ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:43:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá giao thông - hiểu đúng và hành động đúng

Báo Cà Mau (CMO) Văn hoá giao thông (VHGT) được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy, từ năm 2009, vấn đề VHGT đã trở thành tiêu điểm hành động vì ATGT.

Gần 10 năm qua, cụm từ VHGT luôn được nhắc đến trong chủ đề của năm ATGT và được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, lồng ghép qua các phong trào đoàn thể…, tình hình trật tự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện tại các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT vẫn còn ở mức cao. Tình trạng thả súc vật ra đường, rơi rớt vật liệu xây dựng xuống mặt đường, khạc nhổ, xả rác khi đang lưu thông, bấm còi inh ỏi khi đang chờ đèn báo giao thông hay trong giờ cao điểm… vẫn xảy ra hằng ngày trên các tuyến đường giao thông.

Nhìn từ nhiều khía cạnh

Tạo thói quen đội nón bảo hiểm cho trẻ em.

Nếu nói xây dựng VHGT chính là sự thể hiện văn minh của mỗi người tham gia giao thông (TGGT) thì chưa đủ, mà phải nhìn từ nhiều khía cạnh, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, ngay cả những cơ quan chức năng và lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp và mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu giao thông khi phương tiện cá nhân cứ tăng lên. Mặt khác, hành lang an toàn đường bộ trên nhiều tuyến tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện vẫn còn bị lấn chiếm để bày bán hàng hoá; vỉa hè vẫn còn ngổn ngang, nhất là tình trạng mua bán lấn chiếm và chỉ thông thoáng trong các đợt cao điểm ra quân của lực lượng làm nhiệm vụ.

Nhiều tuyến đường như: Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo (đoạn phía trước cổng phụ Nhà Thiếu nhi), Ngô Quyền… hằng ngày có nhiều xe ô-tô đậu ngay dưới lề đường và nối dài nhau nhưng không thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát xử phạt. Bên cạnh đó, quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ thường tập trung xử lý tốc độ, chở quá tải, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, không đội nón bảo hiểm… mà bỏ qua những lỗi vi phạm như người đi bộ qua đường không đúng vạch quy định, khạc nhổ, xả rác khi đang lưu thông phương tiện…

Những vấn đề nêu trên đều có liên quan đến VHGT. 

Hình thành thói quen trong giới trẻ

Theo Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Cà Mau, ý thức của người TGGT luôn là một câu chuyện mà xã hội quan tâm với những biểu hiện ai cũng thấy trên đường hằng ngày, như phóng nhanh, vượt ẩu, vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, đi không đúng phần đường quy định, sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn quy định điều khiển phương tiện…, kể cả chống người thi hành công vụ. Đặc biệt, còn có một số thanh - thiếu niên tổ chức đua xe, nẹt pô, gây mất an ninh công cộng và trật tự ATGT.

“Những trường hợp điển hình nêu trên cho thấy sự biểu hiện thiếu VHGT, đó cũng là nguyên nhân của 26 vụ TNGT đường bộ xảy ra những tháng đầu năm nay. Tuy số vụ có giảm so với cùng kỳ nhưng số người chết tăng hơn 100%. Đồng thời, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 32 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 52 người”, Thiếu tá Hồng Hoàng Biếu thông tin.

Xây dựng VHGT không phải một sớm một chiều là được, bởi thay đổi thói quen cần phải có thời gian mà tuyên truyền, phổ biến thường xuyên và sâu rộng những tiêu chí cơ bản thực hiện VHGT vẫn là mặt công tác chủ đạo.

Tuy nhiên, nhận xét của ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau: “Phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, theo đó người TGGT cũng tăng lên mà thực hiện VHGT là tuỳ vào ý thức trách nhiệm của từng người TGGT và của quần chúng nhân dân. Thế nhưng, thời gian qua, công tác tuyên truyền thực hiện VHGT thường theo phong trào, cao điểm mà thiếu thường xuyên và kết hợp với giáo dục trực tiếp tại từng đơn vị, khu dân cư... để vận động, nâng cao VHGT của cả cộng đồng”.

Vì vậy, VHGT cần được tuyên truyền lồng ghép vào cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gắn vào tiêu chí bình xét gia đình văn hoá, trong đó cần tập trung tuyên truyền trong thanh - thiếu niên, trẻ em để hình thành thói quen ý thức của giới trẻ xây dựng một nền văn hoá, môi trường giao thông an toàn. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động cần phải đi đôi với nhắc nhở, xử phạt dưới nhiều hình thức. Ngoài mức xử phạt hành chính, người TGGT vi phạm phải được kiểm điểm trước dân (nếu vi phạm nhiều lần), hạ bậc thi đua (nếu là cán bộ, công nhân viên chức), hạ hạnh kiểm (nếu là học sinh)…

Xin nhắc lại, VHGT là phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông,  người TGGT không chỉ vì lợi ích của bản thân mình mà còn phải bảo đảm an toàn cho những người khác. Đồng thời, cư xử có văn hoá khi lưu thông trên đường, ứng xử thân thiện khi có xảy ra va quẹt, TNGT… Trước khi pháp luật có chế tài xử phạt vi phạm VHGT, chúng ta hãy hiểu đúng và cùng nhau xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Có ý kiến cho rằng, tỉnh cần có chế độ đãi ngộ, khuyến khích người dân ghi hình người TGGT vi phạm (dĩ nhiên là phải người thật, vi phạm thực tế qua gương mặt, biển số xe…) và cung cấp cho lực lượng chức năng phạt nguội để răn đe. Đồng thời, đó cũng là cơ sở để chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhắc nhở, giáo dục người vi phạm./.

Mỹ Pha

Web kiểm tra phạt nguội Nhanh Chóng

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.