ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 04:24:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học

Báo Cà Mau Vài năm trở lại đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong ngành giáo dục huyện U Minh. Chính nhờ cách làm này đã hỗ trợ đắc lực trong công tác giảng dạy và quản lý trong trường học. Năm học mới 2016-2017, ngành giáo dục huyện tiếp tục xác định mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Vài năm trở lại đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phát triển mạnh mẽ trong ngành giáo dục huyện U Minh. Chính nhờ cách làm này đã hỗ trợ đắc lực trong công tác giảng dạy và quản lý trong trường học. Năm học mới 2016-2017, ngành giáo dục huyện tiếp tục xác định mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Từ việc giảng dạy…

Từ năm 2010, nhiều trường học trong huyện bắt đầu manh nha làm quen với việc giảng dạy trình chiếu. Do lúc đó còn khá mới mẻ nên các trường khuyến khích giáo viên giỏi về tin học thí điểm giảng dạy trước. Ðến nay, trải qua hơn 6 năm sử dụng, 100% các điểm trường tiểu học, THCS áp dụng việc trình chiếu trong giảng dạy. Trong các tiết học,  giáo viên còn liên kết đến các trang web, phần mềm ứng dụng hoặc các đoạn clip minh hoạ sinh động cuốn hút học sinh.

Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh được đầu tư phòng máy đáp ứng tốt cho nhu cầu dạy và học môn Tin học của nhà trường.

Thầy Phạm Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cho biết: “Hiện nay, trường trang bị 2 màn hình LCD và 1 máy chiếu để các giáo viên giảng dạy. Công việc này đã được trường thực hiện từ nhiều năm trước. Kể từ ngày ứng dụng CNTT, hiệu quả giảng dạy tăng lên rõ rệt, bởi dạy bằng phương pháp trình chiếu hình ảnh rất trực quan, sinh động”.

Ban đầu, các trường quy định tối thiểu mỗi thầy cô phải dạy ít nhất 1-2 tiết trình chiếu mỗi tuần. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, các thầy cô đã tự nguyện giảng dạy vượt xa con số đề ra.

Thầy Quách Minh Tăng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Hài, xã Khánh Hoà, cho biết: “Do số lượng giảng dạy trình chiếu vượt so với chỉ tiêu, trong khi trường chỉ có 1 máy chiếu và 1 màn hình LCD, nên các thầy cô giảng dạy phải đăng ký trước để chúng tôi sắp lịch, tránh bị trùng tiết. Trong năm học rồi gần như máy chiếu của trường hoạt động hết công suất”.

Ông Huỳnh Minh Trung, chuyên viên Phòng GD&ÐT huyện U Minh, phụ trách ứng dụng CNTT trong trường học, cho hay: “Hiện tại, toàn huyện có 36/36 trường tiểu học, THCS sử dụng trình chiếu trong giảng dạy. Riêng các trường mầm non, mẫu giáo cũng được trang bị màn hình LCD kết nối máy tính để chiếu các clip ca múa cho các bé tập theo”.

Việc ứng dụng CNTT trong trường học đã phủ đều khắp tại các điểm trường trên địa bàn huyện U Minh. Qua quá trình giảng dạy thực tế, phương pháp này mang đến hiệu quả tích cực, tiết kiệm chi phí làm đồ dùng dạy học và giáo viên có nhiều thời gian để truyền đạt kiến thức chuyên môn trong một tiết học.

Mặc dù nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nhưng huyện tranh thủ từ nguồn vốn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nguồn vốn xã hội hoá để xây dựng phòng máy phục vụ cho việc giảng dạy môn tin học. Năm học mới này, có 6 trường THCS và 4 trường tiểu học đưa môn Tin học vào chương trình giảng dạy. Môn học này giúp các em học sinh làm quen với CNTT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Trần Hoàng Lạc, Trưởng Phòng GD&ÐT huyện U Minh, phấn khởi: “100% giáo viên đã sử dụng thành thạo máy tính trong việc soạn giảng giáo án, kể cả việc soạn giảng trình chiếu đáp ứng được yêu cầu giảng dạy. Chính nhờ việc ứng dụng CNTT này mà thầy, cô giáo đã tiết kiệm đáng kể thời gian mà hiệu quả giảng dạy thì được nâng lên. Ðặc biệt, trong năm học 2016-2017, Chương trình mạng giáo dục Trường học kết nối đã được triển khai đến cấp tiểu học sau khi thí điểm thành công ở bậc THCS trong năm học trước”.

…Ðến công tác quản lý

Không chỉ dừng lại việc giảng dạy, đến nay, 46/46 điểm trường học trong huyện U Minh đã được trang bị phần mềm hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý và chuyên môn.

Ông Trần Hoàng Lạc cho biết: “Phòng đã xây dựng được trang web riêng, hệ thống email nội bộ, một số điểm trường cũng xây dựng được trang web riêng, đây là kênh trao đổi thông tin, các loại văn bản rất hữu ích. Các thầy, cô giáo có thể trao đổi về chuyên môn, những bài giảng, sáng kiến kinh nghiệm thông qua các trang web này”.

Có nhiều phần mềm hiệu quả được đưa vào sử dụng như: phần mềm về quản lý nhân sự (Pmis), phần mềm sắp thời khoá biểu, phần mềm cho văn phòng (thống kê SMAC, VIC, MISA cho kế toán…). Việc tạo mối liên kết giữa gia đình và nhà trường cũng được tin học hoá thông qua hệ thống thông báo bằng tin nhắn SMS cho phụ huynh trên điện thoại di động.

Thầy Quách Minh Tăng thông tin: “Từ ngày triển khai việc thông báo qua SMS cho phụ huynh, công việc của giáo viên chủ nhiệm cũng nhẹ đi phần nào. Thay vì phải ngồi viết thông báo từng sổ liên lạc, thì giáo viên chủ nhiệm chỉ cần soạn tin nhắn SMS trên máy tính rồi chuyển đi cho toàn bộ phụ huynh học sinh”.

“Ngoài việc thông báo bằng SMS, Trường Lê Hồng Phong cũng triển khai việc xem điểm của học sinh qua phần mềm. Phụ huynh chỉ cần có máy tính bảng, điện thoại thông minh tải phần mềm về để xem điểm của con em mình một cách nhanh chóng, chính xác”, thầy Phạm Văn Út cho hay.

Ông Huỳnh Minh Trung thông tin: “Năm học này, ngành giáo dục huyện U Minh được Sở GD&ÐT chọn triển khai thí điểm cho một số trường duyệt giáo án qua mạng. Chỉ cần các thầy, cô giáo có máy tính bảng, laptop, sau khi được ký duyệt qua mạng xong, lãnh đạo xuất file PDF và giáo viên sẽ được dùng file đó để giảng dạy trên máy tính. Cách làm này vừa rút ngắn thời gian, vừa tiết kiệm chi phí do không phải in văn bản giấy như thời gian trước đây”./.

Bài và ảnh: Trần Chương

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.