ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-10-24 01:25:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ước mơ "blouse trắng”

Báo Cà Mau Sống lạc quan, mạnh mẽ, vượt khó khăn để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ, cậu học trò Trương Quốc Bảo, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đầm Dơi, nhiều lần vinh dự đứng trên lễ đài nhận phần thưởng và được ghi danh vào bảng vàng truyền thống của trường.

Sống lạc quan, mạnh mẽ, vượt khó khăn để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ, cậu học trò Trương Quốc Bảo, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đầm Dơi, nhiều lần vinh dự đứng trên lễ đài nhận phần thưởng và được ghi danh vào bảng vàng truyền thống của trường.

Từ khi gia đình rạn nứt, cha mẹ ly thân, rồi ly tán mỗi người một nơi, nỗi buồn dai dẳng, âm thầm trong lòng Quốc Bảo. Em theo mẹ, sống trọ trong khu tập thể của Xí nghiệp Chế biến thuỷ sản Ðầm Dơi, vì mẹ em làm công nhân ở đó. Thương mẹ ngày đêm quần quật mưu sinh, Bảo tự nhủ phải cố gắng học, nỗ lực không ngừng để không phụ lòng mong mỏi của mẹ. Bảo nhớ mãi nụ cười của mẹ khi em khoe những tấm giấy khen đạt được trong các năm học. Chính nụ cười đó là niềm động viên, an ủi để Bảo sống lạc quan hơn, mạnh mẽ hơn trên bước đường sắp tới.

“Ngoài giờ học, em đỡ đần việc nhà vì mẹ thường tăng ca. Tối đến, khu tập thể ồn ào người ra vào, do đó, em bị chi phối khá nhiều thời gian và sức tập trung”, Bảo chia sẻ.

Em Trương Quốc Bảo

Chính vì điều này, không ít lần Bảo có ý định chối từ khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh, cấp quốc gia, vì Bảo sợ rằng, em không thể tập trung ôn luyện, điều kiện học tập cũng không đủ đầy, Bảo sẽ phụ lòng kỳ vọng của thầy cô, bạn bè. Tuy vậy, được sự động viên tận tình của các thầy cô, cộng với niềm đam mê và sáng tạo, cậu học trò nhỏ không chùn bước. Trong các năm học, Bảo luôn là HSG toàn diện. Ðặc biệt, Bảo có một bảng thành tích khiến mọi người ngưỡng mộ, với các giải cao trong các kỳ thi HSG vòng tỉnh: lớp 5, giải Nhì HSG Toán; lớp 9, giải Ba HSG Sinh; lớp 11, giải Ba HSG Sinh, giải Nhì giải Toán trên máy tính Casio; lớp 12, giải Ba HSG Sinh… Hiện Bảo được chọn tham gia đội tuyển HSG quốc gia môn Sinh.

Không chỉ học giỏi, Bảo còn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường, thân thiện, hoà đồng cùng bạn bè. “Sở trường” các môn tự nhiên, Bảo sẵn sàng chia sẻ “bí quyết”, thường xuyên trao đổi các bài tập hay cùng bè bạn.

Bảo nở nụ cười lạc quan: “Tuy cuộc sống hiện giờ thiếu thốn nhiều, nhưng em có mẹ, có được cái ăn, cái mặc, được đi học, như thế là hạnh phúc rồi. Hoàn cảnh bạn bè em khó khăn hơn gấp nhiều lần, nhưng họ vẫn học giỏi. Ðã có những thầy cô từng là học sinh nghèo khó và nay họ đã thành đạt, trở thành người giảng dạy, nâng bước cho tụi em thì cớ gì em mặc cảm, rồi từ bỏ ước mơ. Áo blouse trắng, em quyết tâm mặc được nó, em sẽ vì mẹ, vì sự kỳ vọng của thầy cô, bạn bè và vì chính bản thân để vượt qua trở ngại, dù biết phía trước là những thử thách không hề dễ dàng”.

Thầy Hồ Minh Tình, giáo viên bộ môn Sinh, người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển HSG Sinh, nhận định: “Tôi tin Quốc Bảo sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên con đường học vấn và đạt được ước mơ của mình. Nhưng gia đình Bảo thuộc diện cận nghèo, hoàn cảnh khá đặc biệt, nên Bảo sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có được những suất học bổng dài hạn trợ sức cho con đường đại học. Tôi mong Bảo sẽ được chắp cánh ước mơ và trở thành một bác sĩ giỏi”./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.