Thứ tư, 10-9-25 23:45:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ước muốn của giáo viên đầu xuân mới

Báo Cà Mau

Bên cạnh mong ước được làm việc trong một môi trường giáo dục hạnh phúc, được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, thì kỳ vọng lớn nhất của nhà giáo trong năm mới vẫn là chế độ tiền lương được cải thiện, để những giáo viên (GV) giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề được đãi ngộ xứng đáng, tiếp tục tận tâm cống hiến cho nghề.

Một buổi ôn tập môn Toán của cô, trò ở huyện Đông Hải. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Có thể nói suốt từ năm 2021 đến nay, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để phản ánh, chuyển tải những thắc mắc, bận lòng của GV ở nhiều địa phương trên cả nước về việc chuyển hạng, xếp lương theo chùm Thông tư 01 - 04/2021/TT-BGDĐT. Nhưng nếu theo dõi kỹ thì đến nay vẫn có những địa phương chưa triển khai xong. Cá biệt có nơi GV vẫn chưa được chuyển hạng, hoặc chưa được hưởng lương mới. Một số địa phương triển khai trước khi Bộ ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT đã xảy ra những bất cập vì có những GV hạng 3 - hệ số lương 2,67; hạng 4 - hệ số lương 3,0 cũ cũng được chuyển sang hạng I mới với hệ số lương 4,0.

Việc bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp mới cho GV chưa thật sự tạo được động lực thay đổi chất lượng cho họ. Nhìn tổng quan, chỉ cần GV đạt chuẩn trình độ, có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp là được bổ nhiệm. Vô tình khiến các GV bị mất thời gian, tiền bạc để học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp như nhau, nhưng có GV được hưởng lương mới chênh lệch với lương cũ với hệ số là 1,33 (tăng 4 bậc lương), nhưng cũng có nhiều GV đang hưởng lương bậc 6 - hệ số 3,99 khi chuyển sang hạng mới, lương mới chỉ chênh lệch hệ số 0,01. Vì thế, trong năm mới nhiều GV mong muốn việc cải cách tiền lương vào ngày 1/7/2024 tới đây sẽ tháo gỡ được những hạn chế kể trên.

Việc trả lương theo năng lực, vị trí công việc sẽ đảm bảo được sự công bằng và từ đó mới có thể nâng cao được trách nhiệm, động lực cho GV. Bởi, việc trả lương như hiện nay vẫn tồn tại những bất cập nhất định.

Đầu xuân mới gửi theo những kỳ vọng mới, đội ngũ nhà giáo cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng luôn mong muốn những chủ trương, chỉ đạo của ngành phù hợp, thiết thực để họ có được môi trường làm việc tốt nhất; giúp công việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Đặc biệt, chế độ tiền lương của đội ngũ sẽ được cải thiện, tạo động lực để các nhà giáo tận hiến cùng nghề và được hưởng lương theo đúng năng lực, công sức mình đã bỏ ra.

Thư Các

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.