ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:56:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

UBND thành phố Cà Mau đã thực hiện đúng "quy định pháp luật"

Báo Cà Mau (CMO) Phó chủ tịch UBND TP. Cà Mau Lý Khánh Ly khẳng định như thế khi nói về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho ông Ong Văn Được, ngụ tại Khóm 4, Phường 5, TP. Cà Mau.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường Bông Văn Dĩa - Hùng Vương thuộc đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu dân cư chợ - hồ Phường 5 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, Hội đồng Kiến trúc quy hoạch tỉnh Cà Mau đã thẩm định và thống nhất theo giấy phép quy hoạch dự án nút giao thông nói trên và được UBND thành phố điều chỉnh cục bộ. Có 3 hộ bị tác động, ảnh hưởng khi thực hiện dự án này, trong đó có ông Ong Văn Được.

Ông Được trình bày, gia đình ông có nhà và đất với diện tích 83,60 m2, toạ lạc trên đường Hùng Vương thuộc Khóm 4, Phường 5, TP Cà Mau và đã ở đó từ năm 1985, đến năm 2016 bị giải toả trắng để xây dựng nút giao thông đường Bông Văn Dĩa - Hùng Vương. Tuy nhiên, UBND thành phố chỉ hỗ trợ 60% giá đất với diện tích là 39,30 m2, còn lại 43,30 m2 nhà sau chỉ được hỗ trợ tiền san lấp 160.000 đồng/m2, ngoài ra không được hưởng bất cứ chế độ nào khác trong khi gia đình ông đã sống ổn định từ năm 1985 đến thời điểm bị giải toả trắng, hàng năm đều có đóng thuế sử dụng đất theo quy định Nhà nước.

Không đồng ý với cách bồi thường, hỗ trợ của UBND TP Cà Mau mà yêu cầu phải được bồi thường 100% giá đất. Vì vậy, ông Được đã làm đơn khởi kiện ra toà án, qua 2 cấp xét xử của TAND tỉnh Cà Mau và TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đều tuyên xử: Buộc Chủ tịch UBND TP Cà Mau thực hiện nhiệm vụ công vụ theo quy định của pháp luật, có trách nhiệm lập phương án bồi thường về đất, hỗ trợ, tái định cư cho gia đình ông theo quy định của pháp luật.

“Thế nhưng, đến nay UBND TP Cà Mau vẫn chưa thực hiện theo quyết định của toà án. Việc giải phóng mặt bằng thi công công trình từ năm 2016, nhưng đến tháng 7/2018, TP Cà Mau mới ra quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 30% diện tích đất còn lại là 43,30 m2…”, ông Được cho hay.

Nút giao thông trên giao lộ Bông Văn Dĩa - Hùng Vương được nâng cấp mở rộng đã xoá điểm đen giao thông.

Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau về trường hợp này, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho rằng: Tuy kết quả đo đạc thửa đất số 365 do gia đình ông Được quản lý sử dụng là 83,3 m2 nhưng trích lục hồ sơ lưu trữ có liên quan thì phần đất này thuộc Chi cục Kiểm lâm quản lý. Năm 1985, gia đình ông Được có mua hoá giá căn nhà của Công ty Dịch vụ giống cây trồng với diện tích 39,6 m2 nhưng công ty chỉ hoá giá nhà và vật kiến trúc, không hoá giá đất do phần đất thuộc đất Nhà nước.

Phần diện tích 43,7 m2 do ông Được lấn chiếm đất bảo lưu ven sông Bùng Binh. Điều này thể hiện trong Giấy phép sửa chữa nhà số 123/GP.UB ngày 12/5/2000 của UBND TP Cà Mau cấp cho ông Được, theo đó diện tích nhà là ngang 4 m, dài 09,9 m. Mặt khác, phiếu xác nhận kết quả đo đạc thửa đất 365 xác định thực tế ông Được quản lý sử dụng bằng 83,3 m2 nhưng có ghi rõ rằng diện tích lấn chiếm là 43,7 m2.

Nếu căn cứ về pháp lý thì hộ ông Được không đủ điều kiện để xét bồi thường giá đất và hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, xét thấy gia đình ông Được đã ở trên đất này từ trước khi có Luật Đất đai và ổn định đến nay nên vận dụng các quy định pháp luật hiện hành và theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố hỗ trợ cho ông Được 60% giá đất ở trong phần diện tích 39,6 m2 là phù hợp. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã trình xin UBND tỉnh để lại phần nền tại dự án khu hồ, chợ Phường 5 bán cho ông Được với giá thấp và được trả chậm 3 năm. Đầu năm 2016 gia đình ông Được đã cất nhà xong và chuyển về chỗ ở mới, nhưng đến tháng 10/2016 các hộ mới đồng ý bàn giao mặt bằng cho thi công công trình.

UBND cấp huyện, thành phố chỉ thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc sở hữu của hộ gia đình, cá nhân (theo quy định tại Khoản 2, Điều 66, Luật Đất đai năm 2013). Đối chiếu theo nguồn gốc đất của hộ ông Được là đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước (cụ thể là UBND Phường 5) nên UBND thành phố không ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Được mà trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh thu hồi đối với phần đất này.

“Nếu cho rằng UBND thành phố không thực hiện quyết định của toà án là chưa đúng. Vì đến thời điểm này, thành phố đã “thực hiện nhiệm vụ, công vụ và lập phương án bồi thường về đất, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật” (như quyết định của toà án). Trong các phương án giải quyết trường hợp này, thành phố đều có trình xin ý kiến và được UBND tỉnh chấp thuận. Nếu chưa đồng tình với hình thức giải quyết của thành phố, ông Được có thể gởi đơn yêu cầu đến UBND tỉnh xem xét, UBND thành phố sẽ chấp hành theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên”, ông Lý Khánh Ly cho hay./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).