Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.
Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.
Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Bùi Thị Trường, phường 5, TP Cà Mau, Ri’s coffee là điểm đến dành cho những bạn trẻ thích không gian yên tĩnh, ít tiếng xe đông đúc của phố phường. Với cách bày trí khá độc đáo của ông chủ 9X - Quan Tiến, không gian được chia làm những góc riêng, tạo nên một phong cách lạ mắt, đầy cá tính. Quan Tiến chia sẻ: “Đa phần những hoạ tiết, cách bày biện ở quán đều do Tiến tự thiết kế và trang trí thủ công. Nhờ vậy giúp mình có thể tiết kiệm, vì nếu phải đặt hàng và thuê thợ thì chi phí sẽ rất cao”.
Một góc nhỏ trong quán Ri’s coffee điểm đến dành cho các bạn trẻ. |
Một cửa hàng “take-away” khác nằm trên đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP Cà Mau là chè khúc bạch mang đi. Với địa thế thuận lợi, gần bờ kè sông Cà Mau, chủ quán chỉ cần những bộ bàn ghế nhỏ đơn giản là có thể bày bán ngoài trời. Thêm một điểm nhấn “ăn khách” là ở đoạn giữa của hai chiếc cầu bắc ngang sông, nên thời gian mở cửa thuận lợi là lúc chiều tối. Bởi khi đi dạo trên đoạn bờ kè dọc theo bờ sông, khách dễ dàng đến mua một ly chè khúc bạch thưởng thức cùng bạn bè.
“Từng kinh doanh sửa chữa máy tính, nhưng chưa tìm hiểu kỹ về thị trường nên thất bại. Trong một dịp vào bếp nấu ăn cùng bạn gái, sau đó đăng hình lên trang facebook, được sự ủng hộ của bạn bè, Tiến thử sức kinh doanh. Nhờ có tìm hiểu về kinh doanh online và loại hình take-away nên mình mạnh dạn đầu tư loại hình này. Đến với nghề trong một dịp tình cờ, như một cái duyên, trải qua hai năm bám trụ, hiện nay quán chè khúc bạch của Tiến còn có nhiều loại thức uống khác nhằm phục vụ nhu cầu thay đổi khẩu vị của khách”, Gia Tiến, ông chủ trẻ của quán chè khúc bạch, tâm tình.
Trung bình mỗi tối tại quán Ri’s coffee có khoảng 20-30 lượt khách tại chỗ, còn lại là những khách mua đem về. Giá bán tại những quán take-away khá mềm, phù hợp với túi tiền của những bạn trẻ là học sinh, sinh viên và đây cũng là đối tượng mà những loại hình kinh doanh này hướng đến.
Bạn Trần Ngọc, sinh viên ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bình Dương, cho biết: “Vốn là sinh viên nên tụi em chi tiêu nhiều cho việc học, thường rất đắn đo trước những khoản ăn uống, sinh hoạt. Từ khi có những quán take-away, với giá khá mềm, sinh viên tụi em có thể thoải mái lựa chọn cho mình một món đồ uống phù hợp mà lại rất ngon. Thay vì cứ ngồi quán nhâm nhi ly cà phê theo phong cách truyền thống thì giờ đây có thể mua một cốc mocha và mang đi ngồi ở bất cứ đâu như công viên, ghế đá”.
Để có thể kinh doanh hiệu quả như bây giờ phải có sự cố gắng và kiên trì. Quan Tiến chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân: “Để có thể ổn định quán và lượng khách hàng như bây giờ, mình phải trải qua nhiều giai đoạn rất khó khăn, nhất là khi vừa bước vào kinh doanh. Những món đồ uống do chính tay pha chế, đa phần mình chỉ học công thức qua người quen và những trang mạng chia sẻ. Thời gian đầu quán có tên là Coocktail take-away, với số vốn khá khiêm tốn nên quán chỉ là chiếc xe đẩy và những bộ bàn ghế nhựa. Lượng khách đến cũng chưa nhiều do loại hình này còn khá mới mẻ. Mình phải mất một thời gian khá dài để tiếp nhận những góp ý của khách hàng, thay đổi công thức cho khẩu vị của các món ngon hơn”.
Để có thể có được sự ủng hộ của khách hàng, các bạn trẻ này không những phải tạo ra những món đồ ăn, uống ngon, phù hợp với khẩu vị đa dạng của khách hàng, mà còn phải chú tâm vào chất lượng của sản phẩm mình làm ra. Hầu hết nguyên liệu các bạn sử dụng để pha chế hoặc nấu đều nhập khẩu với giá thành cao nên phải chấp nhận lời ít.
Không những quan tâm đến chất lượng mà còn phải để ý đến nhu cầu của khách hàng. Tuổi trẻ năng động trong giao tiếp, các bạn không ngần ngại cải tiến những món ăn, đồ uống của quán mình nhằm tạo sự mới mẻ cho thực khách. Ngoài ra, còn phải thay đổi cả phong cách quán, vì hiện nay các bạn trẻ thường thích chụp ảnh check in ở những góc đẹp của quán, nên việc thay đổi hoạ tiết trang trí quán cũng là việc thường xuyên để thu hút khách hàng.
Dù chỉ mới tập tành bước vào kinh doanh và tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các bạn đã thể hiện được bản lĩnh của mình. Bằng sự năng động, sáng tạo, mỗi mô hình kinh doanh mang một phong cách rất riêng, thu hút khách hàng. Đây sẽ là nền tảng đưa các bạn đến thành công trong tương lai./.
Bài và ảnh: Khánh Phương