Thứ hai, 10-11-25 10:07:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuổi trẻ thử sức với kinh doanh

Báo Cà Mau Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.

Ít tốn chi phí, ý tưởng độc, lạ, hợp gu thời đại số, Coffee take-away (cà phê mang đi) đã trở thành mô hình kinh doanh mới của giới trẻ Cà Mau.

Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Bùi Thị Trường, phường 5, TP Cà Mau, Ri’s coffee là điểm đến dành cho những bạn trẻ thích không gian yên tĩnh, ít tiếng xe đông đúc của phố phường. Với cách bày trí khá độc đáo của ông chủ 9X - Quan Tiến, không gian được chia làm những góc riêng, tạo nên một phong cách lạ mắt, đầy cá tính. Quan Tiến chia sẻ: “Đa phần những hoạ tiết, cách bày biện ở quán đều do Tiến tự thiết kế và trang trí thủ công. Nhờ vậy giúp mình có thể tiết kiệm, vì nếu phải đặt hàng và thuê thợ thì chi phí sẽ rất cao”.

Một góc nhỏ trong quán Ri’s coffee điểm đến dành cho các bạn trẻ.

Một cửa hàng “take-away” khác nằm trên đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP Cà Mau là chè khúc bạch mang đi. Với địa thế thuận lợi, gần bờ kè sông Cà Mau, chủ quán chỉ cần những bộ bàn ghế nhỏ đơn giản là có thể bày bán ngoài trời. Thêm một điểm nhấn “ăn khách” là ở đoạn giữa của hai chiếc cầu bắc ngang sông, nên thời gian mở cửa thuận lợi là lúc chiều tối. Bởi khi đi dạo trên đoạn bờ kè dọc theo bờ sông, khách dễ dàng đến mua một ly chè khúc bạch thưởng thức cùng bạn bè.

“Từng kinh doanh sửa chữa máy tính, nhưng chưa tìm hiểu kỹ về thị trường nên thất bại. Trong một dịp vào bếp nấu ăn cùng bạn gái, sau đó đăng hình lên trang facebook, được sự ủng hộ của bạn bè, Tiến thử sức kinh doanh. Nhờ có tìm hiểu về kinh doanh online và loại hình take-away nên mình mạnh dạn đầu tư loại hình này. Đến với nghề trong một dịp tình cờ, như một cái duyên, trải qua hai năm bám trụ, hiện nay quán chè khúc bạch của Tiến còn có nhiều loại thức uống khác nhằm phục vụ nhu cầu thay đổi khẩu vị của khách”, Gia Tiến, ông chủ trẻ của quán chè khúc bạch, tâm tình.

Trung bình mỗi tối tại quán Ri’s coffee có khoảng 20-30 lượt khách tại chỗ, còn lại là những khách mua đem về. Giá bán tại những quán take-away khá mềm, phù hợp với túi tiền của những bạn trẻ là học sinh, sinh viên và đây cũng là đối tượng mà những loại hình kinh doanh này hướng đến.

Bạn Trần Ngọc, sinh viên ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bình Dương, cho biết: “Vốn là sinh viên nên tụi em chi tiêu nhiều cho việc học, thường rất đắn đo trước những khoản ăn uống, sinh hoạt. Từ khi có những quán take-away, với giá khá mềm, sinh viên tụi em có thể thoải mái lựa chọn cho mình một món đồ uống phù hợp mà lại rất ngon. Thay vì cứ ngồi quán nhâm nhi ly cà phê theo phong cách truyền thống thì giờ đây có thể mua một cốc mocha và mang đi ngồi ở bất cứ đâu như công viên, ghế đá”.

Để có thể kinh doanh hiệu quả như bây giờ phải có sự cố gắng và kiên trì. Quan Tiến chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân: “Để có thể ổn định quán và lượng khách hàng như bây giờ, mình phải trải qua nhiều giai đoạn rất khó khăn, nhất là khi vừa bước vào kinh doanh. Những món đồ uống do chính tay pha chế, đa phần mình chỉ học công thức qua người quen và những trang mạng chia sẻ. Thời gian đầu quán có tên là Coocktail take-away, với số vốn khá khiêm tốn nên quán chỉ là chiếc xe đẩy và những bộ bàn ghế nhựa. Lượng khách đến cũng chưa nhiều do loại hình này còn khá mới mẻ. Mình phải mất một thời gian khá dài để tiếp nhận những góp ý của khách hàng, thay đổi công thức cho khẩu vị của các món ngon hơn”.

Để có thể có được sự ủng hộ của khách hàng, các bạn trẻ này không những phải tạo ra những món đồ ăn, uống ngon, phù hợp với khẩu vị đa dạng của khách hàng, mà còn phải chú tâm vào chất lượng của sản phẩm mình làm ra. Hầu hết nguyên liệu các bạn sử dụng để pha chế hoặc nấu đều nhập khẩu với giá thành cao nên phải chấp nhận lời ít.

Không những quan tâm đến chất lượng mà còn phải để ý đến nhu cầu của khách hàng. Tuổi trẻ năng động trong giao tiếp, các bạn không ngần ngại cải tiến những món ăn, đồ uống của quán mình nhằm tạo sự mới mẻ cho thực khách. Ngoài ra, còn phải thay đổi cả phong cách quán, vì hiện nay các bạn trẻ thường thích chụp ảnh check in ở những góc đẹp của quán, nên việc thay đổi hoạ tiết trang trí quán cũng là việc thường xuyên để thu hút khách hàng.

Dù chỉ mới tập tành bước vào kinh doanh và tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các bạn đã thể hiện được bản lĩnh của mình. Bằng sự năng động, sáng tạo, mỗi mô hình kinh doanh mang một phong cách rất riêng, thu hút khách hàng. Đây sẽ là nền tảng đưa các bạn đến thành công trong tương lai./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Chivas 21 chính hãng giá tốt

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.