Thứ sáu, 7-11-25 08:56:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Viết tiếp bài “Khát vọng lớn cho hạt muối”

Báo Cà Mau

Ngày 22/5/2024, báo Tuổi Trẻ online đăng bài “Ra mắt thìa “muối điện” giúp tăng vị mặn của thực phẩm”. Thật ngẫu nhiên, cũng trong ngày này - Báo Bạc Liêu online đăng bài 4 - bài cuối của loạt bài “Khát vọng lớn cho hạt muối”. Ngẫu nhiên thú vị ấy làm cho người viết liên tưởng đến một “thuật ngữ” mới: “muối ảo” (!). Để rồi càng thấy quyết tâm định vị một hướng đi mang khát vọng lớn của hạt muối Ba Thắc - Bạc Liêu thật phù hợp bởi bắt kịp xu hướng hiện thời.

Bài báo của Tuổi Trẻ online cho biết, ngày 20/5/2024 - những chiếc thìa “muối điện” (thìa: muỗng, theo cách gọi ở miền Nam) đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Dự báo sản phẩm độc đáo này của người Nhật sẽ thu hút được 1 triệu người trên toàn cầu sử dụng trong 5 năm tới. Sản phẩm này nặng 60gr, làm bằng nhựa và kim loại, sử dụng pin lithium. Hiệu ứng của chiếc thìa này được tạo ra bằng cách truyền điện trường yếu từ thìa để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi, từ đó làm tăng cảm giác mặn của thức ăn. Tầm quan trọng đặc biệt của sản phẩm là giúp giảm lượng muối trong chế độ ăn của người trưởng thành, làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh huyết áp cao, đột quỵ và các bệnh khác.

Câu chuyện này cho thấy các phát minh, sáng chế ngày càng hướng đến phân khúc người tiêu dùng thông minh bằng việc nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là về chăm sóc sức khỏe. Nhật Bản là thị trường có các quy chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm khắt khe hơn cả ở châu Âu, hiện người Nhật sử dụng muối trung bình 10gr/ngày - gấp đôi mức khuyến cáo về lượng muối mà một người trưởng thành nên sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người Nhật đã khôn ngoan “đánh lừa” vị giác để làm giảm lượng muối nạp vào cơ thể. Công cụ “đánh lừa” ở đây (xin tạm gọi) là “muối ảo”.

Đồ án Trung tâm sinh hoạt văn hóa Làng nghề muối tại Bạc Liêu - giải Khuyến khích Loa Thành 2023. Ảnh tư liệu do TS. Ngô Kiều Oanh cung cấp

Theo chỗ người viết được biết, Nhật Bản là thị trường chỉ nhập khẩu duy nhất muối của Việt Nam, và là muối Bạc Liêu. Nhưng xin người Bạc Liêu đừng hốt hoảng về thông tin “muối ảo” đã được người Nhật phát minh và thương mại hóa. Bởi chính người Bạc Liêu đã và đang thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp: muối không chỉ để ăn! Cũng như cừu không phải để ăn, nho không chỉ để ăn, chim không phải để ăn! Thì đó, trang trại cừu ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) của một cô gái trẻ đâu phải cung cấp thịt cừu, lông cừu, mà để làm du lịch. Trang trại nho ở huyện Phước Long mục đích chính không phải để cung cấp những trái nho đáp ứng nhu cầu ẩm thực mà là tạo ra điểm check-in độc đáo cho Bạc Liêu, bởi trước giờ ở Bạc Liêu đâu trồng được nho. Vườn chim Lập Điền của ông Sáu Sĩ ở Đông Hải cũng đâu cung cấp món ăn chế biến từ thịt chim, mà là để du khách trải nghiệm hệ sinh thái rừng ngập mặn, đắm mình vào những bài bản, điệu thức của Đờn ca tài tử Nam Bộ và thưởng thức đặc sản địa phương (ngoại trừ thịt chim)…

Muối Bạc Liêu là loại muối dinh dưỡng, kết tinh trong ấy những vi chất quý giá rất có lợi cho sức khỏe con người, nên không phải ngẫu nhiên mà người Nhật chọn dùng, tin dùng… Muối Bạc Liêu đang phong phú hóa thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhắm đến các phân khúc thị trường khác nhau. Và như đã nói, muối Bạc Liêu không chỉ để ăn! Trong xu hướng không thể đi ngược lại của người tiêu dùng thông minh, hạt muối Bạc Liêu, nghề làm muối Bạc Liêu và không gian các làng nghề muối Bạc Liêu đang hướng đến các sản phẩm du lịch. Du lịch thông minh là phát huy lợi thế, tiềm năng, sản phẩm đặc thù địa phương, thông qua ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ số - đưa ra thị trường và cung cấp cho du khách những sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Giá trị các sản phẩm du lịch ấy sẽ cao hơn rất nhiều lần so với giá trị hạt muối dinh dưỡng đơn thuần.

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh, sản phẩm du lịch, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu, có sức cạnh tranh cao. Xây dựng các khu du lịch trọng điểm ven biển có quy mô ngang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, đặc biệt là đầu tư phát triển khu vực tiềm năng về du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu và vùng lân cận để đảm bảo đủ điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia; xây dựng các tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế gắn với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tầm nhìn ấy đang mở ra một cơ hội, mà từ những người làm muối đến các nhà khoa học, nhà quản lý tâm huyết và trách nhiệm… đều mong muốn các ý tưởng, dự án, đề án liên quan đến phát triển du lịch muối gắn với Quy hoạch nêu trên sớm thành hiện thực.

Người Nhật đã có “muối ảo”. Và người Bạc Liêu đang có quyền nghĩ đến một ngày không xa sẽ có một trung tâm du lịch sức khỏe mang tầm quốc gia và quốc tế tại làng nghề muối truyền thống ven biển.

Nhã An

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.