ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:01:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì sức khoẻ thế hệ tương lai

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm nâng cao sức khoẻ cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, góp phần cải thiện sức khoẻ và tầm vóc cho thế hệ tương lai, thời gian qua, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh (Trung tâm) thường xuyên tổ chức các cuộc tư vấn để “cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú” mang lại kết quả tích cực.

Hiện nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi tại Việt Nam rất cao, một phần là do hậu quả của tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ bà mẹ kém, dẫn tới sự phát triển bào thai kém, cân nặng trẻ sơ sinh thấp, kết quả là đứa trẻ khi lớn lên cũng nhỏ bé.

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú tại Việt Nam nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng là nhận thức và kiến thức dinh dưỡng của bà mẹ chưa đầy đủ, dẫn tới những thực hành chưa hợp lý (kiêng khem quá mức hoặc ngược lại, ăn quá nhiều dẫn tới tăng cân do khẩu phần giàu năng lượng nhưng vẫn thiếu vi chất dinh dưỡng…).

Bác sĩ Trương Thu Huyền đang tư vấn cho chị Tuyền những vấn đề cần lưu ý để cải thiện dinh dưỡng.

Nắm bắt được thực tế đó, Trung tâm tích cực hướng dẫn các đơn vị cơ sở trong quá trình khám thai, tư vấn, hướng dẫn thêm cho bà bầu về vấn đề dinh dưỡng, cách ăn uống cụ thể, hợp lý để họ thực hành và tự cải thiện mình; làm sao để tăng cân cho bà bầu, vì một khi tăng cân cho bà bầu thì đứa bé sẽ tăng cân.

Tất cả các cơ sở y tế từ trạm y tế, khoa chăm sóc sức khoẻ sinh sản, khoa phụ sản của các bệnh viện huyện, thành phố và tỉnh đều tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Trong năm 2017, tổng số lượt người đến khám thai và được tư vấn về dinh dưỡng là 18.175 trường hợp, chiếm 99,5% số phụ nữ có thai và dự kiến có. Riêng tại Trung tâm đã dành riêng 1 phòng tư vấn cho phụ nữ có thai. Tại đây, họ vừa được khám thai, vừa được tư vấn những vấn đề về sức khoẻ dinh dưỡng.

Theo Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm, cách để cải thiện dinh dưỡng hiệu quả nhất là "người mẹ thích ăn cái gì thì ăn cái đó", mục tiêu là ăn để tăng cân theo mức lý tưởng, không được quá nhiều, không được quá ít (ở 3 tháng đầu tăng 1 kg, 3 tháng giữa mỗi tháng 2 kg, 3 tháng cuối 5 kg, tổng số 12 kg là hợp lý nhất).

Tuy nhiên, cũng tuỳ vào chỉ số BMI (cân nặng và chiều cao) của mỗi người mà mỗi bà bầu phải tăng cân từ 15-25% trọng lượng cơ thể người phụ nữ đó trước khi có thai. Lời khuyên dễ hiểu, dễ nhớ nhất dành cho phụ nữ mang thai để cải thiện dinh dưỡng là “ngày ăn thêm bữa, bữa thêm chén”.

Bác sĩ Hoàng chia sẻ: “Trong năm 2017, số lượt tư vấn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tại Trung tâm là 1.323 trường hợp. Đa phần họ tăng cân không đủ, hoặc ói quá nên ăn không được, khi cho thuốc uống cũng không được. Vì vậy tôi đã hướng dẫn họ thay đổi chế độ ăn uống, áp dụng phương pháp ăn uống hiệu quả hơn, bổ sung các chất dinh dưỡng, đặc biệt là việc bổ sung đa vi chất giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ của bà mẹ và trẻ em”.

Vượt hơn 70 cây số tìm đến Trung tâm, chị Đặng Thị Bé Tuyền (xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển) cho biết: “Mấy ngày nay tôi ăn uống không được, hễ ăn là ói nên thấy lo lắm, sợ ảnh hưởng đến thai nên tìm đến Trung tâm để được tư vấn cách thức và khẩu phần ăn hợp lý. Nhờ bác sĩ tư vấn nhiệt tình mà tôi hiểu thêm tình trạng sức khoẻ của mình và cần làm gì để cải thiện dinh dưỡng cho bản thân để sinh con khoẻ mạnh nhất”.

Dinh dưỡng của người mẹ trong thời gian mang thai và cho con bú có ảnh hưởng sâu sắc đến sự tăng trưởng về thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy, cải thiện dinh dưỡng phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú là một trong những hoạt động thiết thực trong việc góp phần cải thiện sức khoẻ, tầm vóc, nâng cao trí tuệ cho thế hệ tương lai./.

Trần Thảo Nguyên

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.