ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 05:04:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vẫn đảm bảo vị trí việc làm của giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Những giáo viên đang theo học lớp đào tạo văn bằng 2 ngành Giáo dục mầm non theo chủ trương của tỉnh và chưa tốt nghiệp, nếu trong biên chế thì đã có vị trí việc làm được sắp xếp và sẽ làm việc đúng vị trí khi hoàn thành khoá bồi dưỡng. Giáo viên hợp đồng đang tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng thì vẫn đảm bảo vị trí việc làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về vấn đề sắp xếp trường lớp, giáo viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2018, toàn tỉnh có trên 80 giáo viên ở cấp THCS và tiểu học vẫn còn nguyện vọng giảng dạy nên được trưng dụng, bồi dưỡng thêm kiến thức sư phạm mầm non để dạy bậc học này.

Tuy nhiên, trước những thông tin tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục để đảm bảo vị trí việc làm ở các cấp học của ngành trong năm học 2019-2020 sắp tới, nhiều giáo viên đang được bồi dưỡng kiến thức sư phạm như đã nói không khỏi lo lắng.

Để kịp thời có những thông tin chính thống về những vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục ở các đơn vị trường học năm 2019, phóng viên báo Cà Mau trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân về vấn đề này.

- Công văn số 2666/UBND-NC ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh Cà Mau về việc tuyển dụng giáo viên tiểu học dạy tiếng Anh, Tin học; Mục 4, UBND tỉnh yêu cầu sở khẩn trương tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ năng lực ngôn ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tiếng Anh tiểu học cho đội ngũ giáo viên của tỉnh. Vậy đến nay sở đã tiến hành triển khai đạt kết quả ra sao?

Ông Nguyễn Minh Luân: Thực hiện Công văn số 2666/UBND-NC ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh Cà Mau về việc tuyển dụng giáo viên tiểu học dạy tiếng Anh, Tin học; Giám đốc Sở GD&ĐT đã thành lập tổ công tác làm việc với UBND các huyện và TP Cà Mau để thống nhất trong việc phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, đối với việc tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ năng lực ngôn ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tiếng Anh tiểu học cho đội ngũ giáo viên của tỉnh, Sở GD&ĐT giao cho các phòng GD&ĐT huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo nhu cầu cụ thể sau khi có kết quả tuyển dụng viên chức. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT bổ sung kế hoạch bồi dưỡng năm 2019, đồng thời phối hợp với các cơ sở đào tạo có chức năng để tiến hành mở lớp bồi dưỡng đảm bảo cho tất cả giáo viên trúng tuyển có chứng chỉ theo yêu cầu (chỉ thiếu chứng chỉ năng lực ngôn ngữ, không thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm).

Sau sắp xếp trường lớp, nhiều giáo viên bậc tiểu học được trưng dụng, bồi dưỡng kiến thức sư phạm mầm non. Ảnh: Ngô Yến Nhi

- Đến nay, nhiều địa phương đã có thông báo, thời gian nhận hồ sơ thi tuyển viên chức vào đầu tháng 6/2019. Vậy, chỉ trong thời gian chưa tròn 2 tháng (ngày 19/4/2019-6/2019), việc bổ sung kiến thức nghiệp vụ… cho đội ngũ giáo viên có nhu cầu thi tuyển liệu có đảm bảo?

Ông Nguyễn Minh Luân: Sở GD&ĐT và các huyện, thành phố đều tổ chức tuyển dụng trong tháng 6 và 7/2019 để đảm bảo thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 2666/UBND-NC ngày 19/4/2019 được nêu trên.

Về điều kiện dự thi đối với thí sinh đăng ký dạy môn Tin học và tiếng Anh vẫn đảm bảo, vì các thí sinh này chỉ cần có bằng trung cấp tin học hoặc cao đẳng tiếng Anh trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì đủ điều kiện dự thi, còn chứng chỉ năng lực ngôn ngữ sẽ được bồi dưỡng bổ sung sau khi trúng tuyển. Riêng số giáo viên đang hợp đồng, các trường cũng tạo điều kiện tốt nhất để đăng ký dự tuyển, có thời gian ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển.

Như đã nói, việc bổ sung chứng chỉ năng lực ngôn ngữ sẽ được sở tổ chức sau kỳ thi tuyển để bổ sung chuẩn này đúng theo quy định. Nghĩa là những giáo viên nộp hồ sơ dự tuyển thiếu chứng chỉ năng lực ngôn ngữ, không thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vẫn được dự thi.

- Trong quá trình tỉnh thực hiện tinh gọn trường lớp thời gian qua, còn một lực lượng giáo viên giảng dạy cấp tiểu học và THCS yêu nghề đã tham gia vào chương trình cập nhật kiến thức mầm non để giảng dạy cấp học này (theo chủ trương của tỉnh), được biết khoá học trên vẫn chưa kết thúc, vậy những đối tượng này có được tham gia kỳ thi tuyển 2019?

Ông Nguyễn Minh Luân: Đối với những giáo viên đang theo học lớp đào tạo văn bằng 2 ngành Giáo dục mầm non theo chủ trương của tỉnh và chưa tốt nghiệp, được xem xét trên 2 khía cạnh.

Thứ nhất, giáo viên trong biên chế thì đã có vị trí việc làm được sắp xếp và sẽ làm việc đúng vị trí khi hoàn thành khoá bồi dưỡng.

Thứ hai, số giáo viên hợp đồng đang tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng thì các huyện, thành phố cũng có chỉ đạo các phòng GD&ĐT căn cứ vị trí việc làm đã được phê duyệt để có kế hoạch tuyển dụng sau khi số giáo viên này tốt nghiệp khoá học (theo báo cáo của các huyện, số sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm Giáo dục mầm non đăng ký dự tuyển chưa đủ so với nhu cầu cần tuyển). Nghĩa là vẫn đảm bảo vị trí việc làm của lượng giáo viên sau sắp xếp và có nhu cầu, yêu nghề theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Đã có ý kiến băn khoăn về thời gian thi tuyển (tháng 6, 7/2019) vì thời gian này còn lực lượng khá lớn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng (thường tháng 10 những sinh viên tốt nghiệp mới có bằng tốt nghiệp) họ chưa kịp nhận bằng để đảm bảo điều kiện nộp hồ sơ. Vậy ngành có ý kiến gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Minh Luân: Đối với những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp không kịp nhận bằng để nộp hồ sơ dự tuyển đợt này, các em có thể nộp dự tuyển ở các đợt tuyển dụng tiếp theo của tỉnh Cà Mau hoặc các tỉnh, thành phố khác, vì đây không phải là lần tổ chức thi cuối cùng để tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục.

Ngành giáo dục tỉnh Cà Mau đã kiến nghị và được UBND tỉnh Cà Mau đồng ý trình Bộ Nội vụ xem xét bổ sung thêm hơn 1.500 biên chế của ngành. Hiện vẫn chưa có thông tin về đề xuất trên, song những năm tiếp theo, lượng công chức, viên chức trong ngành giáo dục tỉnh nhà vẫn thiếu so với nhu cầu. Do vậy, lực lượng sinh viên chưa kịp tham dự kỳ thi tuyển đợt này cũng sẽ còn nhiều cơ hội.

- Cảm ơn ông đã có cuộc trao đổi!./.

Phong Phú thực hiện

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.