Thứ năm, 25-12-25 07:21:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Viết tiếp bài “Khát vọng lớn cho hạt muối”

Báo Cà Mau

Ngày 22/5/2024, báo Tuổi Trẻ online đăng bài “Ra mắt thìa “muối điện” giúp tăng vị mặn của thực phẩm”. Thật ngẫu nhiên, cũng trong ngày này - Báo Bạc Liêu online đăng bài 4 - bài cuối của loạt bài “Khát vọng lớn cho hạt muối”. Ngẫu nhiên thú vị ấy làm cho người viết liên tưởng đến một “thuật ngữ” mới: “muối ảo” (!). Để rồi càng thấy quyết tâm định vị một hướng đi mang khát vọng lớn của hạt muối Ba Thắc - Bạc Liêu thật phù hợp bởi bắt kịp xu hướng hiện thời.

Bài báo của Tuổi Trẻ online cho biết, ngày 20/5/2024 - những chiếc thìa “muối điện” (thìa: muỗng, theo cách gọi ở miền Nam) đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Dự báo sản phẩm độc đáo này của người Nhật sẽ thu hút được 1 triệu người trên toàn cầu sử dụng trong 5 năm tới. Sản phẩm này nặng 60gr, làm bằng nhựa và kim loại, sử dụng pin lithium. Hiệu ứng của chiếc thìa này được tạo ra bằng cách truyền điện trường yếu từ thìa để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi, từ đó làm tăng cảm giác mặn của thức ăn. Tầm quan trọng đặc biệt của sản phẩm là giúp giảm lượng muối trong chế độ ăn của người trưởng thành, làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh huyết áp cao, đột quỵ và các bệnh khác.

Câu chuyện này cho thấy các phát minh, sáng chế ngày càng hướng đến phân khúc người tiêu dùng thông minh bằng việc nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là về chăm sóc sức khỏe. Nhật Bản là thị trường có các quy chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm khắt khe hơn cả ở châu Âu, hiện người Nhật sử dụng muối trung bình 10gr/ngày - gấp đôi mức khuyến cáo về lượng muối mà một người trưởng thành nên sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người Nhật đã khôn ngoan “đánh lừa” vị giác để làm giảm lượng muối nạp vào cơ thể. Công cụ “đánh lừa” ở đây (xin tạm gọi) là “muối ảo”.

Đồ án Trung tâm sinh hoạt văn hóa Làng nghề muối tại Bạc Liêu - giải Khuyến khích Loa Thành 2023. Ảnh tư liệu do TS. Ngô Kiều Oanh cung cấp

Theo chỗ người viết được biết, Nhật Bản là thị trường chỉ nhập khẩu duy nhất muối của Việt Nam, và là muối Bạc Liêu. Nhưng xin người Bạc Liêu đừng hốt hoảng về thông tin “muối ảo” đã được người Nhật phát minh và thương mại hóa. Bởi chính người Bạc Liêu đã và đang thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp: muối không chỉ để ăn! Cũng như cừu không phải để ăn, nho không chỉ để ăn, chim không phải để ăn! Thì đó, trang trại cừu ở xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) của một cô gái trẻ đâu phải cung cấp thịt cừu, lông cừu, mà để làm du lịch. Trang trại nho ở huyện Phước Long mục đích chính không phải để cung cấp những trái nho đáp ứng nhu cầu ẩm thực mà là tạo ra điểm check-in độc đáo cho Bạc Liêu, bởi trước giờ ở Bạc Liêu đâu trồng được nho. Vườn chim Lập Điền của ông Sáu Sĩ ở Đông Hải cũng đâu cung cấp món ăn chế biến từ thịt chim, mà là để du khách trải nghiệm hệ sinh thái rừng ngập mặn, đắm mình vào những bài bản, điệu thức của Đờn ca tài tử Nam Bộ và thưởng thức đặc sản địa phương (ngoại trừ thịt chim)…

Muối Bạc Liêu là loại muối dinh dưỡng, kết tinh trong ấy những vi chất quý giá rất có lợi cho sức khỏe con người, nên không phải ngẫu nhiên mà người Nhật chọn dùng, tin dùng… Muối Bạc Liêu đang phong phú hóa thành nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhắm đến các phân khúc thị trường khác nhau. Và như đã nói, muối Bạc Liêu không chỉ để ăn! Trong xu hướng không thể đi ngược lại của người tiêu dùng thông minh, hạt muối Bạc Liêu, nghề làm muối Bạc Liêu và không gian các làng nghề muối Bạc Liêu đang hướng đến các sản phẩm du lịch. Du lịch thông minh là phát huy lợi thế, tiềm năng, sản phẩm đặc thù địa phương, thông qua ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ số - đưa ra thị trường và cung cấp cho du khách những sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Giá trị các sản phẩm du lịch ấy sẽ cao hơn rất nhiều lần so với giá trị hạt muối dinh dưỡng đơn thuần.

Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh, sản phẩm du lịch, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu, có sức cạnh tranh cao. Xây dựng các khu du lịch trọng điểm ven biển có quy mô ngang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, đặc biệt là đầu tư phát triển khu vực tiềm năng về du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu và vùng lân cận để đảm bảo đủ điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia; xây dựng các tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế gắn với các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tầm nhìn ấy đang mở ra một cơ hội, mà từ những người làm muối đến các nhà khoa học, nhà quản lý tâm huyết và trách nhiệm… đều mong muốn các ý tưởng, dự án, đề án liên quan đến phát triển du lịch muối gắn với Quy hoạch nêu trên sớm thành hiện thực.

Người Nhật đã có “muối ảo”. Và người Bạc Liêu đang có quyền nghĩ đến một ngày không xa sẽ có một trung tâm du lịch sức khỏe mang tầm quốc gia và quốc tế tại làng nghề muối truyền thống ven biển.

Nhã An

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.