ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 20:00:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng sáng kiến hay vào thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Xác định người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được chỉ đạo quyết liệt. Nhiều giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện, như công khai TTHC bằng mã QR; triển khai Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân... Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các đơn vị trung bình đạt 99,96%. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trung bình đạt 99,72%”.

Một trong bốn sáng kiến, giải pháp được triển khai hiệu quả trong năm 2022 là “Giải pháp tối ưu hoá công nghệ thông tin hỗ trợ quy trình giải quyết TTHC thông qua Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân”.

Với giải pháp này, khi người dân đến thực hiện TTHC lần đầu sẽ tiến hành quét căn cước công dân (CCCD), cho khuôn mặt vào Hệ thống nhận dạng, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của công dân từ CCCD để truyền tải dữ liệu thông tin đó vào Cổng Dịch vụ công xác nhận cho phép giao dịch và cho số thứ tự tương ứng với loại TTHC giao dịch (hoặc quầy giao dịch). Lần sau, khi người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa các cấp thì thiết bị sẽ tự động nhận dạng mà không cần phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc khai báo thông tin.

Giải pháp tối ưu hoá công nghệ thông tin hỗ trợ quy trình giải quyết TTHC thông qua Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân được triển khai hiệu quả tại Bộ phận một cửa UBND TP Cà Mau.

Với nhiều tiện ích mang lại, giải pháp này hiện được chạy thử nghiệm tại Bộ phận một cửa TP Cà Mau, đã và đang mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho hay: “Sắp tới sẽ tiếp tục triển khai giải pháp này đến các bộ phận một cửa cấp huyện, xã để từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC, qua đó có thể thu thập dữ liệu người dân, góp phần vào tiến trình công dân số”.

Thêm một sáng kiến mang lại nhiều tiện ích cho người dân, đáp ứng sự hài lòng của người dân, DN khi thực hiện TTHC, đó là “Công khai TTHC bằng mã QR”. Ðược biết, đã qua, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng như bộ phận một cửa các cấp niêm yết TTHC chủ yếu bằng hình thức thủ công. Khi có TTHC mới, sẽ in ra niêm yết cùng với quy trình giải quyết, nhưng hầu như không mang lại hiệu quả cao. Số người đến xem rất hạn chế, một số nơi việc cập nhật TTHC mới tại bảng niêm yết cũng chưa kịp thời.

Trước những hạn chế đó, trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết bằng giấy trên bảng tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các cấp. Ðồng thời, có bố trí sẵn bộ TTHC tại bàn viết để người dân, DN thuận tiện trong việc tìm hiểu, nghiên cứu.

Cùng với đó, sáng kiến “Thực hiện quét mã QR để tra cứu kết quả giải quyết TTHC” cũng được ứng dụng mang lại hiệu quả cao.

Bà Lê Thị Kim Chung cho biết thêm: “Tỉnh đã triển khai thực hiện việc quét mã QR để tra cứu kết quả giải quyết TTHC. Theo đó, người dân có thể dùng tính năng quét mã QR của Zalo hoặc camera của điện thoại thông minh để quét vào mã QR của lĩnh vực tương ứng, bấm vào đường link hiện ra để tra cứu thông tin thủ tục; khi đó người dân có thể dễ dàng tra cứu về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm TTHC của người dân”.

Với mục tiêu kịp thời nắm bắt những khó khăn, rào cản mà DN trong và ngoài tỉnh gặp phải để tháo gỡ, từ đó tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng để thu hút đầu tư của tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh; trên cơ sở kết quả công bố của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã triển khai sáng kiến: “Thực hiện liên thông các TTHC ở lĩnh vực đầu tư kinh doanh”.

Với sáng kiến này, cuối tháng 7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 1898/QÐ-UBND ban hành quy định thực hiện thí điểm liên thông một số TTHC lĩnh vực đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, môi trường, đất đai, xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở: Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, người dân nộp hồ sơ một lần nhưng nhận được nhiều kết quả. Qua đó, cắt giảm ít nhất 15% thời gian giải quyết so với quy định, đồng thời giảm số lần đi lại của người dân, DN, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

Ngoài ra, “Mời chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh (iPEC Talkshow)” cũng được xem là một trong những sáng kiến, giải pháp về CCHC trong năm qua. Ðã có 3 sự kiện chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh định hướng nghề nghiệp và nhận lời khuyên từ diễn giả khách mời là các chuyên gia với các chủ đề: “Your Future - Your Choice”, “Art & Life”, “Pharmacy Health”, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn trẻ đã và đang trên con đường khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, học sinh THPT đang tìm hiểu và định hướng nghề nghiệp trong tương lai./.

 

Phi Long

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.