ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:35:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ước vọng tri thức bay cao

Báo Cà Mau (CMO) Đầu năm, ngành giáo dục Cà Mau đón tin vui khi có 10 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2016-2017. Không bất ngờ khi 6/10 giải đều của học sinh trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển.

Thầy Nguyễn Ái, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, bộc bạch: “Với kỳ vọng và tiềm năng sẵn có, lẽ ra kết quả còn có thể tốt hơn. Thành quả của các em ngay trong dịp đầu năm là nguồn động viên rất lớn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới”.

Nơi khơi nguồn đam mê

Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển giữ trọng trách đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh Cà Mau. Nghe có vẻ khá lớn lao với một ngôi trường THPT, nhưng đó là sự kỳ vọng đúng đắn. Thầy Nguyễn Ái tâm sự: “Tôi là một trong số những thầy cô tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống của nhà trường, chưa bao giờ phai nhạt mục tiêu ấy. Mỗi học sinh của nhà trường đều là niềm hy vọng, không chỉ của gia đình, thầy cô mà còn của cả tỉnh nhà”.

Với 6 em đạt giải quốc gia của trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, phía trước còn một chặng đường rất dài để phấn đấu, nhưng tất cả đều khẳng định tri thức là người bạn, là hành trang tin cậy nhất.

Trên thực tế, kết quả và chất lượng giáo dục của nhà trường luôn giữ vị trí dẫn đầu. Nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành và bổ sung vào nguồn nhân lực có chất lượng cho Cà Mau.

Lịch sử thống kê “tạm tính”, số học sinh đoạt giải học sinh giỏi ở các kỳ thi của trường tính ra trên dưới 2.000 em. Trong đó có 329 giải quốc gia ở tất cả các môn. Thầy Nguyễn Ái nói: “Chất lượng đại trà và mũi nhọn đều quan trọng với nhà trường. Riêng các kỳ thi học sinh giỏi, nhà trường luôn nỗ lực và đầu tư để đạt kết quả cao nhất”. Theo đó, từ đội ngũ giáo viên đứng lớp đến việc tuyển chọn học sinh vào các đội tuyển đều được triển khai bài bản, hệ thống và chặt chẽ.

Ngay từ đầu vào năm học lớp 10, giáo viên nhìn tổng quát, nắm bắt được những học sinh có khả năng, triển vọng và bắt đầu quá trình rèn luyện, thử thách. Đối với mỗi học sinh, các thầy cô vừa truyền đạt kiến thức, vừa khơi dậy sự đam mê, niềm vui trong học tập.

Thầy Nguyễn Ái nhận định, chỉ khi học tập với đam mê, với niềm vui, học sinh mới có được với những thành quả ngọt ngào. Qua nhiều vòng thử thách, kiểm tra, những em được dự thi và đoạt giải vòng quốc gia là thành quả của một quá trình kỳ công, vất vả nhưng đầy tự hào.

Thầy Nguyễn Ái trăn trở: “Vì nhiều lý do, nhà trường chưa thu hút hết được những hạt nhân tốt nhất ở bậc THCS từ các huyện mà chủ yếu chỉ ở khu vực thành phố. Nếu làm tốt công tác đầu vào, nhà trường sẽ có nội lực mạnh mẽ hơn nữa, phấn đấu cho mục tiêu cao hơn, nhất là khi điều kiện cơ sở vật chất nhà trường đã được quan tâm đầu tư”.

Quả ngọt tri thức

Với giải Ba môn Văn, em Nguyễn Kim Xuyến, chia sẻ: “Môn Văn có đường biên kiến thức rất rộng, khối lượng nội dung cơ bản cũng nhiều. Vì vậy cách học của em là tự học, đọc nhiều sách tham khảo, quan tâm các vấn đề thời sự”.

Học một cách linh động, nhiều kênh, Xuyến cho biết: “Môn Văn cần kiến thức, nhưng ý tưởng, cách trình bày, phân tích đều là kỹ năng phải rèn luyện”. Giáo viên ôn luyện cũng hướng Xuyến thoát khỏi việc “tầm chương trích cú” cứng nhắc, mà vận dụng kiến thức linh hoạt tuỳ vào đề bài. Với Xuyến, bài văn hay không phải là sự sáo mòn, màu mè về từ ngữ, mà phải nói được suy nghĩ, cảm nhận của bản thân, có đột phá về tư duy, gắn liền với những vấn đề sát sườn mà mọi người quan tâm.

Với giải Ba môn Sinh, em Nguyễn Văn Dờ tâm sự: “Em từ Cái Nước lên trọ học, đây là giải quốc gia thứ 2 của em (năm lớp 11 em đạt giải Khuyến khích cũng ở môn Sinh - PV). Đây là niềm vui và sự cổ vũ rất lớn để em tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Một điều thú vị là 3/6 em đoạt giải năm nay quê ở Cái Nước và trọ học. Mỗi em một đam mê, một môn học nhưng đều quyết tâm, giúp đỡ nhau trong lúc xa nhà. Em Dờ cho biết: “Xa nhà nhưng tụi em lúc nào cũng biết ba mẹ rất lo lắng, quan tâm, vì vậy càng phải học tập miệt mài hơn”.

Các em: Nguyễn Dương Minh Tâm Đạt, Huỳnh Thanh Mộng, Huỳnh Phúc Chương và Trần Minh Long Triều cùng đoạt giải Khuyến khích ở các môn Tin học, Sử, Địa, Hoá. Hỏi về bí quyết học tập, các em đều có điểm chung suy nghĩ: “Tự học, tự rèn luyện với sự định hướng của thầy cô giáo”.

Với kỳ thi vừa qua, một số em cho biết "cảm thấy tiếc vì nếu được làm lại chắc kết quả sẽ tốt hơn”. Phía trước là kỳ thi tốt nghiệp, mỗi em đều lựa chọn cho mình một định hướng riêng. Quả ngọt tri thức sẽ là hành trang để các em tiếp tục nối tiếp truyền thống vẻ vang của nhà trường và là người hữu dụng cho quê hương.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.