ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-10-24 10:32:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vất vả gởi con dịp hè

Báo Cà Mau (CMO) Hè về, trong khi trẻ được nghỉ học thì phụ huynh vẫn phải đi làm bình thường nên áp lực tìm chỗ gởi con dịp hè là không hề nhỏ. Bởi lẽ tìm được một nơi giữ trẻ an toàn, tiết kiệm và đáng tin cậy không phải dễ.

Hè là thời gian cho giáo viên, học sinh nghỉ ngơi sau 1 năm dạy và học, cũng là thời gian giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các trường tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học tiếp theo. Do nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh sẽ không nhận giữ trẻ vào dịp hè, đòi hỏi phụ huynh phải tự xoay xở tìm chỗ gởi con. Các trường mầm non tư thục có nhận trẻ dịp hè vẫn phải bố trí cho giáo viên nghỉ luân phiên thành nhiều đợt.

Nhiều phụ huynh lựa chọn giải pháp gởi con tại các nhóm trẻ gia đình trong những tháng hè.

Đa phần các gia đình tại TP Cà Mau sẽ chọn lựa giải pháp gởi con vào các trường tư thục hoặc các nhóm trẻ gia đình.

Có con gái đang theo học tại một trường mầm non công lập trên địa bàn TP Cà Mau, mỗi dịp hè đến, vợ chồng chị Lâm Thị Diễm (Phường 5, TP Cà Mau) lại lo lắng, tìm nơi gởi con an toàn nhất.

Chị Diễm chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều là công chức, ông bà hai bên lại ở xa, con gái đang học mầm non. Giờ trường nghỉ hè, chúng tôi phải tìm chỗ gởi con tạm trong mấy tháng hè. Trước đây, tôi gởi con ở các nhóm trẻ gia đình, nhưng năm nay được bạn bè giới thiệu có trường nhận giữ trẻ dịp hè khá chu đáo, tôi đã tìm đến trường tư thục Phường 6 để gởi bé”.

Sau khi kết thúc năm học, các trường thường cho giáo viên và các cháu nghỉ từ 10-15 ngày, sau đó, phụ huynh nào có nhu cầu có thể đăng ký cho trẻ học hè. 15 ngày này với nhiều gia đình là quãng thời gian khá vất vả nếu không có người trông trẻ khi cha mẹ phải đi làm cả ngày. Điều này gây không ít xáo trộn trong sinh hoạt, làm việc của nhiều bậc phụ huynh. Một số phụ huynh phải mang con cùng đến cơ quan, một số buộc phải để con ở nhà rồi nhờ bà con hàng xóm trông hộ, đợi cho qua 15 ngày để cho con vào học lại.

Trên địa bàn TP Cà Mau có khá nhiều trường mầm non nhận giữ trẻ vào dịp hè nên cũng phần nào giải quyết được khó khăn trong việc tìm nơi gởi trẻ. Song, đối với một số xã ở vùng sâu, vùng xa, trên địa bàn xã chỉ có duy nhất 1 trường mầm non mà trường lại không dạy vào dịp hè, gây khó khăn cho nhiều gia đình. Một số gia đình thực hiện các giải pháp “chữa cháy” bằng cách cho con về quê chơi với ông bà, vợ chồng thay phiên xin nghỉ phép năm ở nhà chăm con, gởi con cho người quen, bạn bè trông hộ, mướn bảo mẫu trông con tại nhà...

Chị Trần Hồng Tám, Ấp 2, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Vợ chồng tôi đều làm việc ở xã, con thì còn nhỏ, cha mẹ hai bên đã lớn tuổi, đâu giữ cháu nhỏ được nữa nên tôi phải gởi con cho người chị giữ giùm. Nhà chị ấy ở tận ngoài đê biển, cách cơ quan gần 10 km. Sáng tôi phải đi thật sớm để đưa con đến gởi rồi mới đi làm, chiều làm xong thì về rước con. Dù hơi bất tiện nhưng được gởi con ở nơi đáng tin cậy cũng yên tâm hơn”.

Có thể thấy, hè đến luôn là niềm vui đối với trẻ nhỏ, nhưng lại là sự băn khoăn của phụ huynh. Đối với các gia đình có con nhỏ, việc trẻ được nghỉ hè đồng nghĩa với việc phụ huynh phải tất bật với những ngày tìm chỗ gởi con. Hè này con ở nhà với ai? Gởi chỗ nào con mới có môi trường phát triển tốt nhất?... là những câu hỏi được nhiều phụ huynh nghĩ đến mỗi dịp hè, nhất là trước tình trạng bạo hành trẻ em đang là nỗi ám ảnh không nhỏ đối với toàn xã hội./.

Nguyên Thảo

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.