Thứ sáu, 19-9-25 01:33:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vẫn đảm bảo vị trí việc làm của giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Những giáo viên đang theo học lớp đào tạo văn bằng 2 ngành Giáo dục mầm non theo chủ trương của tỉnh và chưa tốt nghiệp, nếu trong biên chế thì đã có vị trí việc làm được sắp xếp và sẽ làm việc đúng vị trí khi hoàn thành khoá bồi dưỡng. Giáo viên hợp đồng đang tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng thì vẫn đảm bảo vị trí việc làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về vấn đề sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2018, toàn tỉnh có trên 80 giáo viên ở cấp THCS và tiểu học vẫn còn nguyện vọng giảng dạy nên được trưng dụng, bồi dưỡng thêm kiến thức sư phạm mầm non để dạy bậc học này.

Tuy nhiên, trước những thông tin tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục để đảm bảo vị trí việc làm ở các cấp học của ngành trong năm học 2019-2020 sắp tới, nhiều giáo viên đang được bồi dưỡng kiến thức sư phạm như đã nói không khỏi lo lắng.

Để kịp thời có những thông tin chính thống về những vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục ở các đơn vị trường học năm 2019, phóng viên báo Cà Mau trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân về vấn đề này.

- Công văn số 2666/UBND-NC ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh Cà Mau về việc tuyển dụng giáo viên tiểu học dạy tiếng Anh, Tin học; Mục 4, UBND tỉnh yêu cầu sở khẩn trương tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ năng lực ngôn ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tiếng Anh tiểu học cho đội ngũ giáo viên của tỉnh. Vậy đến nay sở đã tiến hành triển khai đạt kết quả ra sao?

Ông Nguyễn Minh Luân: Thực hiện Công văn số 2666/UBND-NC ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh Cà Mau về việc tuyển dụng giáo viên tiểu học dạy tiếng Anh, Tin học; Giám đốc Sở GD&ĐT đã thành lập tổ công tác làm việc với UBND các huyện và TP Cà Mau để thống nhất trong việc phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, đối với việc tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ năng lực ngôn ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tiếng Anh tiểu học cho đội ngũ giáo viên của tỉnh, Sở GD&ĐT giao cho các phòng GD&ĐT huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo nhu cầu cụ thể sau khi có kết quả tuyển dụng viên chức. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT bổ sung kế hoạch bồi dưỡng năm 2019, đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo có chức năng để tiến hành mở lớp bồi dưỡng đảm bảo cho tất cả giáo viên trúng tuyển có chứng chỉ theo yêu cầu (chỉ thiếu chứng chỉ năng lực ngôn ngữ, không thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm).

Sau sắp xếp trường lớp, nhiều giáo viên bậc tiểu học được trưng dụng, bồi dưỡng kiến thức sư phạm mầm non. Ảnh: Ngô Yến Nhi

- Đến nay, nhiều địa phương đã có thông báo, thời gian nhận hồ sơ thi tuyển viên chức vào đầu tháng 6/2019. Vậy, chỉ trong thời gian chưa tròn 2 tháng (ngày 19/4/2019-6/2019), việc bổ sung kiến thức nghiệp vụ… cho đội ngũ giáo viên có nhu cầu thi tuyển liệu có đảm bảo?

Ông Nguyễn Minh Luân: Sở GD&ĐT và các huyện, thành phố đều tổ chức tuyển dụng trong tháng 6 và 7/2019 để đảm bảo thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 2666/UBND-NC ngày 19/4/2019 được nêu trên.

Về điều kiện dự thi đối với thí sinh đăng ký dạy môn Tin học và tiếng Anh vẫn đảm bảo, vì các thí sinh này chỉ cần có bằng trung cấp tin học hoặc cao đẳng tiếng Anh trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì đủ điều kiện dự thi, còn chứng chỉ năng lực ngôn ngữ sẽ được bồi dưỡng bổ sung sau khi trúng tuyển. Riêng số giáo viên đang hợp đồng, các trường cũng tạo điều kiện tốt nhất để đăng ký dự tuyển, có thời gian ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển.

Như đã nói, việc bổ sung chứng chỉ năng lực ngôn ngữ sẽ được sở tổ chức sau kỳ thi tuyển để bổ sung chuẩn này đúng theo quy định. Nghĩa là những giáo viên nộp hồ sơ dự tuyển thiếu chứng chỉ năng lực ngôn ngữ, không thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vẫn được dự thi.

- Trong quá trình tỉnh thực hiện tinh gọn trường lớp thời gian qua, còn một lực lượng giáo viên giảng dạy cấp tiểu học và THCS yêu nghề đã tham gia vào chương trình cập nhật kiến thức mầm non để giảng dạy cấp học này (theo chủ trương của tỉnh), được biết khoá học trên vẫn chưa kết thúc, vậy những đối tượng này có được tham gia kỳ thi tuyển 2019?

Ông Nguyễn Minh Luân: Đối với những giáo viên đang theo học lớp đào tạo văn bằng 2 ngành Giáo dục mầm non theo chủ trương của tỉnh và chưa tốt nghiệp, được xem xét trên 2 khía cạnh.

Thứ nhất, giáo viên trong biên chế thì đã có vị trí việc làm được sắp xếp và sẽ làm việc đúng vị trí khi hoàn thành khoá bồi dưỡng.

Thứ hai, số giáo viên hợp đồng đang tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng thì các huyện, thành phố cũng có chỉ đạo các phòng GD&ĐT căn cứ vị trí việc làm đã được phê duyệt để có kế hoạch tuyển dụng sau khi số giáo viên này tốt nghiệp khoá học (theo báo cáo của các huyện, số sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm Giáo dục mầm non đăng ký dự tuyển chưa đủ so với nhu cầu cần tuyển). Nghĩa là vẫn đảm bảo vị trí việc làm của lượng giáo viên sau sắp xếp và có nhu cầu, yêu nghề theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Đã có ý kiến băn khoăn về thời gian thi tuyển (tháng 6, 7/2019) vì thời gian này còn lực lượng khá lớn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng (thường tháng 10 những sinh viên tốt nghiệp mới có bằng tốt nghiệp) họ chưa kịp nhận bằng để đảm bảo điều kiện nộp hồ sơ. Vậy ngành có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Minh Luân: Đối với những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp không kịp nhận bằng để nộp hồ sơ dự tuyển đợt này, các em có thể nộp dự tuyển ở các đợt tuyển dụng tiếp theo của tỉnh Cà Mau hoặc các tỉnh, thành phố khác, vì đây không phải là lần tổ chức thi cuối cùng để tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục.

Ngành giáo dục tỉnh Cà Mau đã kiến nghị và được UBND tỉnh Cà Mau đồng ý trình Bộ Nội vụ xem xét bổ sung thêm hơn 1.500 biên chế của ngành. Hiện vẫn chưa có thông tin về đề xuất trên, song những năm tiếp theo, lượng công chức, viên chức trong ngành giáo dục tỉnh nhà vẫn thiếu so với nhu cầu. Do vậy, lực lượng sinh viên chưa kịp tham dự kỳ thi tuyển đợt này cũng sẽ còn nhiều cơ hội.

- Cảm ơn ông đã có cuộc trao đổi!./.

Phong Phú thực hiện

Giáo dục Cà Mau hướng tới mục tiêu 90% trường đạt chuẩn quốc gia

Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, khoảng 90% trường học các cấp trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quy mô và chất lượng phát triển giáo dục, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thầy giáo Tổng phụ trách Ðội tận tâm, mẫu mực

Dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu), là tấm gương tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu sắc qua hàng loạt thành tích nổi bật.

Bài cuối: Nâng cao “sức đề kháng”, khơi dậy khát vọng cống hiến

Trải qua 80 năm phát triển, ngành giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Ðột phá - Phát triển”, hướng tới xây dựng thế hệ trí thức giàu tri thức, nhân văn, bản lĩnh, tự tin hội nhập nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam. Ðịnh hướng toàn diện này phù hợp xu thế quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển con người trong kỷ nguyên mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.