẫn hướng dẫn tận tình, đảm bảo đúng trình tự thủ tục quy định, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tình, ấp Phong Lưu, xã Tân Hưng, cho biết, cán bộ ở đây tiếp đón và hướng dẫn tận tình nên ông cảm thấy hài lòng. Ông chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến nhưng bản thân kinh doanh mua bán nên có cài các app của ngân hàng để thuận tiện cho việc giao dịch.

Mặc dù không phải xã thí điểm thực hiện Tổ công nghệ số cộng đồng nhưng Tân Hưng cũng đã chủ động thành lập tổ, phối hợp với VNPT hướng dẫn cán bộ, đảng viên cài đặt app để thực hiện CÐS. Xã đã tổ chức 1 cuộc, có trên 100 cán bộ đảng viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng cũng đã hướng dẫn các ấp, người dân trên địa bàn thực hiện. Bước đầu còn khó khăn, nhưng sẽ dần mang lại thói quen cho CB,CC cũng như người dân trong thực hiện CÐS.

Ông Ngô Tấn Cuộc, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: "Năm qua xã được UBND huyện đánh giá cao về việc hướng dẫn TTHC cho người dân. Tuy nhiên, ngoài những con số được đánh giá thì việc thay đổi nhận thức, tư tưởng của CB,CC và người dân, làm sao để bộ máy thực hiện trôi chảy thời gian tới là vấn đề cần phải đẩy mạnh thực hiện".

"Về chứng thực điện tử, đặc biệt là chứng thực chữ ký, hiện xã đang gặp khó về phần mềm vận hành… Xã đã đề xuất Phòng Tư pháp huyện hướng dẫn thực hiện chứng thực chữ ký hiệu quả. UBND xã đã có kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2023. CB,CC các cơ quan trên địa bàn xã sẽ đi đầu trong thực hiện CÐS", ông Ngô Tấn Cuộc thông tin.

Với quyết tâm thực hiện CÐS, xã Tân Hưng sẽ từng bước hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm, các app của ngân hàng để thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt, app phản ánh hiện trường, tra cứu các TTHC trên môi trường mạng trước khi thực hiện giải quyết TTHC..., hình thành dần thói quen sử dụng công nghệ cho người dân. Tổ công nghệ số cộng đồng các ấp, lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ cùng địa phương sẽ hướng dẫn dần để bà con hiểu về CÐS, từng bước tiếp cận khoa học công nghệ./.

 

Hồng Phượng

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.