ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 04:23:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ước mơ trở thành kỹ sư hạt nhân

Báo Cà Mau Đam mê học tập, thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ là những điểm nổi bật của cậu học trò lớp 10 chuyên Vật lý Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, em Nguyễn Trung Tín.

Đam mê học tập, thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ là những điểm nổi bật của cậu học trò lớp 10 chuyên Vật lý Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, em Nguyễn Trung Tín.

Sinh ra ở vùng quê (ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời), cũng như bao đứa bạn cùng trang lứa, đường đến trường của Tín gặp không ít khó khăn. Ðường đất sình lầy những tháng trời mưa, đến trường với quần áo lấm lem là hình ảnh quen thuộc của trẻ em vùng nông thôn như Tín. Sách vở, bút viết, cho đến chiếc xe đạp đều thiếu thốn nhưng em quyết không bỏ cuộc. Ngay từ nhỏ, Tín đã xác định cho mình “muốn thành công phải học thật giỏi”.

Vượt qua mọi chông gai, thử thách, học sinh trường làng Nguyễn Trung Tín luôn là học sinh giỏi, nằm trong “top” học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và là niềm tự hào của thầy, cô giáo, bạn bè. Nhận thấy, có điều kiện học tập tốt hơn sẽ phát huy sở trường của bản thân, cuối năm học lớp 9, Tín quyết định thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển. Bao đêm miệt mài, cuối cùng mong muốn học ở trường nổi tiếng của tỉnh của Tín cũng thành hiện thực.

Em Tín luôn đạt thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền.

Tuy nhiên, vì từ bậc tiểu học cho đến THCS, em vốn quen học ở trường nông thôn, vì thế những ngày, tháng đầu khi học ở ngôi trường chuyên, Tín gặp không ít khó khăn. Em chia sẻ: “Khi học ở trường xã, kiến thức mà thầy, cô giảng em rất dễ nắm nhưng khi vào học ở trường chuyên, lượng kiến thức dày đặc nên em tiếp thu khá chậm, chưa theo kịp các bạn”.

Nhủ lòng không được gục ngã trước khó khăn, chỉ cần nỗ lực là mình sẽ làm được tất cả nên ngoài chuyên tâm học tập, nghe thầy, cô giảng, mạnh dạn trình bày những vấn đề chưa hiểu với thầy, cô giáo, học hỏi từ bạn bè, Tín còn thường xuyên tìm hiểu kiến thức qua sách vở ở thư viện, internet.

Khác xa với nhiều bạn, thay vì dành thời gian rảnh để chơi game hay tham gia mạng xã hội, em chỉ thích đọc sách, tìm hiểu, phân tích những vấn đề khó của môn Vật lý.

Thành quả bất ngờ là không lâu sau học kỳ I, em đã bắt kịp các bạn trong lớp. Kết thúc năm học lớp 10 vừa qua, vượt qua nhiều học sinh, Tín đạt thành tích học sinh giỏi và đứng hạng Ba trong lớp. Em nhận được học bổng của Bộ GD&ÐT; đặc biệt, tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XXII năm 2016 được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, Tín đạt Huy chương Ðồng môn Lý khối 10.

Chia sẻ về lý do đam mê môn Vật lý, Tín nói: “Ðược học về máy móc, cách vận hành, kiến thức mới, em thấy rất thích thú vì biết rằng rồi đây mình có thể làm ra các máy móc, giúp đỡ cho người khác tiện ích hơn trong công việc và cuộc sống”.

Với những hành trang kiến thức mình đang có, Tín cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, em dự định thi vào ngành hạt nhân. Ðây là một thử thách không nhỏ đối với em khi kiến thức vẫn còn hạn chế nhưng em sẽ cố gắng đạt giải trong các kỳ thi sau này. Em muốn học thật giỏi, có nghề nghiệp ổn định để nuôi sống bản thân, báo hiếu với cha mẹ và giúp ích cho xã hội./.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.