(CMO) Mỗi trẻ được sinh ra đã tiềm ẩn một năng khiếu, nếu phát hiện sớm và bồi dưỡng năng khiếu này sẽ tạo tiền đề cho một ngành nghề phù hợp trong tương lai của bé. Nhưng để có thể phát hiện và bồi dưỡng cho các cháu có năng khiếu được phát triển tốt nhất là vô cùng khó khăn. Giáo viên mầm non được coi là người thầy đầu tiên cùng với cha mẹ trẻ xây dựng nền móng ban đầu cho trẻ.
Để hoàn thành sứ mệnh của người xây dựng nền móng ban đầu giúp trẻ hình thành, phát triển tốt những gì được coi là tố chất, năng khiếu của trẻ, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, giáo viên cần có chuyên môn vững, phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đạt trình độ chuẩn theo quy định của ngành, đủ sức khoẻ để đảm đương công việc chăm sóc giáo dục trẻ, luôn cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ, biết tự kiềm chế bản thân. Cần lấy trẻ là trung tâm, trang bị cho trẻ có năng khiếu những kiến thức cần thiết, kỹ năng như trẻ bình thường và chú ý đến những đặc trưng cơ bản: tính sáng tạo, tự giác, tính độc lập tự chủ, ý chí, nghị lực của trẻ.
Các cô giáo trường Mẫu giáo Tân Thành, TP. Cà Mau luôn đồng hành cùng bé để kịp thời phát triển năng khiếu. |
Với chất giọng truyền cảm, em Nguyễn Minh Phát, lớp lá 2 trường Mầm non Hoa Sen (huyện Trần Văn Thời) kể lại câu chuyện "Thằng Bờm" hết sức hấp dẫn. |
Tiết mục hát rock "Vầng trăng của em" do bé Ngô Tuyết Như lớp lá 1, trường Mầm non Hướng Dương (huyện Trần Văn Thời) thể hiện đoạt giải xuất sắc nhất cuộc thi Bé năng khiếu thông minh năm học 2017-2018. |
Bé Quách Huỳnh Mai Anh, trường Mầm non thị Trấn Thới Bình thể hiện sự dẻo dai của mình qua tiết mục múa "Hát trên quê Bác". |
Vẽ tranh là một trong những năng khiếu cần được bồi dưỡng từ nhỏ. |
Các bé trường Mầm non tư thục Phổ Trí Nhân (TP Cà Mau) thể hiện sự khéo léo của mình qua các lọ hoa được cắm. |
Theo sát các em học toán để phát hiện ra năng khiếu toán học của bé. |
Hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh không ngừng quan sát, chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý, tư duy của trẻ, kịp thời phát hiện năng khiếu để bồi dưỡng cho trẻ năng lực, tư duy độc lập sáng tạo, khả năng tự giải quyết vấn đề tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển khi đang ở độ tuổi lý tưởng nhất./.
NGUYÊN NGUYÊN thực hiện