ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:43:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng sáng kiến hay vào thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Xác định người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được chỉ đạo quyết liệt. Nhiều giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện, như công khai TTHC bằng mã QR; triển khai Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân... Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các đơn vị trung bình đạt 99,96%. Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trung bình đạt 99,72%”.

Một trong bốn sáng kiến, giải pháp được triển khai hiệu quả trong năm 2022 là “Giải pháp tối ưu hoá công nghệ thông tin hỗ trợ quy trình giải quyết TTHC thông qua Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân”.

Với giải pháp này, khi người dân đến thực hiện TTHC lần đầu sẽ tiến hành quét căn cước công dân (CCCD), cho khuôn mặt vào Hệ thống nhận dạng, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của công dân từ CCCD để truyền tải dữ liệu thông tin đó vào Cổng Dịch vụ công xác nhận cho phép giao dịch và cho số thứ tự tương ứng với loại TTHC giao dịch (hoặc quầy giao dịch). Lần sau, khi người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa các cấp thì thiết bị sẽ tự động nhận dạng mà không cần phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc khai báo thông tin.

Giải pháp tối ưu hoá công nghệ thông tin hỗ trợ quy trình giải quyết TTHC thông qua Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân được triển khai hiệu quả tại Bộ phận một cửa UBND TP Cà Mau.

Với nhiều tiện ích mang lại, giải pháp này hiện được chạy thử nghiệm tại Bộ phận một cửa TP Cà Mau, đã và đang mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho hay: “Sắp tới sẽ tiếp tục triển khai giải pháp này đến các bộ phận một cửa cấp huyện, xã để từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC, qua đó có thể thu thập dữ liệu người dân, góp phần vào tiến trình công dân số”.

Thêm một sáng kiến mang lại nhiều tiện ích cho người dân, đáp ứng sự hài lòng của người dân, DN khi thực hiện TTHC, đó là “Công khai TTHC bằng mã QR”. Ðược biết, đã qua, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cũng như bộ phận một cửa các cấp niêm yết TTHC chủ yếu bằng hình thức thủ công. Khi có TTHC mới, sẽ in ra niêm yết cùng với quy trình giải quyết, nhưng hầu như không mang lại hiệu quả cao. Số người đến xem rất hạn chế, một số nơi việc cập nhật TTHC mới tại bảng niêm yết cũng chưa kịp thời.

Trước những hạn chế đó, trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện công khai TTHC bằng hình thức điện tử dưới dạng mã QR (QR Code) thay cho hình thức niêm yết bằng giấy trên bảng tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và bộ phận một cửa các cấp. Ðồng thời, có bố trí sẵn bộ TTHC tại bàn viết để người dân, DN thuận tiện trong việc tìm hiểu, nghiên cứu.

Cùng với đó, sáng kiến “Thực hiện quét mã QR để tra cứu kết quả giải quyết TTHC” cũng được ứng dụng mang lại hiệu quả cao.

Bà Lê Thị Kim Chung cho biết thêm: “Tỉnh đã triển khai thực hiện việc quét mã QR để tra cứu kết quả giải quyết TTHC. Theo đó, người dân có thể dùng tính năng quét mã QR của Zalo hoặc camera của điện thoại thông minh để quét vào mã QR của lĩnh vực tương ứng, bấm vào đường link hiện ra để tra cứu thông tin thủ tục; khi đó người dân có thể dễ dàng tra cứu về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm TTHC của người dân”.

Với mục tiêu kịp thời nắm bắt những khó khăn, rào cản mà DN trong và ngoài tỉnh gặp phải để tháo gỡ, từ đó tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng để thu hút đầu tư của tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh; trên cơ sở kết quả công bố của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã triển khai sáng kiến: “Thực hiện liên thông các TTHC ở lĩnh vực đầu tư kinh doanh”.

Với sáng kiến này, cuối tháng 7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 1898/QÐ-UBND ban hành quy định thực hiện thí điểm liên thông một số TTHC lĩnh vực đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, môi trường, đất đai, xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở: Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, người dân nộp hồ sơ một lần nhưng nhận được nhiều kết quả. Qua đó, cắt giảm ít nhất 15% thời gian giải quyết so với quy định, đồng thời giảm số lần đi lại của người dân, DN, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

Ngoài ra, “Mời chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh (iPEC Talkshow)” cũng được xem là một trong những sáng kiến, giải pháp về CCHC trong năm qua. Ðã có 3 sự kiện chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh định hướng nghề nghiệp và nhận lời khuyên từ diễn giả khách mời là các chuyên gia với các chủ đề: “Your Future - Your Choice”, “Art & Life”, “Pharmacy Health”, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn trẻ đã và đang trên con đường khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, học sinh THPT đang tìm hiểu và định hướng nghề nghiệp trong tương lai./.

 

Phi Long

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.