ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:01:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước đưa chuyển đổi số vào cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Chuyển đổi số (CÐS) cấp xã giúp thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, xoá đi ranh giới giữa người dân ở hai khu vực và thực hiện đúng quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” theo định hướng của kế hoạch CÐS quốc gia. Mặc dù tại các địa phương mạng Internet đều đã phủ sóng, nhưng để thực hiện CÐS thì còn gặp không ít khó khăn, cần phải thực hiện từng bước để dần thay đổi từ tư duy, nhận thức của cả người dân và đội ngũ cán bộ.

Thời gian qua, UBND xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, đã chỉ đạo cho cán bộ, công chức (CB,CC) chuyên môn thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước, thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính. Các ban, ngành, đoàn thể, CB,CC xã đều có máy vi tính sử dụng để trao đổi công việc, các máy vi tính đều kết nối mạng Internet để phục vụ hoạt động hành chính.

Mặc dù CB,CC đều sử dụng thành thạo máy vi tính, tuy nhiên đã qua, việc hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến còn nhiều khó khăn. Kết quả trong năm 2022, bộ phận một cửa của xã đã giải quyết 5.334 TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, phần mềm Một cửa điện tử của xã tiếp nhận 2.045 hồ sơ một cửa điện tử, có 455 hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4, tuy nhiên phần lớn hồ sơ trực tuyến là do cán bộ một cửa hướng dẫn người dân thực hiện. Riêng lĩnh vực chứng thực điện tử chữ ký không phát sinh hồ sơ do hệ thống cài đặt bị lỗi.

Phần lớn người dân xã Tân Hưng, huyện Cái Nước đến trực tiếp bộ phận Một cửa của xã để giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Chí Lăng, công chức Văn phòng thống kê xã, chia sẻ: "Ðược sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã về công tác cải cách hành chính, phụ trách bộ phận tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Trong việc tiếp nhận, thời gian qua đơn vị nhận thấy còn một số khó khăn như việc số hoá hồ sơ khi cán bộ tiếp nhận, khi người dân đến giao dịch còn thiếu máy quét để quét dữ liệu đầu vào. Mặc dù xã cũng có thành lập tổ hỗ trợ thực hiện CÐS để giúp người dân tạo tài khoản, từng bước tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, tuy nhiên đa số người đến giao dịch là người lớn tuổi, xài điện thoại thông thường nên việc hướng dẫn cài đặt tài khoản còn gặp khó".

Chưa biết nhiều đến dịch vụ công trực tuyến nên phần lớn người dân trực tiếp đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết TTHC, CB,CC vẫn hướng dẫn tận tình, đảm bảo đúng trình tự thủ tục quy định, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tình, ấp Phong Lưu, xã Tân Hưng, cho biết, cán bộ ở đây tiếp đón và hướng dẫn tận tình nên ông cảm thấy hài lòng. Ông chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến nhưng bản thân kinh doanh mua bán nên có cài các app của ngân hàng để thuận tiện cho việc giao dịch.

Mặc dù không phải xã thí điểm thực hiện Tổ công nghệ số cộng đồng nhưng Tân Hưng cũng đã chủ động thành lập tổ, phối hợp với VNPT hướng dẫn cán bộ, đảng viên cài đặt app để thực hiện CÐS. Xã đã tổ chức 1 cuộc, có trên 100 cán bộ đảng viên, đoàn viên và Nhân dân tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng cũng đã hướng dẫn các ấp, người dân trên địa bàn thực hiện. Bước đầu còn khó khăn, nhưng sẽ dần mang lại thói quen cho CB,CC cũng như người dân trong thực hiện CÐS.

Ông Ngô Tấn Cuộc, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: "Năm qua xã được UBND huyện đánh giá cao về việc hướng dẫn TTHC cho người dân. Tuy nhiên, ngoài những con số được đánh giá thì việc thay đổi nhận thức, tư tưởng của CB,CC và người dân, làm sao để bộ máy thực hiện trôi chảy thời gian tới là vấn đề cần phải đẩy mạnh thực hiện".

"Về chứng thực điện tử, đặc biệt là chứng thực chữ ký, hiện xã đang gặp khó về phần mềm vận hành… Xã đã đề xuất Phòng Tư pháp huyện hướng dẫn thực hiện chứng thực chữ ký hiệu quả. UBND xã đã có kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2023. CB,CC các cơ quan trên địa bàn xã sẽ đi đầu trong thực hiện CÐS", ông Ngô Tấn Cuộc thông tin.

Với quyết tâm thực hiện CÐS, xã Tân Hưng sẽ từng bước hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm, các app của ngân hàng để thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt, app phản ánh hiện trường, tra cứu các TTHC trên môi trường mạng trước khi thực hiện giải quyết TTHC..., hình thành dần thói quen sử dụng công nghệ cho người dân. Tổ công nghệ số cộng đồng các ấp, lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội sẽ cùng địa phương sẽ hướng dẫn dần để bà con hiểu về CÐS, từng bước tiếp cận khoa học công nghệ./.

 

Hồng Phượng

 

Liên kết hữu ích

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.