ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 05:48:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ung thư máu và những dấu hiệu nhận biết

Báo Cà Mau Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ung thư máu là căn bệnh ác tính, nó khiến cho lượng bạch cầu trong cơ thể con người có thể sẽ tăng vọt lên một cách đột biến, khiến cho cơ thể không thể sản sinh ra các chất đề kháng kịp thời và phản ứng lại với hiện tượng này một cách có hiệu quả.

Sau hơn 6 năm tích cực điều trị căn bệnh ung thư máu cho con (em H.D.M, 17 tuổi, anh H.M.D, ngụ ấp Kênh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, cho biết, hiện nay em M vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn, cứ đều đặn mỗi 3 tháng, vợ chồng anh phải đưa con đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh để được truyền các kháng thể đơn dòng một lần, nhằm ngăn cản sự phát triển của bệnh. Đây còn được gọi là liệu pháp sinh học.

Một bệnh nhân bị ung thư máu đang được điều dưỡng Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau thay dịch truyền.

Anh H.M.D chia sẻ: “Khi còn nhỏ, cơ thể cháu vẫn phát triển bình thường, nhưng đến 10 tuổi thì cháu có các biểu hiện như: da dẻ nhợt nhạt, người luôn cảm thấy mệt mỏi kéo dài và khó thở, cơ thể yếu ớt, thường xuyên bị nhiễm trùng nặng, sụt giảm cân liên tục… Đi thăm khám tại các cơ sở y tế địa phương đều không tìm ra nguyên nhân. Đến khi tôi đưa con đi kiểm tra tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ kết luận con tôi bị ung thư máu”.

Các tài liệu y khoa cho biết, có nhiều dạng ung thư máu khác nhau, phổ biến nhất là dạng bệnh bạch cầu, ung hạch bạch huyết và ung thư tuỷ xương. Nguy hiểm hơn, ung thư máu thường xuất hiện các dấu hiệu để nhận biết khá muộn. Các triệu chứng như sốt, đau đầu, chóng mặt… lại thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Một số bệnh diễn biến rất nhanh (cấp tính). Các triệu chứng như bị bệnh cúm với các biểu hiện cơ thể mệt mỏi, ốm yếu đột ngột không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng trong nhiều năm (mạn tính). Nói chung, hầu hết những người bị mắc phải căn bệnh ung thư máu chỉ được phát hiện sau khi xét nghiệm máu.

Bệnh nhân bị ung thư được điều dưỡng Khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau tiêm thuốc định kỳ.

Theo bác sĩ Lâm Thuận Hiệp, Trưởng Khoa khám bệnh Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau: “Bệnh nhân chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư máu, nếu tuổi càng trẻ thì tỷ lệ điều trị thành công càng lớn. Thực tế cho thấy, phần lớn trẻ em khi bị ung thư thuộc thể bạch cầu cấp tính, nếu được phát hiện và điều trị sớm thì hầu hết đều được chữa khỏi. Trong đó, trẻ có độ tuổi từ 3-7 là đối tượng có cơ hội chữa khỏi cao nhất hiện nay. Còn ngược lại, những bệnh nhân ở độ tuổi trưởng thành thì tỷ lệ điều trị thành công chỉ khoảng 40% và còn phải dựa trên nhiều yếu tố có liên quan khác…”.

Việc điều trị ung thư là cả một phát đồ khá tốn kém về tiền bạc, thời gian và cả phương pháp điều trị cũng hết sức phức tạp, ung thư máu lại càng nan giải hơn nhiều, bởi đây là căn bệnh bắt nguồn từ mô tạo máu, như tuỷ xương hoặc từ các tế bào của hệ thống miễn dịch. Việc điều trị hoàn toàn phụ thuộc vào từng giai đoạn và mức độ tiến triển của căn bệnh. Ngoài ra, yếu tố sức khoẻ của bệnh nhân cũng là một trong những vấn đề quyết định mức độ thành công của cả quá trình và mục tiêu điều trị.   

Mặc dù hiện nay một số căn bệnh ung thư có thể được khống chế khả năng phát triển nhanh hoặc di căn sang các tế bào khác, nhưng để có thể điều trị thành công hoàn toàn thì rất ít bệnh nhân có được may mắn này, hầu hết đều phải chấp nhận điều trị duy trì trong thời gian dài. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị càng sớm, thì cơ hội thành công càng lớn./.

Phương Vũ

 

 

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh

Hiện nay, phương pháp sàng lọc trước sinh (SLTS) và sàng lọc sơ sinh (SLSS) là một trong những phương pháp kỹ thuật khoa học tiên tiến, hiện đại nhằm phát hiện những biểu hiện bệnh lý trong giai đoạn bào thai cũng như trong 48-120 giờ sau khi trẻ chào đời. Từ đó, sẽ có những can thiệp y học kịp thời, phù hợp cho cả mẹ và bé nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ cũng như những bệnh lý di truyền...

Phòng ngừa, phát hiện sớm bệnh ung thư vú

Bác sĩ CKII Châu Tấn Ðạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: "Theo số liệu khảo sát mới nhất, trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới thì ung thư vú (UTV) là loại ung thư đứng đầu về tỷ lệ mắc và đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong, sau ung thư gan, phổi".

Phòng chống dịch sởi mùa tựu trường

Trước thềm năm học mới 2024-2025, với các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trang trí không gian lớp học, nhà trường còn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh.

Nỗi lòng người mắc bệnh K

Khi biết mình mắc bệnh K, phần lớn người bệnh đều khó chấp nhận được. Do đó, họ luôn cần có những người bạn, người thân trong gia đình biết lắng nghe để giải toả được những căn thẳng, lo âu.

Chọn lựa thực phẩm an toàn cho người cao tuổi

Khoa học đã chứng minh, thể trạng của người già và trẻ nhỏ rất dễ bị tổn thương về hệ tiêu hoá bởi sức đề kháng yếu. Nhất là đối với người cao tuổi, sự suy giảm của hệ miễn dịch càng làm cho họ có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh về đường tiêu hoá hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nếu chọn lựa thực phẩm không an toàn.

Bệnh tim đập chậm

Trái tim của người lớn khi nghỉ ngơi thường đập từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim trên 100 lần/phút là nhịp tim nhanh, nếu mắc chứng nhịp tim chậm, số nhịp đập sẽ ít hơn 60 lần/phút.