Thứ hai, 22-12-25 05:13:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì một môi trường sạch đẹp

Báo Cà Mau (CMO) Trường học vừa là nơi để các em học sinh học tập, đồng thời còn là “mái ấm chung”. Chính vì thế, giữ cho ngôi trường ngày càng sạch đẹp là mục tiêu phấn đấu của thầy và trò Trường THPT Phú Tân, huyện Phú Tân.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Phú Tân có 18 lớp học. Cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Việc tạo môi trường sạch đẹp được nhà trường chú trọng, quan tâm. Ðể giữ vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trường học, Ðoàn trường đã phát động phong trào gom rác thải nhựa, phế liệu đã qua sử dụng để gây quỹ ủng hộ học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Hàng ngày, sau mỗi tiết học, các lớp đều được phân công dọn dẹp vệ sinh theo khu vực. Ngoài việc giữ gìn vệ sinh trong lớp học thì khuôn viên và hành lang cũng được phân công cho mỗi lớp. Các vỏ chai nước được các em phân loại riêng và đến cuối mỗi buổi học, mỗi lớp phân công một thành viên đổ chai nhựa vào bao và để đúng nơi Ðoàn trường quy định.

Rác thải nhựa được tập hợp vào bao gọn gàng, vừa để tạo nguồn quỹ tiết kiệm, vừa giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp.

Phong trào được đưa vào biểu điểm thi đua, các lớp không đổ chai nhựa đúng quy định sẽ bị nhắc nhở và trừ điểm. Việc đổ rác thải ở mỗi lớp sẽ được Ðoàn trường kiểm tra hàng ngày, vì thế đã hạn chế tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, cảnh quan ngày càng sạch đẹp, tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường, lại vừa có thể gây quỹ tiết kiệm. Phong trào được các lớp đồng loạt hưởng ứng và tham gia tích cực.

Cô Nguyễn Hạ Ninh, Phó bí thư Ðoàn trường, chia sẻ: “Phong trào đã được triển khai gần 3 năm. Ðầu năm học mới, Ðoàn trường phát động, hầu hết các em tham gia rất phấn khởi. Khi vỏ chai nhựa đã gom được số lượng lớn, Ðoàn trường sẽ bán lấy kinh phí góp phần gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo. Mỗi đợt bán, Ðoàn trường thu về từ 600.000-700.000 đồng. Số tiền tuy ít nhưng đã góp phần trong việc hỗ trợ cho các em hoàn cảnh khó khăn. Ðầu năm học, Ðoàn trường trao tặng xe đạp cho 1 học sinh nghèo không có phương tiện đến trường”.

Phong trào có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp; đồng thời còn góp phần giáo dục ý thức, tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ và yêu thương nhau. Nhà văn Helen từng nói: “Một mình ta làm được rất ít, cùng nhau ta làm được rất nhiều”, mỗi người cùng chung tay góp sức sẽ xây dựng được môi trường học tập sạch đẹp, nhân văn, lành mạnh./.

 

Phạm Thiệt

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.