ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 16:52:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn nghệ đặc sắc Sene Đolta

Báo Cà Mau (CMO) Với mong muốn đáp ứng nhu cầu đời sống văn hoá tinh thần cho bà con đồng bào dân tộc của tỉnh nhà nhân các dịp lễ, hội..., hằng năm, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau luôn cố gắng thực hiện tốt hơn vai trò của mình, điều đó được thể hiện qua các hoạt động thiết thực của tập thể nghệ sĩ như sưu tầm và sáng tác những bài ca, điệu múa; xây dựng các kịch bản mới; dàn dựng chương trình nghệ thuật đậm bản sắc đặc trưng nhưng không kém phần mới mẻ, phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Nếu như với kịch dù kê "Sự tích Chôl Chnăm Thmây" đã làm nên một dấu ấn đẹp cho ngày Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, thì đến lễ hội Sene Đolta sắp tới, đoàn đã lên kế hoạch chuẩn bị, tập luyện từ hơn 2 tháng nay để có một chương trình văn nghệ đặc sắc với hơn 10 suất biểu diễn phục vụ vừa mang ý nghĩa giáo dục, nhắc nhớ về lễ hội, vừa đậm tính tuyên truyền cho bà con tại hầu hết các huyện trong tỉnh.

Các nghệ sĩ trong một tiết mục biểu diễn chào mừng Sene Đolta.            

Ông Hữu Trung, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer, cho biết: "Với vai trò lãnh đạo đoàn, tôi cùng các anh em nghệ sĩ tìm tác phẩm thể hiện ý nghĩa của lễ, đó là nét đẹp văn hoá, cốt cách của người dân tộc từ xa xưa. Từ đó để người xem hiểu hơn về ngày lễ cúng ông bà thiêng liêng gắn với đạo hiếu chứ không nên gắn với những biến tướng ăn nhậu, vui chơi rườm rà. Trong quá trình dàn dựng, thông qua các tiết mục múa hát, xây dựng tiểu phẩm với các nhân vật điển hình, cách diễn xuất của diễn viên đã chuyển tải hết những ý nghĩa này".

Chính vì thế, bên cạnh những tiểu phẩm múa độc lập, bài ca với nội dung bám sát chủ đề của ngày hội, còn lồng ghép các bài cổ động tuyên truyền về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, tiểu phẩm "Luật nhân quả" (tác giả Thạch Sokhol, Đạo diễn Hữu Trung) được xem như điểm nhấn của chương trình. Đây là tác phẩm mới được sáng tác trên những nền tảng đạo đức, triết lý nhân quả của Phật giáo và đưa vào biểu diễn lần đầu tiên, kết hợp đầy đủ các yếu tố lễ hội truyền thống, tâm linh và hiện đại, đề cao giá trị Sene Đolta, hướng thiện, ca ngợi những tấm gương, lối sống đẹp, răn đe những thói hư tật xấu trong xã hội, đồng thời xen lẫn tuyên truyền về an toàn giao thông... làm nên một Sene Đolta mới mẻ hơn so với các năm trước. Với sự kết hợp song song, vừa biểu diễn vừa thuyết minh bằng tiếng Việt nhằm mở rộng đối tượng phục vụ không chỉ đồng bào Khmer mà cả dân tộc Kinh đều dễ dàng thưởng thức và hiểu được ý nghĩa, thông điệp mà các tiết mục mang lại.

Theo Nghệ sĩ Thạch Sokhol, Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức biểu diễn, vở kịch ngắn "Luật nhân quả" gồm 4 cảnh: dưới âm cung, dưới gốc cây, trở lại âm cung, hồi tỉnh có thời lượng biểu diễn hơn 20 phút được anh sáng tác dựa trên truyền thuyết về Sene Dolta của Ấn Độ: Thời xa xưa, vào một đêm nhà vua nằm nghe rất nhiều tiếng kêu khóc, rên la. Không hiểu sự tình, người bèn đem chuyện lạ này hỏi đức Phật và nhận được lời giảng giải: đó chính là ông bà nhiều kiếp của đức vua, vì con cháu không cúng kiếng, vong linh chưa quá vãng nên đói khát mà khóc lóc. Nhà vua liền hỏi: Làm thế nào để có thể cứu độ những vong linh này? Đức Phật trả lời, phải sắm sửa lễ vật cúng dường, đến chùa hành lễ dâng cơm cho các tu sĩ, làm phước bố thí, hồi hướng công đức này cho các vong linh siêu thoát...

Tuy nhiên, kịch lại có sự lồng ghép giữa truyền thống và hiện đại một cách hợp lý để khán giả dễ thưởng thức, tăng tính "thật" của câu chuyện. Mạch kịch được dẫn dắt chủ yếu giống như một giấc mơ của nhân vật chính là cậu thanh niên trẻ tuổi, có lối sống bê tha truỵ lạc. Đến khi cha mẹ chết không lo cúng kiếng, mà tụ tập ăn chơi nhậu nhẹt rồi bị tai nạn giao thông, ngất xỉu đi, trong giấc mơ gặp cha mẹ nhưng cha mẹ không nghe thấy, liền đuổi theo xuống âm cung rồi được Diêm Vương giải thích đạo lý, cách sống ở đời để người thanh niên hiểu ra. Đến khi sực tỉnh, nhận được lời khuyên của khách đến thăm, chàng thanh niên nhận ra mọi lỗi lầm và quyết lòng sửa đổi, sống có ích, làm phước để mong báo hiếu cho cha mẹ và chuộc lại lỗi lầm của mình.

"Với việc đan xen giữa thực và ảo, kết hợp giữa triết lý sẵn có và hiện thực xã hội để phê phán lối sống bê tha, tác hại của tai nạn giao thông... sẽ phần nào mang lại tính giáo dục thiết thực cho người xem", Nghệ sĩ Thạch Sokhol bày tỏ.

Ông Hữu Trung cho biết thêm, qua các suất biểu diễn phục vụ đã thu hút được đông đảo khán giả. Hầu hết người xem đều rất phấn khởi bởi nét mới lạ, đồng thời chương trình cung cấp thêm được nhiều kiến thức mang tính truyền thống của đồng bào dân tộc mà do điều kiện hạn chế các nhà sư chưa có dịp giảng giải./.

Phúc Phúc

 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).