ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 23:00:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việt Nam sẵn sàng đón đoàn công tác EC sang kiểm tra về IUU

Báo Cà Mau Sáng 28/9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Phó trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chủ trì Hội nghị trực tuyến đến các tỉnh, thành ven biển, nhằm nắm thông tin về công tác chuẩn bị đón đoàn công tác của EC sang kiểm tra về IUU lần thứ 4.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về IUU, phát biểu chỉ đạo tại buổi họp rà soát công tác chuẩn bị các điều kiện đón đoàn công tác EC sang kiểm tra IUU lần thứ 4.

Theo kế hoạch, dự kiến đoàn kiểm tra IUU của EC sẽ sang Việt Nam từ ngày 10/10. Đoàn sẽ có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo IUU Việt Nam; các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT, như: Cục Kiểm ngư, Cục Thú y, Cục Thuỷ sản và các cơ quan liên quan; kiểm tra thực tế tại một số địa phương nhằm đánh giá kết quả triển khai các khuyến nghị của EC tại thông báo “Cảnh báo thẻ vàng” của EC ngày 23/10/2017, trong đó tập trung vào kiểm tra các khuyến nghị của Đoàn sau chuyến thanh tra lần 3 vào tháng 10/2022 để đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “Thẻ vàng” đối với sản phẩm thuỷ sản khai thác của Việt Nam.

Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu, và truy xuất nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Hoàng Vũ chủ trì điểm cầu Cà Mau tham gia Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, đến nay, Việt Nam đã đạt được sự thống nhất nhận thức cao và hành động quyết liệt trong tất cả các cấp, các ngành, cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp, đạt sự đồng thuận của toàn xã hội. Việt Nam đã xây dựng được khung pháp lý toàn diện, đầy đủ về quản lý nghề cá và chống khai thác IUU. Công tác quản lý tàu cá đã chuyển biến một cách rõ rệt, truy xuất nguồn gốc thuỷ sản đã được thực hiện, kiểm soát theo chuỗi từ khâu kiểm soát sản lượng qua cảng đến cấp chứng thư xuất khẩu và kiểm soát nguyên liệu tại các nhà máy chế biến. Đáng chú ý, các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài từ năm 2015 đến nay đã giảm rõ rệt. Đến nay, tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý đã giảm 84,35% so với năm 2016.

Việt Nam nhận thức trong thực hiện IUU không chỉ để xuất khẩu sang EU mà còn giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, xác định vấn đề thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU cũng là cơ hội cho ngành khai thác thuỷ sản chuyển đổi từ nghề cá truyền thống, quy mô nhỏ, nhiệt đới, đa nghề, đa loài sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm, phát triển bền vững. Theo đó, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp thuỷ sản đã tích cực vào cuộc và thực tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm minh, nhất là đối với các phương tiện mất kết nối tín hiệu giám sát, khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thời gian qua, Vùng Cảnh sát biển 4 luôn tích cực, kết hợp chặt các địa phương trong vùng biển Tây Nam về tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của ngư dân trong thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU.

Tại cuộc họp, Cà Mau được điển hình trong xử lý tàu mất kết nối. Tỉnh luôn giữ mức 100% tàu cá đang hoạt động được đánh dấu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; cập nhật đầy đủ 100% dữ liệu tàu cá của tỉnh trên hệ thống phần mềm VN-Fishbase và Hệ thống giám sát tàu cá...

Qua rà soát các điều kiện, Việt Nam sẵn sàng đón đoàn công tác EC sang kiểm tra về IUU. Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu công khai, minh bạch và thực tế các nội dung liên quan để đoàn công tác có cái nhìn thực tế, thấy được sự nỗ lực, quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện IUU, từ đó đồng thuận, giúp đỡ, cùng đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi trong khai thác và xuất khẩu hàng hoá, kết nối cung cầu để cùng hội nhập, phát triển./.

 

Trần Nguyên

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Tuân thủ quy định về IUU: Bảo vệ mình, bảo vệ nghề

Ðã có nhiều chuyển biến, nhất là ý thức của người dân, liên quan đến hoạt động chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần tiếp tục được khắc phục, để không chỉ gỡ được thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu (EC), mà quan trọng hơn hết là vì mục tiêu phát triển nghề cá bền vững.

Hồi sinh nguồn lợi cá đồng

Với mục tiêu hồi sinh nguồn lợi cá đồng, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ (Trung tâm), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, đã xây dựng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đồng tại tỉnh Cà Mau. Mô hình này được triển khai trong thời gian 36 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2021-11/2024).

Vì nghề biển bền vững và an toàn

Chuyển đổi ngành nghề khai thác ven bờ là một trong những giải pháp quan trọng để không chỉ nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) mà còn góp phần giúp người dân an toàn hơn trước thiên tai. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực nhưng do nguồn ngân sách còn hạn chế nên việc chuyển đổi nghề thời gian qua chưa được triển khai rộng rãi.

Xử lý nghiêm hành vi tận diệt cá non

Hiện đang bước vào mùa mưa, là điều kiện để các loài cá sinh trưởng và phát triển. Lợi dụng điều đó, nhiều hộ dân khai thác theo nhiều hình thức để bán nhằm trục lợi cá nhân. Thời gian qua, nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán cá non, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng, ngành chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phát hiện thêm 2 tàu cá tháo gỡ thiết bị VMS sai quy định

Sáng nay (9/8), theo báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm ngư, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, qua rà soát trên hệ thống giám sát hành trình và bằng biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị này đã phát hiện 2 vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS) gửi trên nóc nhà và đưa tàu cá đi khai thác thuỷ sản.

Chấp hành nghiêm trong khai thác

Nhằm góp sức cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu, Ðồn Biên phòng Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Từ đó, giúp ngư dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức, tham gia khai thác thuỷ sản trên biển theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý nạn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được các ngành chức năng, các địa phương triển khai quyết liệt. Tuy vậy, tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán cá non vào đầu mùa mưa trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến công tác phục hồi, tái tạo NLTS.