ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:13:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

Báo Cà Mau (CMO) Qua kiểm tra hoạt động y tế và cải cách hành chính tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, Sở Y tế Cà Mau đánh giá, công tác cải cách hành chính đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các bệnh viện chú trọng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo dựng lòng tin nơi người dân.

Từ cải tiến quy trình...

Việc thực hiện quy trình khám chữa bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã đem lại những tín hiệu tích cực, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh, bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng. Hầu hết các bệnh viện đều xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tại khoa khám bệnh, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, nhất là người bệnh có bảo hiểm y tế, đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh.

Người bệnh được chăm sóc tận tình tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn.

Tại Bệnh viện Sản - Nhi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tới khám và điều trị, bệnh viện đã quy định cụ thể và niêm yết công khai quy trình khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, giá dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh nhanh chóng, hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc trong khám bệnh, góp phần mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện đã tăng cường triển khai hệ thống công nghệ thông tin từ khi bệnh nhân đến đăng ký khám chữa bệnh, chuyển thông tin bệnh nhân đến các phòng khám chuyên khoa, cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc… rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Việc thực hiện cận lâm sàng tại Khoa Khám bệnh, trả kết quả về từng phòng khám, bác sĩ xem xét cho y lệnh xử trí… giúp bệnh nhân không mất thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm. Khi bệnh nhân nhập viện vào Khoa Nội trú đã có sẵn thông tin hành chính, hằng ngày các khoa chỉ cần truy cập thông tin, rất nhanh chóng, chính xác…

Với những cải tiến trong quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi được rút ngắn, cụ thể: khám lâm sàng đơn thuần từ 1 giờ 30 phút rút ngắn còn 1 giờ; khám lâm sàng cộng với 1 xét nghiệm từ 2 giờ còn 1 giờ 36 phút; khám lâm sàng cộng với 1 xét nghiệm và 1 chẩn đoán hình ảnh từ 2 giờ 30 phút rút ngắn còn 1 giờ 36 phút. Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân khi khám và điều trị tại bệnh viện đạt tỷ lệ khá cao: ngoại trú đạt 85,3%, nội trú đạt 95%.

Tại một số bệnh viện tuyến huyện, việc thực hiện cải cách hành chính được xem là nhiệm vụ trọng tâm thu hút người đến khám và điều trị.

Bác sĩ Hồ Văn Vẹn, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Năm Căn, cho biết, để bệnh nhân đến khám bệnh không phải chờ đợi lâu, bệnh viện từng bước cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho bệnh nhân như: tổ chức bàn hướng dẫn tiếp đón bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh trước giờ làm việc 30 phút; trang bị hệ thống bắt số tự động; thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, tổ tiếp đón người bệnh... từng bước đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Từ việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đã rút ngắn thời gian chờ của bệnh nhân chỉ còn từ 10-15 phút.

... đến tạo dựng lòng tin của người dân

Bác sĩ Trương Văn Khoa, Trưởng Phòng Pháp chế - Sở Y tế, đánh giá, công tác cải cách hành chính tại các bệnh viện chủ yếu tập trung vào việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, từ đó nâng cao dần chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Thời gian qua, các bệnh viện đã thực hiện khá tốt việc cải tiến quy trình, tuỳ từng điều kiện mà mỗi đơn vị thực hiện, từng bước giảm phiền hà cho người bệnh, tạo lòng tin của người dân đối với cơ sở khám chữa bệnh.

Bà Đặng Thị Nhi, xã Viên An, huyện Năm Căn, chia sẻ: "Thời gian gần đây, việc khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn có nhiều thay đổi, thuận lợi rất nhiều cho người bệnh, không phải chờ đợi lâu, cứ đi đúng một vòng theo hướng dẫn là có thể nhận thuốc. Người bệnh được hướng dẫn rất kỹ, có nhân viên bệnh viện dẫn đi, có máy bấm số tự động nên không phải xếp sổ. Cứ mang theo thẻ bảo hiểm y tế và giấy chứng minh Nhân dân là được, không có gì phải phiền hà...".

Đồng quan điểm trên, bà Mai Thị Hường, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, cho biết: "Khi đến Bệnh viện Đa khoa Năm Căn điều trị, chúng tôi được hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhanh chóng; bác sĩ, điều dưỡng nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình, tôi hoàn toàn hài lòng... Ngoài ra, việc cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ tại các bệnh viện không chỉ được bệnh nhân hài lòng mà người nuôi bệnh, người nhà bệnh nhân đánh giá cao".

"Tôi đến đây nuôi con gái sinh gần một tuần. Tôi rất hài lòng về việc cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Sản - Nhi, các bác sĩ chu đáo, tận tình, khi chúng tôi cần, các bác sĩ nhanh chóng giúp đỡ", bà Lê Thị Tám, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, chia sẻ.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quán triệt tinh thần "Người bệnh là trung tâm", Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, rà soát, nghiên cứu, sắp xếp, cải tiến quy trình, cách thức, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật, hạn chế thấp nhất các thủ tục không cần thiết để giảm phiền hà cho người bệnh, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế./.

Nhã Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.