Thứ hai, 22-12-25 07:05:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vang danh trường nhiều học sinh khắc tên “bảng vàng”

Báo Cà Mau (CMO) Đó là Trường THPT Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Hàng năm, trường luôn có sự bứt phá về “bảng vàng” học sinh giỏi (HSG) các cấp và đứng “Top 2” trong kết quả HSG cấp tỉnh (chỉ sau Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển). Chỉ tính riêng năm 2021, Trường THPT Đầm Dơi đạt được 82 giải HSG cấp tỉnh.

Hiệu trưởng nhà trường, thầy Phạm Việt Hưng, phấn khởi: “Tự hào với thành tích của các em! Trong 82 giải cấp tỉnh có đến 64 em đạt từ giải Ba trở lên; trong đó, có 4 giải Nhất. Cả 5 học sinh được chọn vào đội tuyển HSG dự thi cấp quốc gia, các em đều rất xuất sắc. Riêng thành tích của em Trần Nguyên Bảo đạt giải Nhì môn Vật lý cấp quốc gia, và được tham gia kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế vào cuối tháng 4 này đã tô đậm “bảng vàng” - thành tích đặc biệt đầu tiên của nhà trường sau hơn 40 năm thành lập”.

Em Trần Nguyên Bảo đã tô đậm “bảng vàng” - thành tích đặc biệt đầu tiên của nhà trường sau hơn 40 năm thành lập.

Điều gì làm nên thành công của một trường huyện với nhiều “bảng vàng” thành tích? Thầy Phạm Việt Hưng tâm đắc: “Muốn có kết quả cao thì phải xây dựng được phong trào. Bồi dưỡng HSG cũng vậy”.

Phong trào bồi dưỡng HSG của nhà trường được xây dựng và phát triển từ thời thầy hiệu trưởng Nguyễn Ái và tiếp tục được giữ vững đến các thầy hiệu trưởng Châu Văn Tuy và thầy Võ Thanh Hùng. Nhiệm vụ của trường là tiếp tục giữ gìn và phát huy; đồng thời tìm hướng mới trong tình hình thực tế kỳ thi HSG quốc gia ngày càng yêu cầu cao hơn với điều kiện của học sinh trường THPT không chuyên như Trường THPT Đầm Dơi.

Do đó, sau khi có kết quả kỳ thi HSG quốc gia năm nay, nhà trường đã đưa ra định hướng trong công tác này năm 2022 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, lựa chọn được học sinh có năng lực, niềm đam mê môn học, có thể đã được bồi dưỡng từ cấp THCS; nâng cao trình độ cho thầy cô làm công tác bồi dưỡng HSG. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để thầy cô tiếp cận được thầy cô các trường có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng HSG, chia sẻ nguồn tài liệu mới, chất lượng, tiếp cận được đề thi quốc gia. Song song đó, nhà trường sẽ liên kết với các trường THCS trong huyện để tạo nguồn HSG; đồng thời, giữ chân các em có kết quả HSG ở cấp THCS để các em chọn THPT Đầm Dơi là nơi tiếp tục con đường học tập của mình.

“Việc cho các em học sinh xuất sắc nhất trong các đội tuyển tham gia học tập, giao lưu các kỳ trại hè, Olympic 30/4 là phần thưởng cho các em và là động lực để phấn đấu của những học sinh khác. Khen thưởng để khích lệ động viên bằng các nguồn nhưng chủ yếu là bằng nguồn xã hội hoá”, thầy Hưng cho biết thêm.

Có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG của trường, Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Võ Hoàng Anh, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, chia sẻ “bí quyết”: “Để có kết quả cao, phải chọn được học sinh có năng lực, say mê môn học; ôn tập kiến thức cơ bản để các em khắc sâu kiến thức từ đầu năm lớp 10”.

Ở bộ môn Vật lý, việc bổ túc các kiến thức Toán có liên quan đến Vật lý là rất quan trọng. Ngoài ra, cần chọn tài liệu phù hợp cho từng đối tượng học sinh, mở rộng kiến thức sang chương trình đại học năm 1, 2; ôn tập riêng cho từng học sinh có khả năng đạt giải cao, hay vào đội tuyển dự thi quốc gia… Tuy nhiên, theo thầy, việc tự học của học sinh mới là yếu tố quyết định.

Cũng chính từ những bí quyết này, NGƯT Võ Hoàng Anh đã tô thắm “bảng vàng” của trường khi em Trần Nguyên Bảo đạt giải Nhì HSG quốc gia môn Vật lý (cao nhất các giải quốc gia của tỉnh), em được tham gia kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

“Thật vinh dự và tự hào khi góp một phần nhỏ trong công tác chăm bồi và ươm mầm tài năng cho nhà trường, cho quê hương, đất nước”, NGƯT Võ Hoàng Anh vui mừng.

Là cựu học sinh của trường được vinh danh bảng vàng thành tích HSG quốc gia, nay là giáo viên trẻ, nhiệt huyết, có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng HSG cấp quốc gia từ năm 2014 đến nay và đạt kết quả cao, thầy Hồ Minh Tình, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giảng dạy môn Sinh học của trường, cho rằng: “Để đạt được kết quả tốt, đội ngũ giáo viên là điều kiện cần; công tác tổ chức của lãnh đạo trường là yếu tố quan trọng; năng lực học sinh là yếu tố quyết định”.

Theo thầy Tình, tỉnh Cà Mau những năm qua có được học sinh đoạt giải cao và được chọn thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế là kết quả đáng tự hào. Tuy nhiên, việc chọn đội tuyển dự thi chậm hơn so với các tỉnh, thành trên cả nước dù ít hay nhiều cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và thời gian ôn luyện, do đó, cần sự nỗ lực lớn của thầy và trò để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

“Bồi dưỡng HSG là một quá trình nên cần lựa chọn được học sinh có năng lực, bồi dưỡng sớm khi các em mới vào lớp 10. Các em HSG cấp THCS là nguồn lực quan trọng cho nhà trường trong nhiều năm qua. Trong thực tế ở Phú Yên đã từng có học sinh ở trường THPT không chuyên đạt Huy chương Đồng Olympic quốc tế môn Toán học. Đó là cơ sở để thầy trò Trường THPT Đầm Dơi có thêm động lực, niềm tin và khát vọng”, thầy Hưng tin tưởng.

Ông Tạ Thanh Vũ, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, phấn khởi: “Trường THPT Đầm Dơi tuy là trường huyện, nhưng hơn 40 năm qua, nhà trường vững bước đi lên, đạt được những thành tựu và kết quả đáng tự hào. Năm nay, nhà trường không chỉ có nhiều HSG đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia mà còn có học sinh duy nhất của tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh THPT vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế - kỳ thi mà đã nhiều năm qua Cà Mau không có học sinh tham dự”.

“Một lần nữa, Trường THPT Đầm Dơi khẳng định vị thế và “thương hiệu” về chất lượng đào tạo của ngành giáo dục Cà Mau, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và vun đắp nhân tài cho tỉnh nhà, xứng đáng với niềm tin yêu của chính quyền và Nhân dân địa phương”, ông Tạ Thanh Vũ nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.