Chủ nhật, 21-12-25 18:10:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ước muốn của giáo viên đầu xuân mới

Báo Cà Mau

Bên cạnh mong ước được làm việc trong một môi trường giáo dục hạnh phúc, được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, thì kỳ vọng lớn nhất của nhà giáo trong năm mới vẫn là chế độ tiền lương được cải thiện, để những giáo viên (GV) giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề được đãi ngộ xứng đáng, tiếp tục tận tâm cống hiến cho nghề.

Một buổi ôn tập môn Toán của cô, trò ở huyện Đông Hải. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Có thể nói suốt từ năm 2021 đến nay, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để phản ánh, chuyển tải những thắc mắc, bận lòng của GV ở nhiều địa phương trên cả nước về việc chuyển hạng, xếp lương theo chùm Thông tư 01 - 04/2021/TT-BGDĐT. Nhưng nếu theo dõi kỹ thì đến nay vẫn có những địa phương chưa triển khai xong. Cá biệt có nơi GV vẫn chưa được chuyển hạng, hoặc chưa được hưởng lương mới. Một số địa phương triển khai trước khi Bộ ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT đã xảy ra những bất cập vì có những GV hạng 3 - hệ số lương 2,67; hạng 4 - hệ số lương 3,0 cũ cũng được chuyển sang hạng I mới với hệ số lương 4,0.

Việc bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp mới cho GV chưa thật sự tạo được động lực thay đổi chất lượng cho họ. Nhìn tổng quan, chỉ cần GV đạt chuẩn trình độ, có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp là được bổ nhiệm. Vô tình khiến các GV bị mất thời gian, tiền bạc để học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp như nhau, nhưng có GV được hưởng lương mới chênh lệch với lương cũ với hệ số là 1,33 (tăng 4 bậc lương), nhưng cũng có nhiều GV đang hưởng lương bậc 6 - hệ số 3,99 khi chuyển sang hạng mới, lương mới chỉ chênh lệch hệ số 0,01. Vì thế, trong năm mới nhiều GV mong muốn việc cải cách tiền lương vào ngày 1/7/2024 tới đây sẽ tháo gỡ được những hạn chế kể trên.

Việc trả lương theo năng lực, vị trí công việc sẽ đảm bảo được sự công bằng và từ đó mới có thể nâng cao được trách nhiệm, động lực cho GV. Bởi, việc trả lương như hiện nay vẫn tồn tại những bất cập nhất định.

Đầu xuân mới gửi theo những kỳ vọng mới, đội ngũ nhà giáo cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng luôn mong muốn những chủ trương, chỉ đạo của ngành phù hợp, thiết thực để họ có được môi trường làm việc tốt nhất; giúp công việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Đặc biệt, chế độ tiền lương của đội ngũ sẽ được cải thiện, tạo động lực để các nhà giáo tận hiến cùng nghề và được hưởng lương theo đúng năng lực, công sức mình đã bỏ ra.

Thư Các

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.