ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:31:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá giao thông - hiểu đúng và hành động đúng

Báo Cà Mau (CMO) Văn hoá giao thông (VHGT) được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy, từ năm 2009, vấn đề VHGT đã trở thành tiêu điểm hành động vì ATGT.

Gần 10 năm qua, cụm từ VHGT luôn được nhắc đến trong chủ đề của năm ATGT và được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, lồng ghép qua các phong trào đoàn thể…, tình hình trật tự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện tại các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT vẫn còn ở mức cao. Tình trạng thả súc vật ra đường, rơi rớt vật liệu xây dựng xuống mặt đường, khạc nhổ, xả rác khi đang lưu thông, bấm còi inh ỏi khi đang chờ đèn báo giao thông hay trong giờ cao điểm… vẫn xảy ra hằng ngày trên các tuyến đường giao thông.

Nhìn từ nhiều khía cạnh

Tạo thói quen đội nón bảo hiểm cho trẻ em.

Nếu nói xây dựng VHGT chính là sự thể hiện văn minh của mỗi người tham gia giao thông (TGGT) thì chưa đủ, mà phải nhìn từ nhiều khía cạnh, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, ngay cả những cơ quan chức năng và lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp và mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu giao thông khi phương tiện cá nhân cứ tăng lên. Mặt khác, hành lang an toàn đường bộ trên nhiều tuyến tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện vẫn còn bị lấn chiếm để bày bán hàng hoá; vỉa hè vẫn còn ngổn ngang, nhất là tình trạng mua bán lấn chiếm và chỉ thông thoáng trong các đợt cao điểm ra quân của lực lượng làm nhiệm vụ.

Nhiều tuyến đường như: Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo (đoạn phía trước cổng phụ Nhà Thiếu nhi), Ngô Quyền… hằng ngày có nhiều xe ô-tô đậu ngay dưới lề đường và nối dài nhau nhưng không thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát xử phạt. Bên cạnh đó, quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ thường tập trung xử lý tốc độ, chở quá tải, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, không đội nón bảo hiểm… mà bỏ qua những lỗi vi phạm như người đi bộ qua đường không đúng vạch quy định, khạc nhổ, xả rác khi đang lưu thông phương tiện…

Những vấn đề nêu trên đều có liên quan đến VHGT. 

Hình thành thói quen trong giới trẻ

Theo Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Cà Mau, ý thức của người TGGT luôn là một câu chuyện mà xã hội quan tâm với những biểu hiện ai cũng thấy trên đường hằng ngày, như phóng nhanh, vượt ẩu, vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, đi không đúng phần đường quy định, sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn quy định điều khiển phương tiện…, kể cả chống người thi hành công vụ. Đặc biệt, còn có một số thanh - thiếu niên tổ chức đua xe, nẹt pô, gây mất an ninh công cộng và trật tự ATGT.

“Những trường hợp điển hình nêu trên cho thấy sự biểu hiện thiếu VHGT, đó cũng là nguyên nhân của 26 vụ TNGT đường bộ xảy ra những tháng đầu năm nay. Tuy số vụ có giảm so với cùng kỳ nhưng số người chết tăng hơn 100%. Đồng thời, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 32 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 52 người”, Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu thông tin.

Xây dựng VHGT không phải một sớm một chiều là được, bởi thay đổi thói quen cần phải có thời gian mà tuyên truyền, phổ biến thường xuyên và sâu rộng những tiêu chí cơ bản thực hiện VHGT vẫn là mặt công tác chủ đạo.

Tuy nhiên, nhận xét của ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau: “Phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, theo đó người TGGT cũng tăng lên mà thực hiện VHGT là tuỳ vào ý thức trách nhiệm của từng người TGGT và của quần chúng nhân dân. Thế nhưng, thời gian qua, công tác tuyên truyền thực hiện VHGT thường theo phong trào, cao điểm mà thiếu thường xuyên và kết hợp với giáo dục trực tiếp tại từng đơn vị, khu dân cư... để vận động, nâng cao VHGT của cả cộng đồng”.

Vì vậy, VHGT cần được tuyên truyền lồng ghép vào cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gắn vào tiêu chí bình xét gia đình văn hoá, trong đó cần tập trung tuyên truyền trong thanh - thiếu niên, trẻ em để hình thành thói quen ý thức của giới trẻ xây dựng một nền văn hoá, môi trường giao thông an toàn. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động cần phải đi đôi với nhắc nhở, xử phạt dưới nhiều hình thức. Ngoài mức xử phạt hành chính, người TGGT vi phạm phải được kiểm điểm trước dân (nếu vi phạm nhiều lần), hạ bậc thi đua (nếu là cán bộ, công nhân viên chức), hạ hạnh kiểm (nếu là học sinh)…

Xin nhắc lại, VHGT là phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông,  người TGGT không chỉ vì lợi ích của bản thân mình mà còn phải bảo đảm an toàn cho những người khác. Đồng thời, cư xử có văn hoá khi lưu thông trên đường, ứng xử thân thiện khi có xảy ra va quẹt, TNGT… Trước khi pháp luật có chế tài xử phạt vi phạm VHGT, chúng ta hãy hiểu đúng và cùng nhau xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Có ý kiến cho rằng, tỉnh cần có chế độ đãi ngộ, khuyến khích người dân ghi hình người TGGT vi phạm (dĩ nhiên là phải người thật, vi phạm thực tế qua gương mặt, biển số xe…) và cung cấp cho lực lượng chức năng phạt nguội để răn đe. Đồng thời, đó cũng là cơ sở để chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhắc nhở, giáo dục người vi phạm./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.