Thứ hai, 29-12-25 00:21:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

Báo Cà Mau (CMO) Qua kiểm tra hoạt động y tế và cải cách hành chính tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, Sở Y tế Cà Mau đánh giá, công tác cải cách hành chính đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các bệnh viện chú trọng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo dựng lòng tin nơi người dân.

Từ cải tiến quy trình...

Việc thực hiện quy trình khám chữa bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã đem lại những tín hiệu tích cực, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh, bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng. Hầu hết các bệnh viện đều xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tại khoa khám bệnh, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, nhất là người bệnh có bảo hiểm y tế, đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh.

Người bệnh được chăm sóc tận tình tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tới khám và điều trị, bệnh viện đã quy định cụ thể và niêm yết công khai quy trình khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, giá dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh nhanh chóng, hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc trong khám bệnh, góp phần mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện đã tăng cường triển khai hệ thống công nghệ thông tin từ khi bệnh nhân đến đăng ký khám chữa bệnh, chuyển thông tin bệnh nhân đến các phòng khám chuyên khoa, cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc… rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Việc thực hiện cận lâm sàng tại Khoa Khám bệnh, trả kết quả về từng phòng khám, bác sĩ xem xét cho y lệnh xử trí… giúp bệnh nhân không mất thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm. Khi bệnh nhân nhập viện vào Khoa Nội trú đã có sẵn thông tin hành chính, hằng ngày các khoa chỉ cần truy cập thông tin, rất nhanh chóng, chính xác…

Với những cải tiến trong quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi được rút ngắn, cụ thể: khám lâm sàng đơn thuần từ 1 giờ 30 phút rút ngắn còn 1 giờ; khám lâm sàng cộng với 1 xét nghiệm từ 2 giờ còn 1 giờ 36 phút; khám lâm sàng cộng với 1 xét nghiệm và 1 chẩn đoán hình ảnh từ 2 giờ 30 phút rút ngắn còn 1 giờ 36 phút. Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân khi khám và điều trị tại bệnh viện đạt tỷ lệ khá cao: ngoại trú đạt 85,3%, nội trú đạt 95%.

Tại một số bệnh viện tuyến huyện, việc thực hiện cải cách hành chính được xem là nhiệm vụ trọng tâm thu hút người đến khám và điều trị.

Bác sĩ Hồ Văn Vẹn, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Năm Căn, cho biết, để bệnh nhân đến khám bệnh không phải chờ đợi lâu, bệnh viện từng bước cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho bệnh nhân như: tổ chức bàn hướng dẫn tiếp đón bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh trước giờ làm việc 30 phút; trang bị hệ thống bắt số tự động; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, tổ tiếp đón người bệnh... từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Từ việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đã rút ngắn thời gian chờ của bệnh nhân chỉ còn từ 10-15 phút.

... đến tạo dựng lòng tin của người dân

Bác sĩ Trương Văn Khoa, Trưởng Phòng Pháp chế - Sở Y tế, đánh giá, công tác cải cách hành chính tại các bệnh viện chủ yếu tập trung vào việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, từ đó nâng cao dần chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Thời gian qua, các bệnh viện đã thực hiện khá tốt việc cải tiến quy trình, tuỳ từng điều kiện mà mỗi đơn vị thực hiện, từng bước giảm phiền hà cho người bệnh, tạo lòng tin của người dân đối với cơ sở khám chữa bệnh.

Bà Đặng Thị Nhi, xã Viên An, huyện Năm Căn, chia sẻ: "Thời gian gần đây, việc khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn có nhiều thay đổi, thuận lợi rất nhiều cho người bệnh, không phải chờ đợi lâu, cứ đi đúng một vòng theo hướng dẫn là có thể nhận thuốc. Người bệnh được hướng dẫn rất kỹ, có nhân viên bệnh viện dẫn đi, có máy bấm số tự động nên không phải xếp sổ. Cứ mang theo thẻ bảo hiểm y tế và giấy chứng minh Nhân dân là được, không có gì phải phiền hà...".

Đồng quan điểm trên, bà Mai Thị Hường, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, cho biết: "Khi đến Bệnh viện Đa khoa Năm Căn điều trị, chúng tôi được hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhanh chóng; bác sĩ, điều dưỡng nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình, tôi hoàn toàn hài lòng... Ngoài ra, việc cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ tại các bệnh viện không chỉ được bệnh nhân hài lòng mà người nuôi bệnh, người nhà bệnh nhân đánh giá cao".

"Tôi đến đây nuôi con gái sinh gần một tuần. Tôi rất hài lòng về việc cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Sản - Nhi, các bác sĩ chu đáo, tận tình, khi chúng tôi cần, các bác sĩ nhanh chóng giúp đỡ", bà Lê Thị Tám, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, chia sẻ.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quán triệt tinh thần "Người bệnh là trung tâm", Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, rà soát, nghiên cứu, sắp xếp, cải tiến quy trình, cách thức, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật, hạn chế thấp nhất các thủ tục không cần thiết để giảm phiền hà cho người bệnh, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế./.

Nhã Phương

Nâng cao nhận thức toàn xã hội về công tác dân số

Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam (26/12) và Tháng hành động Quốc gia về dân số, hướng đến mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác dân số trong tình hình mới.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong khám, chữa bệnh

Nhằm nắm bắt tình hình thực hiện chuyển đổi số của ngành Y tế, trọng tâm là việc thực hiện Bệnh án điện tử, Sổ sức khỏe điện tử, chiều 22/12, Đoàn công tác về chuyển đổi số của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Cà Mau.

Bệnh viện Đa khoa Cà Mau tiếp nhận 175 đơn vị máu

Chương trình hiến máu tình nguyện được Bệnh viện Đa khoa Cà Mau phối hợp với Bệnh viện Huyết học - Truyền màu TP Cần Thơ tổ chức vào sáng 20/12.

Đưa Nghị quyết 72 vào cuộc sống, nâng cao chất lượng hệ thống y tế Cà Mau

Chiều 16/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo, chương trình hành động của Trung ương và kế hoạch thực hiện của tỉnh.

Diễn đàn khoa học Da liễu đồng bằng sông Cửu Long 

Sáng 6/12, tại khách sạn Mường Thanh - Cà Mau, Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau tổ chức Diễn đàn khoa học Da liễu Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 1, năm 2025.

Cần xác định rõ nhóm ưu tiên và đảm bảo nguồn lực để giảm chi phí y tế

Sáng 2/12, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 72-NQ/TWcủa Bộ Chính trị về các giải pháp đột phá trong chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Chung tay chấm dứt dịch bệnh AIDS

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu hướng tới lộ trình “95-95-95”: 95% người nhiễm biết tình trạng, 95% trong số đó được điều trị và 95% người điều trị đạt tải lượng virus thấp. Tỉnh cam kết thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Cà Mau cam kết hỗ trợ Campuchia phòng, chống bệnh lao

Sáng 1/12, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau, đại diện Chương trình chống Lao quốc gia Việt Nam và các cơ quan quản lý y tế tỉnh Cà Mau có buổi tiếp đoàn CENTA & KHANA (Campuchia) sang thăm và làm việc.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Cà Mau hiến trên 500 đơn vị máu

Tiếp tục lan toả thông điệp “Máu cứu người - Nụ cười hạnh phúc”, ngày 27/11, Công an tỉnh Cà Mau phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2025.

“Trụ đỡ” của hệ thống y tế địa phương

Sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của các cơ sở y tế tư nhân (YTTN) với đa dạng các loại hình chăm sóc sức khoẻ trở thành “trụ đỡ” quan trọng, góp phần san sẻ gánh nặng cho hệ thống y tế công vốn đối mặt tình trạng quá tải; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.