ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:32:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng phó Covid-19 những hành động đẹp

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân Cà Mau sẵn sàng ứng phó, phòng ngừa, chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi, hạn chế tối đa khả năng lây lan của vi-rút nguy hiểm này bằng nhiều việc làm thiết thực.

May tặng khẩu trang

May 20.000 khẩu trang vải tặng miễn phí công nhân, bệnh nhân, học sinh, người nghèo… là hành động đẹp của nhóm mạnh thường quân của chị Trần Mỹ Châu đang triển khai thực hiện.

“Xưởng” may của chị Trần Mỹ Châu tích cực hoạt động với mục tiêu tặng 20.000 khẩu trang vải cho công nhân, bệnh nhân, người nghèo, học sinh…

Đến “xưởng” may của chị Mỹ Châu (Phường 8, TP Cà Mau) khi mọi người đang tất bật trong không khí vui tươi, phấn khởi. Tất cả đều mong muốn góp sức vì cộng đồng khoẻ mạnh, sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Chị Trần Mỹ Châu chia sẻ, hiện mỗi ngày nhóm may khoảng 500-800 chiếc. Sau mỗi đợt, nhóm chị đã đến phát tặng miễn phí (2 chiếc/người) ở các nơi cần: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Niệm phật đường Hưng Phước, Tịnh xá Ngọc Minh… “Rất mừng vì hoạt động của mình được mọi người ủng hộ và chung tay. Người góp sức, người góp vải, có mạnh thường quân còn hỗ trợ nước rửa tay để tặng kèm khẩu trang”, chị Châu tâm tình. 

Gọi vui là “xưởng”, vì có đầy đủ mọi vật dụng sản xuất và người may thì rất đông. Chị Châu vui vẻ, khi bắt đầu khan hiếm khẩu trang y tế, chị quyết định may khoảng 10.000 khẩu trang vải 2 lớp, tặng miễn phí cho những ai cần đến. Lên ý tưởng, chị đăng Facebook, Zalo để kêu gọi bạn bè hỗ trợ. Thế là bạn bè, người thân, kể cả những người không quen biết cổ vũ hoạt động. 

Ban đầu chỉ có 2 cái máy may, vải chị Châu mua đủ số lượng cho 10.000 cái, các nguyên liệu kèm theo cũng có đủ, nhưng lực lượng thiếu. Tin kêu gọi được chia sẻ, lan truyền trên Facebook, Zalo nhanh chóng, người đến đông hơn, đem hẳn máy may theo, hoặc cho mượn máy may hỗ trợ hoạt động. Nhiều chị tặng thêm vải, con số ước tính may được hơn 14.000 chiếc. Rồi từ cắt vải thủ công, nay “xưởng” đã có hẳn máy cắt vải (cũng do mạnh thường quân hỗ trợ). Bỗng chốc căn phòng trống của công ty trở nên nhộn nhịp hẳn, số lượng khẩu trang vải tăng thêm mỗi ngày, từ vài trăm đến vài ngàn chiếc chẳng khác nào một “xưởng” may chuyên nghiệp. Chị Đặng Thị Huyền, công nhân công ty của chị Mỹ Châu, chia sẻ: “Nghe chị Châu nói về hoạt động ý nghĩa, hết ca trực là tôi chạy lên đây phụ các chị. Ở đây ai biết gì làm nấy, từ vẽ, cắt, may, giặt, phơi, sấy, ủi, đóng gói… Ai cũng vui, cũng hăng hái". 

Cẩn thận ráp may những đường viền cho chiếc khẩu trang vải, bà Phạm Hồng Giang (60 tuổi) cười tươi: “Việc có ích nên không thấy mệt. Hy vọng bà con nghèo, khó khăn sẽ có được chiếc khẩu trang để đảm bảo sức khoẻ, tránh lây lan dịch bệnh”. Bà Giang ở tận phường Tân Thành, nghe con dâu là công nhân công ty chị Châu nói về hoạt động, bà đăng ký góp sức ngay từ những ngày đầu. Bà đều đặn đến may từ sáng sớm đến tối. Bà Giang từng là thợ may, nên từ cắt, may, đến sửa máy may, bà đều thành thục và chỉ dẫn cho nhiều chị em đến phụ việc làm ý nghĩa này.

Tính đến nay đã hơn 2 tuần, số khẩu trang vải được tặng gần 10.000 chiếc, số người chung tay với chị Châu hơn 100 người. Số lượng khẩu trang dự kiến may tặng sẽ là 20.000 chiếc, nếu cấp thiết, nhóm chị Mỹ Châu sẵn sàng may thêm để cả cộng đồng chung tay ứng phó với Covid-19.

Theo ghi nhận, trong suốt thời gian xuất hiện dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh có nhiều tổ chức, cá nhân bắt tay may khẩu trang vải tặng người dân, theo đó còn pha chế dung dịch rửa tay khử khuẩn, tặng nước rửa tay khô, xà phòng và tuyên truyền về ý thức phòng tránh dịch bệnh. Có thể thấy, sức lan toả cộng đồng về những hành động, hình ảnh đẹp cũng tăng theo cấp số nhân.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngay trong tuần thứ 2 của kỳ nghỉ dài phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị Trần Thị Vân, Giám đốc doanh nghiệp Song Anh Kidsmart, người lập Trường Mầm non Hoàng Oanh (Phường 5, TP Cà Mau) đã triển khai bán hàng online qua mạng xã hội Facebook và Zalo, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác: may tặng khẩu trang vải miễn phí, phát tặng bánh mì cho người nghèo, trẻ em…  

Chị Vân tâm tình, kỳ nghỉ kéo dài không thời hạn, trong khi hơn 30 giáo viên, nhân viên ở trường vẫn phải duy trì cuộc sống, trả tiền thuê trọ… Thấu hiểu, sẻ chia, ngoài việc trả 100% lương, Trường Mầm non Hoàng Oanh còn bán các món ăn sáng, trưa, chiều qua mạng để phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng trong suốt thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người người hạn chế ra đường, đến nơi đông người.

Theo chị Trần Thị Vân, tập thể trường đoàn kết vượt qua mọi khó khăn và đã ổn định việc buôn bán. Phụ huynh, bạn bè rất ủng hộ. Sau 1 tuần bán hàng, tổng thu nhập chia đều hết cho mọi người. Đặc biệt, các cô đồng thuận trích một phần kinh phí đóng góp cho hoạt động thiện nguyện của nhà trường. Nhờ vậy, ngoài việc có thêm thu nhập, trường còn sẻ chia cho cộng đồng những chiếc khẩu trang vải, những ổ bánh mì ấm áp tình người. 

“Chúng tôi còn kêu gọi toàn thể giáo viên, phụ huynh thực hiện nhắn tin theo cú pháp: “CV n gửi 1407”, để đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19”, chị Vân cho biết thêm. Chị chia sẻ, hiện nay trường đang thực hiện dự án truyền thông bằng việc thực hiện các clip tuyên truyền ý thức bảo vệ sức khoẻ, đây là việc làm nhỏ với mong muốn góp thêm sức mạnh vì cộng đồng khoẻ mạnh, chiến thắng dịch bệnh Covid-19./.

Băng Thanh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.