ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:36:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuổi trẻ thử sức với kinh doanh

Báo Cà Mau Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.

Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.

Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Bùi Thị Trường, phường 5, TP Cà Mau, Ri’s coffee là điểm đến dành cho những bạn trẻ thích không gian yên tĩnh, ít tiếng xe đông đúc của phố phường. Với cách bày trí khá độc đáo của ông chủ 9X - Quan Tiến, không gian được chia làm những góc riêng, tạo nên một phong cách lạ mắt, đầy cá tính. Quan Tiến chia sẻ: “Đa phần những hoạ tiết, cách bày biện ở quán đều do Tiến tự thiết kế và trang trí thủ công. Nhờ vậy giúp mình có thể tiết kiệm, vì nếu phải đặt hàng và thuê thợ thì chi phí sẽ rất cao”.

Một góc nhỏ trong quán Ri’s coffee điểm đến dành cho các bạn trẻ.

Một cửa hàng “take-away” khác nằm trên đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP Cà Mau là chè khúc bạch mang đi. Với địa thế thuận lợi, gần bờ kè sông Cà Mau, chủ quán chỉ cần những bộ bàn ghế nhỏ đơn giản là có thể bày bán ngoài trời. Thêm một điểm nhấn “ăn khách” là ở đoạn giữa của hai chiếc cầu bắc ngang sông, nên thời gian mở cửa thuận lợi là lúc chiều tối. Bởi khi đi dạo trên đoạn bờ kè dọc theo bờ sông, khách dễ dàng đến mua một ly chè khúc bạch thưởng thức cùng bạn bè.

“Từng kinh doanh sửa chữa máy tính, nhưng chưa tìm hiểu kỹ về thị trường nên thất bại. Trong một dịp vào bếp nấu ăn cùng bạn gái, sau đó đăng hình lên trang facebook, được sự ủng hộ của bạn bè, Tiến thử sức kinh doanh. Nhờ có tìm hiểu về kinh doanh online và loại hình take-away nên mình mạnh dạn đầu tư loại hình này. Đến với nghề trong một dịp tình cờ, như một cái duyên, trải qua hai năm bám trụ, hiện nay quán chè khúc bạch của Tiến còn có nhiều loại thức uống khác nhằm phục vụ nhu cầu thay đổi khẩu vị của khách”, Gia Tiến, ông chủ trẻ của quán chè khúc bạch, tâm tình.

Trung bình mỗi tối tại quán Ri’s coffee có khoảng 20-30 lượt khách tại chỗ, còn lại là những khách mua đem về. Giá bán tại những quán take-away khá mềm, phù hợp với túi tiền của những bạn trẻ là học sinh, sinh viên và đây cũng là đối tượng mà những loại hình kinh doanh này hướng đến.

Bạn Trần Ngọc, sinh viên ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bình Dương, cho biết: “Vốn là sinh viên nên tụi em chi tiêu nhiều cho việc học, thường rất đắn đo trước những khoản ăn uống, sinh hoạt. Từ khi có những quán take-away, với giá khá mềm, sinh viên tụi em có thể thoải mái lựa chọn cho mình một món đồ uống phù hợp mà lại rất ngon. Thay vì cứ ngồi quán nhâm nhi ly cà phê theo phong cách truyền thống thì giờ đây có thể mua một cốc mocha và mang đi ngồi ở bất cứ đâu như công viên, ghế đá”.

Để có thể kinh doanh hiệu quả như bây giờ phải có sự cố gắng và kiên trì. Quan Tiến chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân: “Để có thể ổn định quán và lượng khách hàng như bây giờ, mình phải trải qua nhiều giai đoạn rất khó khăn, nhất là khi vừa bước vào kinh doanh. Những món đồ uống do chính tay pha chế, đa phần mình chỉ học công thức qua người quen và những trang mạng chia sẻ. Thời gian đầu quán có tên là Coocktail take-away, với số vốn khá khiêm tốn nên quán chỉ là chiếc xe đẩy và những bộ bàn ghế nhựa. Lượng khách đến cũng chưa nhiều do loại hình này còn khá mới mẻ. Mình phải mất một thời gian khá dài để tiếp nhận những góp ý của khách hàng, thay đổi công thức cho khẩu vị của các món ngon hơn”.

Để có thể có được sự ủng hộ của khách hàng, các bạn trẻ này không những phải tạo ra những món đồ ăn, uống ngon, phù hợp với khẩu vị đa dạng của khách hàng, mà còn phải chú tâm vào chất lượng của sản phẩm mình làm ra. Hầu hết nguyên liệu các bạn sử dụng để pha chế hoặc nấu đều nhập khẩu với giá thành cao nên phải chấp nhận lời ít.

Không những quan tâm đến chất lượng mà còn phải để ý đến nhu cầu của khách hàng. Tuổi trẻ năng động trong giao tiếp, các bạn không ngần ngại cải tiến những món ăn, đồ uống của quán mình nhằm tạo sự mới mẻ cho thực khách. Ngoài ra, còn phải thay đổi cả phong cách quán, vì hiện nay các bạn trẻ thường thích chụp ảnh check in ở những góc đẹp của quán, nên việc thay đổi hoạ tiết trang trí quán cũng là việc thường xuyên để thu hút khách hàng.

Dù chỉ mới tập tành bước vào kinh doanh và tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các bạn đã thể hiện được bản lĩnh của mình. Bằng sự năng động, sáng tạo, mỗi mô hình kinh doanh mang một phong cách rất riêng, thu hút khách hàng. Đây sẽ là nền tảng đưa các bạn đến thành công trong tương lai./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.