ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:51:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

UBND tỉnh khen thưởng đột xuất cán bộ Biên phòng có thành tích chống buôn lậu

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 14/10, tại Hội nghị giao ban công tác biên phòng tháng 10/2022, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thông báo và công bố Quyết định số 2544/QĐ-UBND ngày 13/10/2022 của UBND tỉnh Cà Mau về việc khen thưởng đột xuất các cán bộ thuộc BĐBP tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá CM99248 TS vận chuyển 20.500 lít dầu DO trái phép trên biển.

Thượng tá Phùng Đức Hưng, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho 3 cán bộ thuộc Hải đội Biên phòng 2 có thành tích xuất sắc.

Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 6/10, trong khi tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển tại khu vực cách đảo Hòn Chuối khoảng 20 hải lý về hướng Tây, tàu tuần tra của Hải đội Biên phòng 2 đã phát hiện tàu CM99284 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Qua công tác kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trên tàu có nhiều khoang hầm chứa chất tinh thể lỏng có mùi dầu. Thuyền trưởng cho biết đó là dầu DO, nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua bán dầu và nguồn gốc. Lực lượng làm nhiệm vụ đưa người, phương tiện về Hải đội Biên phòng 2 điều tra làm rõ.

Làm việc với cán bộ điều tra BĐBP, thuyền trưởng tàu là ông Trần Hữu Lộc (ngụ phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) khai nhận, tàu CM99284 TS được ông thuê lại của người khác từ ngày 15/8/2022, nhưng không có hợp đồng. Tàu có chiều dài lớn nhất 18 m, công suất máy chính 250CV, hành nghề lưới kéo, vùng hoạt động là vùng khơi. Sau khi thuê lại, ông Lộc tiến hành sửa chữa, cải hoán các khoang hầm và mua sắm, lắp đặt lên tàu các dụng cụ phục vụ cho việc mua bán dầu trái phép trên biển, đồng thời thuê thêm 3 thuyền viên đi cùng.

Cũng theo lời khai của ông Lộc, ngày 28/8/2022 ông và các thuyền viên xuất bến qua cửa Kênh Dài (Kiên Giang), tình đến ngày bị bắt thì đã tổ chức mua bán trót lọt 4 lần và lần thứ 5 đang di chuyển tìm tàu đánh cá mua dầu thì bị lực lượng Hải đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ. Tổng số dầu đã mua bán khoảng trên 120 ngàn lít.

Với thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại của lực lượng Hải đội Biên phòng 2, UBND tỉnh Cà Mau quyết định tặng bằng khen cho 3 cán bộ thuộc đơn vị Hải đội Biên phòng 2, BĐBP Cà Mau; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng giấy khen cho 2 cán bộ thuộc đơn vị Hải đội Biên phòng 2.

Đại tá Phạm Minh Giang, Chính ủy BĐBP tỉnh, trao giấy khen cho 2 cán bộ thuộc Hải đội Biên phòng 2 có thành tích xuất sắc.

Ngoài ra, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã thưởng nóng số tiền 10 triệu đồng cho Hải đội Biên phòng 2 sau khi phát hiện, bắt giữ tàu CM99248 TS chở dầu lậu, nhằm kịp thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ và khuyến khích các đơn vị khác tăng cường nắm tình hình, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trong thời gian tới./.

Lê Khoa

 

Cảnh sát cơ động - “Lá chắn thép” trong mọi tình huống

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCÐ) Cà Mau không ngừng lớn mạnh. Nhiệm vụ đặc thù luôn đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ CSCÐ sẵn sàng thực hiện tốt việc tổ chức, tham gia các lớp huấn luyện thường xuyên về kỹ, chiến thuật quân sự, võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị, sẵn sàng cơ động chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Phụ nữ miền biển lan toả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong xã hội ngày nay, phụ nữ không chỉ là người xây tổ ấm, giữ lửa hạnh phúc gia đình, mà còn phát huy vai trò nêu gương, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Ðiển hình như chị em phụ nữ thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Nguyện xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Trung uý Phạm Trung Chánh, sinh năm 1993, thuộc Đội Tham mưu hành chính, Đồn Biên phòng Hòn Khoai, là đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liên tiếp và được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc của Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau năm 2023.

Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau đoạt giải Nhì tại Hội thi Dân vận khéo

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) vừa tổ chức bế mạc Hội thi Dân vận khéo khu vực III năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh. BĐBP tỉnh Cà Mau xuất sắc đoạt giải Nhì.

Nét đẹp nghi lễ Công an Nhân dân

Trong chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát cơ động Cà Mau nói chung và của Ðội Nghi lễ Công an Nhân dân (CAND) Cà Mau nói riêng, toàn lực lượng luôn “Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo, chính quy mẫu mực” và từng bước trưởng thành.