“Văn hóa giao thông” (VHGT) đã trở thành cụm từ quen thuộc đối với mọi người. Các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng về ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cũng được tăng cường. Thế nhưng, những hình ảnh chưa đẹp mắt trong tham gia giao thông vẫn cứ tiếp diễn, nhất là đối với giới trẻ...
Những hành vi thiếu văn hóa
Một người bạn khi đến tham quan TP. Bạc Liêu đã hỏi tôi: “Sao ở đây học sinh đạp xe vượt đèn đỏ nhiều quá vậy? Bộ xe đạp ở đây được miễn dừng đèn đỏ hả?!”. Trước câu hỏi của bạn, tôi không biết phải trả lời thế nào. Và đó chỉ là một trong nhiều câu chuyện buồn về cách ứng xử VHGT trong thanh niên hiện nay.
![]() |
| Xử lý một trường hợp học sinh điều khiển xe quá tốc độ (60/40km/giờ), nhưng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT. Ảnh: N.Q |
Có những tình huống va quẹt giao thông thay vì có thể hòa giải, dàn xếp thì nhiều bạn trẻ lại cố “xé ra to”. Cãi vã nhau chưa đã, hai cô gái xông vào, túm tóc một người phụ nữ đi đường đánh túi bụi ngay trên dốc cầu. May mắn cho người phụ nữ kia khi những người xung quanh đã kịp thời can ngăn. Nếu hình ảnh ấy lọt vào mắt du khách thì họ sẽ nghĩ gì về giới trẻ ở Bạc Liêu, rộng hơn là con người Bạc Liêu?
Tuyên truyền cứng nhắc
Cụm từ “VHGT” bao hàm nhiều nội dung: tự giác chấp hành Luật Giao thông, ứng xử có văn hóa của người tham gia giao thông, người giữ gìn an toàn giao thông (ATGT)…. Lâu nay, các hoạt động tuyên truyền giao thông chỉ chú trọng đến phần luật, trong khi đó, vấn đề văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông ít được đề cập.
Ông Phan Bạch Đằng, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Nghị quyết 88 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự ATGT có đề cập đến vấn đề ứng xử VHGT. Chính phủ yêu cầu Bộ VH-TT&DL soạn những tiêu chí về VHGT, nhưng đến nay chưa được ban hành”.
Việc đưa ra bộ tiêu chí VHGT để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ứng xử cho người dân là cần thiết. Trong khi chờ đợi văn bản ban hành thì các cơ quan, đoàn thể, ngành chức năng cần linh hoạt trong việc triển khai, bởi VHGT rất rộng và nó nghiêng về vấn đề đạo đức, truyền thống của dân tộc.
Một ví dụ điển hình, khi thấy người tham gia giao thông bị nạn không cứu giúp sẽ chịu trách nhiệm hình sự, đó là xét ở góc độ pháp luật. Ở phạm vi văn hóa thì đó là tình người, là lương tâm, trách nhiệm một con người… Mà điều đó thì không thể đưa vào văn bản quy định. Riêng về công tác tuyên truyền trong thanh niên, mỗi năm, các tổ chức Đoàn mở hàng trăm cuộc tuyên truyền với hàng ngàn lượt ĐV-TN tham dự. Song, kết quả chuyển biến trong nhận thức của thanh niên (như: có bao nhiêu thanh niên địa bàn dân cư hưởng ứng, bao nhiêu học sinh tích cực thực hiện) thì không nắm được. Lâu nay, chúng ta vẫn quen với việc đánh giá công tác tuyên truyền thông qua số liệu (phát bao nhiêu tờ rơi, dán bao nhiêu băng-rôn, áp-phích, tổ chức bao nhiêu cuộc tuyên truyền…).
Việc đưa Luật Giao thông đến với mọi người là điều cần thiết, nhưng việc chọn lựa cách tuyên truyền như thế nào để phù hợp và phát huy hiệu quả với từng nhóm người cũng là điều các cấp bộ Đoàn nên nghĩ đến.
Tuấn Anh

Truyền hình








Xem thêm bình luận