ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 7-8-25 22:31:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuổi trẻ thử sức với kinh doanh

Báo Cà Mau Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.

Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.

Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Bùi Thị Trường, phường 5, TP Cà Mau, Ri’s coffee là điểm đến dành cho những bạn trẻ thích không gian yên tĩnh, ít tiếng xe đông đúc của phố phường. Với cách bày trí khá độc đáo của ông chủ 9X - Quan Tiến, không gian được chia làm những góc riêng, tạo nên một phong cách lạ mắt, đầy cá tính. Quan Tiến chia sẻ: “Đa phần những hoạ tiết, cách bày biện ở quán đều do Tiến tự thiết kế và trang trí thủ công. Nhờ vậy giúp mình có thể tiết kiệm, vì nếu phải đặt hàng và thuê thợ thì chi phí sẽ rất cao”.

Một góc nhỏ trong quán Ri’s coffee điểm đến dành cho các bạn trẻ.

Một cửa hàng “take-away” khác nằm trên đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP Cà Mau là chè khúc bạch mang đi. Với địa thế thuận lợi, gần bờ kè sông Cà Mau, chủ quán chỉ cần những bộ bàn ghế nhỏ đơn giản là có thể bày bán ngoài trời. Thêm một điểm nhấn “ăn khách” là ở đoạn giữa của hai chiếc cầu bắc ngang sông, nên thời gian mở cửa thuận lợi là lúc chiều tối. Bởi khi đi dạo trên đoạn bờ kè dọc theo bờ sông, khách dễ dàng đến mua một ly chè khúc bạch thưởng thức cùng bạn bè.

“Từng kinh doanh sửa chữa máy tính, nhưng chưa tìm hiểu kỹ về thị trường nên thất bại. Trong một dịp vào bếp nấu ăn cùng bạn gái, sau đó đăng hình lên trang facebook, được sự ủng hộ của bạn bè, Tiến thử sức kinh doanh. Nhờ có tìm hiểu về kinh doanh online và loại hình take-away nên mình mạnh dạn đầu tư loại hình này. Đến với nghề trong một dịp tình cờ, như một cái duyên, trải qua hai năm bám trụ, hiện nay quán chè khúc bạch của Tiến còn có nhiều loại thức uống khác nhằm phục vụ nhu cầu thay đổi khẩu vị của khách”, Gia Tiến, ông chủ trẻ của quán chè khúc bạch, tâm tình.

Trung bình mỗi tối tại quán Ri’s coffee có khoảng 20-30 lượt khách tại chỗ, còn lại là những khách mua đem về. Giá bán tại những quán take-away khá mềm, phù hợp với túi tiền của những bạn trẻ là học sinh, sinh viên và đây cũng là đối tượng mà những loại hình kinh doanh này hướng đến.

Bạn Trần Ngọc, sinh viên ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bình Dương, cho biết: “Vốn là sinh viên nên tụi em chi tiêu nhiều cho việc học, thường rất đắn đo trước những khoản ăn uống, sinh hoạt. Từ khi có những quán take-away, với giá khá mềm, sinh viên tụi em có thể thoải mái lựa chọn cho mình một món đồ uống phù hợp mà lại rất ngon. Thay vì cứ ngồi quán nhâm nhi ly cà phê theo phong cách truyền thống thì giờ đây có thể mua một cốc mocha và mang đi ngồi ở bất cứ đâu như công viên, ghế đá”.

Để có thể kinh doanh hiệu quả như bây giờ phải có sự cố gắng và kiên trì. Quan Tiến chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân: “Để có thể ổn định quán và lượng khách hàng như bây giờ, mình phải trải qua nhiều giai đoạn rất khó khăn, nhất là khi vừa bước vào kinh doanh. Những món đồ uống do chính tay pha chế, đa phần mình chỉ học công thức qua người quen và những trang mạng chia sẻ. Thời gian đầu quán có tên là Coocktail take-away, với số vốn khá khiêm tốn nên quán chỉ là chiếc xe đẩy và những bộ bàn ghế nhựa. Lượng khách đến cũng chưa nhiều do loại hình này còn khá mới mẻ. Mình phải mất một thời gian khá dài để tiếp nhận những góp ý của khách hàng, thay đổi công thức cho khẩu vị của các món ngon hơn”.

Để có thể có được sự ủng hộ của khách hàng, các bạn trẻ này không những phải tạo ra những món đồ ăn, uống ngon, phù hợp với khẩu vị đa dạng của khách hàng, mà còn phải chú tâm vào chất lượng của sản phẩm mình làm ra. Hầu hết nguyên liệu các bạn sử dụng để pha chế hoặc nấu đều nhập khẩu với giá thành cao nên phải chấp nhận lời ít.

Không những quan tâm đến chất lượng mà còn phải để ý đến nhu cầu của khách hàng. Tuổi trẻ năng động trong giao tiếp, các bạn không ngần ngại cải tiến những món ăn, đồ uống của quán mình nhằm tạo sự mới mẻ cho thực khách. Ngoài ra, còn phải thay đổi cả phong cách quán, vì hiện nay các bạn trẻ thường thích chụp ảnh check in ở những góc đẹp của quán, nên việc thay đổi hoạ tiết trang trí quán cũng là việc thường xuyên để thu hút khách hàng.

Dù chỉ mới tập tành bước vào kinh doanh và tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các bạn đã thể hiện được bản lĩnh của mình. Bằng sự năng động, sáng tạo, mỗi mô hình kinh doanh mang một phong cách rất riêng, thu hút khách hàng. Đây sẽ là nền tảng đưa các bạn đến thành công trong tương lai./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Liên kết hữu ích
Mua khớp khóa trục ở KIDUCO Chivas 21 chính hãng giá tốt

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.

Sôi động thị trường tiêu dùng năm học mới

Năm học 2025-2026 cận kề, thời điểm này, không khí mua sắm đã rộn ràng khắp các nhà sách, siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm. Các sản phẩm từ sách giáo khoa (SGK), tập vở, dụng cụ học tập, cặp sách, quần áo... không chỉ phong phú về mẫu mã, chất liệu, mà còn kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.

Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông và phòng, chống đuối nước cho học sinh

Sáng 5/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Châu Thới phối hợp với Công an xã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và phòng, chống đuối nước cho đông đảo học sinh trên địa bàn.

ATM Kế hoạch nhỏ - Sáng kiến xanh từ lớp học

Chai nhựa bỏ đi, tờ giấy vụn tưởng chừng vô giá trị, nay lại có thể “biến hình” thành những phần quà xinh xắn như cây bút, quyển vở. Đó không phải phép màu, mà là thành quả từ ý tưởng sáng tạo của hai học sinh lớp 9 ở vùng quê xã Long Điền.

Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu đối thoại với tân sinh viên

Ngày 4/8, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu (Phường Bạc Liêu) tổ chức Diễn đàn đối thoại với tân sinh viên năm học 2025-2026. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa nhằm chào đón, kết nối và đồng hành cùng sinh viên ngay từ những ngày đầu nhập học.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú sẵn sàng cho năm học mới

Tỉnh Cà Mau hiện có 3 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), gồm 1 trường THPT, 1 trường THCS và THPT, 1 trường THCS. Việc hợp nhất tỉnh không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các trường. Về cơ bản, số lượng trường PTDTNT hiện tại đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) và công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng đồng bào DTTS.

Công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập

Chiều 1/8, UBND xã Long Điền tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc.

108 “chiến sĩ nhí” trải nghiệm “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ XVII năm 2025

Sáng 1/8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức khai mạc chương trình “Học kỳ trong Quân đội” lần thứ XVII năm 2025.