ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:45:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ưu điểm mô hình "hộ cách ly y tế"

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau đã ghi nhận những ca nhiễm trong cộng đồng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương liên tục được điều chỉnh để phù hợp, đi trước, chủ động với mọi kịch bản. Trong đó, mô hình cách ly y tế theo hộ gia đình đang cho thấy những ưu điểm lớn, là điểm sáng trong việc vận dụng linh động các phương án phòng, chống dịch bám sát tình hình thực tế của Cà Mau.

Đây là giải pháp mà Cà Mau đi đầu thực hiện trong các tỉnh, thành khu vực phía Nam khi đương đầu với đại dịch Covid-19. Ðiều đáng mừng nhất là mô hình này đang nhận được sự đồng thuận lớn trong xã hội, nhất là những đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly y tế theo hộ.

Mô hình linh động, hiệu quả

Trong chuyến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại Trần Văn Thời, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã đến thăm hỏi, động viên một số hộ gia đình đang cách ly y tế theo hộ tại khu vực thị trấn Trần Văn Thời và có những đánh giá cụ thể: “Mô hình cách ly y tế theo hộ là phù hợp, có nhiều ưu điểm, Cà Mau là địa phương đi đầu trong việc áp dụng biện pháp này. Thời gian tới, dịch bệnh còn phức tạp, thì giải pháp này cần phải được quán triệt để làm một cách rộng rãi, hiệu quả hơn nữa”.

Ðoàn công tác của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đến kiểm tra, đánh giá hiệu quả mô hình cách ly y tế hộ gia đình và thăm hỏi, động viên, trao tặng phần quà cho hộ gia đình ông Phù Ký Nhuần, Khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời.

Trao đổi nhanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Việc cách ly người có nguy cơ dịch tễ cao là biện pháp chung trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Cà Mau có cách làm linh hoạt hơn là cách ly cả hộ gia đình”. Theo ông Dũng, với điều kiện thực tế của người dân Cà Mau, nhất là ở khu vực nông thôn, việc cách ly các đối tượng nguy cơ cao theo cá nhân tại hộ gia đình tỏ ra bất cập. Ðiều kiện hầu hết các gia đình, nhất là ở khu vực nông thôn không đáp ứng được việc bố trí không gian riêng biệt để bảo đảm an toàn giữa người cách ly với các thành viên còn lại trong gia đình. Vậy nên, khi chỉ cách ly đối tượng cụ thể, trong khi các thành viên khác có tiếp xúc, tức có nguy cơ dịch tễ mà vẫn đi lại, làm việc bình thường thì hết sức nguy hiểm.

Cách ly y tế theo hộ gia đình được ông Dũng khẳng định: “Là mô hình rất thực tiễn, phù hợp và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch không chỉ thời điểm hiện tại mà còn cho thời gian khó khăn phía trước”. Nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, phương án này có thể áp dụng để cách ly các đối tượng F có nguy cơ dịch tễ cao, giảm áp lực cho các khu cách ly y tế tập trung. Hơn nữa, việc khoanh vùng, truy vết nếu có trường hợp dương tính cũng sẽ trở nên dễ dàng, nhanh gọn và triệt để hơn. Bên cạnh đó, việc cách ly y tế theo hộ giúp người dân tiết kiệm được chi phí nếu so sánh với việc phải đi cách ly y tế tập trung. Trong môi trường gia đình, việc quan tâm chăm sóc sức khoẻ lẫn nhau giữa các thành viên tốt hơn, tâm lý cũng thoải mái hơn.

Tỉnh Cà Mau đã triển khai mô hình cách ly y tế theo hộ gia đình từ ngày 10/7. Các hộ gia đình cách ly được treo bảng thông báo, thực hiện nghiêm việc không đi ra khỏi nhà, tiếp xúc với người khác. Song song đó, chính quyền địa phương nơi có hộ dân cách ly phải đảm bảo việc giám sát, nhất là hỗ trợ người dân trong việc mua nhu yếu phẩm, thuốc men để bảo đảm sinh hoạt. Cán bộ y tế của địa phương phải theo dõi chặt sức khoẻ của các hộ dân, tiến hành xét nghiệm dịch bệnh đối với những trường hợp có nguy cơ cao để kịp thời nắm bắt, đánh giá được tình hình và có giải pháp tiếp theo.

Hộ gia đình ông Huỳnh Văn Ðua, ấp Mương Ðiều B, xã Tạ An Khương đang cách ly, gặp khó khăn trong sinh kế, nhưng cũng rất ủng hộ biện pháp này của địa phương.

Ðồng bộ để đạt hiệu quả cao nhất

Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ, phụ trách Ðảng bộ huyện Trần Văn Thời Lê Phong thông tin: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo theo tinh thần Công văn số 308-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, địa phương đã tiến hành cách ly theo hộ gia đình với 335 hộ và gần 1.500 khẩu. Người dân thuộc đối tượng cách ly rất đồng tình, việc kiểm soát dịch bệnh bảo đảm, chưa có vấn đề phát sinh”.

Theo ông Lê Phong, ưu điểm mô hình này là thấy rõ, song phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để đạt kết quả cao nhất. Ðó là giám sát việc thực hiện có nghiêm hay không; hỗ trợ người dân trong cuộc sống hàng ngày một cách chu đáo; tạo tâm lý vững vàng, ổn định cho các gia đình vượt qua thời gian 21 ngày cách ly; theo dõi sức khoẻ 24/24 để kịp thời xử lý các trường hợp dương tính.

Tại xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, Phó chủ tịch UBND xã Phạm Thanh Sang thông tin: “Xã có 33 hộ với 108 khẩu đang được cách ly y tế tại nhà. Ðịa phương đã tuyên truyền để bà con hiểu, cách ly là vì sức khoẻ của gia đình, của cộng đồng. Cách ly theo hộ cũng là để giúp những đối tượng có nguy cơ dịch tễ cao tiết kiệm chi phí, an tâm hơn trong thời gian theo dõi sức khoẻ”. Ðể đồng hành cùng các hộ dân cách ly, xã Tạ An Khương đã thành lập các tổ mua giúp nhu yếu phẩm, tổ y tế theo dõi sức khoẻ, tổ giám sát cộng đồng do cán bộ xã được phân công trực tiếp phụ trách.

Ông Nguyễn Văn Mạo, ấp Tân Ðiền B, xã Tạ An Khương, chia sẻ: “Tôi có con đi công tác ở Ðồng Tháp về, thế nên phải cách ly. Mình chấp hành tốt để bảo đảm sức khoẻ của bản thân và mọi người thôi. Ði chợ thì có hàng xóm mua giúp, mua xong thì để ngoài cổng nhà mình ra lấy. Có hôm thì nhờ các đội tình nguyện của xã mua dùm. Tôi theo dõi thời sự, thấy cách ly như thế này là thoải mái lắm rồi, rất ủng hộ”.

UBND xã Tạ An Khương đã nhanh chóng nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của ông Ðua và một số hộ khó khăn khác trong diện cách ly y tế hộ gia đình để hỗ trợ. Theo đó, nhu yếu phẩm của các gia đình này sẽ được các đội tình nguyện tìm nguồn vận động, giúp đỡ miễn phí trong thời gian cách ly. Ðồng thời, xã đã lập danh sách đề xuất gởi về UBND huyện Ðầm Dơi để tính toán phương án giúp đỡ cụ thể, kịp thời.

Một vấn đề nữa cần lưu ý trong việc thực hiện cách ly y tế theo hộ gia đình, đó chính là ý thức của người dân trong việc thực hiện. Ðừng vì một số bất tiện nhỏ mà không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong thời gian cách ly. Nhìn rộng ra, với diễn biến khốc liệt của đại dịch Covid-19 hiện nay, những gia đình thuộc diện cách ly tại Cà Mau cũng cần phải cảm thấy may mắn. Vì dù sao, mình vẫn được sống trong ngôi nhà của mình với người thân của mình, và bên ngoài là sự hỗ trợ, động viên, đồng hành xuyên suốt của cộng đồng, của chính quyền địa phương./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.