ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:20:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Báo Cà Mau Cách đây 66 năm, ngày 9/1/1950 diễn ra cuộc biểu tình của hơn 2.000 học sinh, sinh viên cùng nhiều giáo viên và 7.000 người dân Sài Gòn - Chợ Lớn đòi bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập; trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt, bị chính quyền thực dân Pháp và can thiệp Mỹ đàn áp dã man. Trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng đó, sinh viên Trần Văn Ơn, người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên anh dũng hy sinh. Tấm gương ấy đã ghi tạc vào lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của các thế hệ sinh viên, học sinh trong cả nước.

Cách đây 66 năm, ngày 9/1/1950 diễn ra cuộc biểu tình của hơn 2.000 học sinh, sinh viên cùng nhiều giáo viên và 7.000 người dân Sài Gòn - Chợ Lớn đòi bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập; trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt, bị chính quyền thực dân Pháp và can thiệp Mỹ đàn áp dã man. Trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng đó, sinh viên Trần Văn Ơn, người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên anh dũng hy sinh. Tấm gương ấy đã ghi tạc vào lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của các thế hệ sinh viên, học sinh trong cả nước.

Kể từ đó, ngày 9/1 hằng năm được lấy làm ngày truyền thống của học sinh, sinh viên Việt Nam. Như thông lệ, mỗi năm, cứ đến dịp này, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Cà Mau lại hoà chung không khí với hàng triệu sinh viên cả nước, hào hứng thi đua lập thành tích chào mừng ngày truyền thống.

Hiệu quả từ câu lạc bộ truyền thông sinh viên

Ðã hai năm rồi, cứ mỗi giờ giải lao là loa phóng thanh của Câu lạc bộ (CLB) Truyền thông sinh viên Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau vang lên điệu nhạc cùng những thông tin và chương trình kịch ngắn. Chương trình phát thanh được xây dựng từ ý tưởng làm thế nào để sinh viên cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhất, hiểu rõ hơn về mỗi ngày lễ, sự kiện lịch sử, về địa danh và con người Cà Mau.

Đoàn Trường Đại học Bình Dương tặng bồn nước cho gia đình chính sách.  Ảnh: THANH AN

CLB được bạn Tạ Ngọc Ðào, hiện là sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh năm cuối đảm trách. Mỗi tháng một chủ đề, Ðào cho biết: “Ðề tài phát trên chương trình truyền thông sẽ thay đổi cùng với chủ đề hằng tháng. CLB viết ý tưởng chương trình, sau đó tuần cuối tháng trình Phòng Công tác sinh viên và Ðoàn Thanh niên. Sau khi chương trình được duyệt, các bạn trong CLB sẽ tổ chức phát và thu âm, in bản tin, xây dựng kịch ngắn. Nội dung hoàn thành, chương trình sẽ được phát mỗi giờ ra chơi trong tháng đó. Dần rồi cũng quen, các bạn sinh viên đón nhận rất nhiệt tình và hiệu quả. Nhất là những bài viết liên quan đến lịch sử truyền thống”.

Bạn Lê Ngọc Trân, sinh viên năm ba, ngành Ngôn ngữ Anh, cho hay: “Từ bản tin và CLB Truyền thông, giúp mình có kiến thức sâu hơn và có nền tảng nghiên cứu về những câu chuyện, giai thoại lịch sử của địa phương. Từ đó, giúp mình tự tin, giới thiệu với bạn bè về quê hương mình. Ðó cũng là nền tảng giúp mình hoàn thành nhiều phong trào hoạt động khác để được vinh danh sinh viên 5 tốt năm 2015”.

Anh Hoàng Duy Thiên, quyền Trưởng Phòng Công tác sinh viên và Ðoàn Thanh niên, cho biết: “Trong điều kiện còn khó khăn, các bạn sinh viên được giao nhiệm vụ trong CLB Truyền thông sinh viên biết vươn lên hoàn thành nhiều chương trình, bản tin. Dù chưa "tròn trịa" nhưng đã giúp rất nhiều trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống trong sinh viên trường”.

Lan rộng phong trào thương hiệu “sinh viên”

Ngày hội lớn của sinh viên Cà Mau nói chung, của hơn 1.000 đoàn viên, sinh viên Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau nói riêng đang hứa hẹn gặt hái những thành công bằng nhiều hành động, phong trào thiết thực hướng đến cộng đồng. Anh Hoàng Duy Thiên cho hay: “Hội sinh viên của trường nhiều năm qua luôn được quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hăng hái trong chiến dịch tình nguyện hè; phong trào đóng góp vì cộng đồng; nối tiếp truyền thống; phong trào hiến máu tình nguyện… Những hoạt động này được duy trì và ngày càng được đông đảo sinh viên tham gia”.

Qua mỗi phong trào đều xuất hiện những cá nhân điển hình được tuyên dương nhiều danh hiệu: Sinh viên năm tốt, Sao tháng Giêng… Riêng danh hiệu Sao tháng Giêng, nhiều năm liền Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau luôn giữ vững là lá cờ đầu. “Ðó là nền tảng, đồng thời là vinh dự, động lực khích lệ sinh viên tích cực tham gia các phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”, anh Hoàng Duy Thiên cho biết thêm.

Bạn Nguyễn Hoàng Yến, sinh viên năm cuối, ngành Tài chính ngân hàng, Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, hai năm liền được bình chọn danh hiệu Sinh viên năm tốt, chia sẻ: “Từ khi tham gia những hoạt động ở các CLB của trường, trước hết mình có được sự tự tin trong giao tiếp và kinh nghiệm sinh hoạt nhóm, kỹ năng trước đám đông. Càng tham gia, mình càng thấy vững chãi hơn cả trong học tập và hoạt động phong trào”. Hiện Yến là một trong những “vũ công” của đội văn nghệ trường.

Những lời ca, điệu múa của đội văn nghệ trường từng được Ðoàn khối Dân Chính Ðảng, Tỉnh đoàn cử đại diện tham dự nhiều sân chơi lớn và đạt thứ hạng cao. Nhưng ít ai biết được, đằng sau sân khấu biểu diễn, người biên đạo chương trình lại là một nam sinh viên ngành Tài chính ngân hàng - bạn Võ Vũ Ðạt. Ðược phân công phụ trách đội văn nghệ trường trong khi cũng đang là sinh viên năm cuối. Tranh thủ thời gian học tập, Ðạt luôn hết mình hỗ trợ các thành viên của đội văn nghệ bằng tất cả những hiểu biết của mình về nghệ thuật biểu diễn trên sân khấu.

Ðạt chia sẻ: “Từng tham gia công tác biểu diễn thời gian dài tại Trung tâm Văn hoá tỉnh nên cũng phần nào hiểu biết về nghệ thuật. Cùng với hiểu biết và học hỏi, mình cố gắng giúp các bạn đội văn nghệ trường có những tiết mục biểu diễn hấp dẫn”.

Mỗi khi chương trình, tiết mục văn nghệ được công diễn trước hàng ngàn bạn sinh viên, cũng là lúc những sinh viên như Ðạt và Hoàng Yến cảm thấy vui nhất. Mỗi người một phần việc, dù nhỏ, nhưng với các bạn sinh viên thì ý nghĩa rất lớn. Bởi trước hết đó là thước đo, là những nhiệt huyết được tập thể ghi nhận, đánh giá và ủng hộ.

Hưởng ứng phong trào hành động kỷ niệm 66 năm ngày Truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam năm nay, hàng ngàn sinh viên Cà Mau nói chung, Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau nói riêng đang cùng kề vai nhịp nhàng trong những tiết mục biểu diễn sinh viên thanh lịch. Và nhiều sinh viên trong số đó đã đăng ký hiến hàng trăm đơn vị máu trong chương trình hiến máu tình nguyện. Mỗi việc làm nhỏ của các bạn đang góp vào thành công lớn của phong trào học sinh, sinh viên vì cộng đồng. Và đó đang là sân chơi bổ ích, lành mạnh nhất, giúp các bạn thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống./.

Phong Phú

Tin đăng việc làm mới nhất

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.