ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 14:51:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vĩnh biệt Nghệ sĩ Ưu tú, Soạn giả Anh Đạo

Báo Cà Mau 2 giờ sáng ngày 30/7, Nghệ sĩ Ưu tú, Soạn giả Ðỗ Thành An (Anh Ðạo - Hai Ðạo) đã ra đi vào cõi vĩnh hằng, để lại bao niềm thương tiếc đối với gia đình, người thân, đồng chí, đồng bào. Không ai quên được quá trình cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp sân khấu cải lương nơi vùng đất cuối trời Tổ quốc. Giữa khói hương trầm, xin được cúi đầu tiễn biệt ông với lòng ngưỡng mộ chân thành.

2 giờ sáng ngày 30/7, Nghệ sĩ Ưu tú, Soạn giả Ðỗ Thành An (Anh Ðạo - Hai Ðạo) đã ra đi vào cõi vĩnh hằng, để lại bao niềm thương tiếc đối với gia đình, người thân, đồng chí, đồng bào. Không ai quên được quá trình cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp sân khấu cải lương nơi vùng đất cuối trời Tổ quốc. Giữa khói hương trầm, xin được cúi đầu tiễn biệt ông với lòng ngưỡng mộ chân thành.

Những ngày đầu kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng bào ta rất thích xem Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau biểu diễn. Dù đã 55 năm trôi qua, tôi vẫn như còn nghe tiếng quát của Nghệ sĩ Anh Ðạo trong vai Phủ Huấn với vở cải lương "Máu thắm đồng Nọc Nạng" hoặc vở "Phủ Tông",  "Võ Thị Sáu".

Ký họa: Minh Tấn

Hồi đó văn công biểu diễn ngoài trời, sân khấu là những bộ ván ngựa do địa phương mượn của đồng bào ghép lại; thời gian đầu ánh sáng là những chiếc đèn măng-xông khá tù mù, nhiều năm sau mới có máy phát điện, ánh sáng rực rỡ hơn. Ðồng bào khao khát văn nghệ, mỗi lần diễn phải sáng đêm mới thoả. Phần đầu chương trình là tân nhạc, tiếp theo là tuồng cải lương dài. Nhiều khi không còn gì để diễn, các anh phải diễn “kịch cương”, tức diễn ngẫu hứng, chưa tập trước.

Lúc mới 13 tuổi, mẹ mất sớm, cha vì buồn rầu nên đi buôn, Ðỗ Thành An ở nhà vừa giữ em, vừa học đàn, thổi sáo. Nghe tin tỉnh Bạc Liêu thành lập đoàn ca múa,  An năn nỉ người dì để gởi em lại rồi xin gia nhập vào “Ðàn Chim Việt”. Sau hơn 2 năm hoạt động, lãnh đạo đoàn cho An đi học văn hoá, chuẩn bị đào tạo lâu dài.

Giữa năm 1960, khi phong trào Ðồng Khởi dâng cao, Tỉnh uỷ Cà Mau quyết định thành lập “Ðội Vũ trang Tuyên truyền - Văn nghệ” tại ấp Rạch Gốc, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Anh Ðạo, Trọng Nguyễn, Năm Chi cùng các thành viên mới 12-13 tuổi như Cúc Hoa, Lệ Minh, Diễm Hồng, Phùng, Thắng, Bá trở thành diễn viên gạo cội của đội.

Cuối năm 1960, Tỉnh uỷ quyết định thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau, bổ sung thêm một số diễn viên: Huỳnh Hảnh, Mười Nam, Năm Châu, Sáu Cấu, Hữu Thế, Lâm Thái Sư… Do chất giọng trời cho vừa sang sảng, vừa hùng hồn, đanh thép, Anh Ðạo được giao thủ các vai phản diện và rất nhiều vai hài được công chúng nồng nhiệt hoan hô, tán thưởng và không ngớt nhắc nhớ với tất cả sự mến mộ, yêu thích.

Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Tây Nam Bộ chuẩn bị ra mắt, Anh Ðạo chọn điệu nhạc bài “Tây Nguyên bất khuất” của Trần Quý để viết lời bài ca “Hoan hô Mặt trận” để Trọng Nguyễn dàn dựng một điệu múa cùng tên:

“Muôn tiếng thét Hoan hô! Hoan hô!

Khắp xa gần niềm vui ngập tràn,

Ca hát múa vang vang nhịp nhàng,

Ðời hân hoan như mùa xuân sang!”

Buổi lễ ra mắt tại Trí Phải, huyện Thới Bình, được đồng chí, đồng bào 6 tỉnh miền Tây khen ngợi nhiệt liệt. Một lễ đài cao ngất, trang trí rực rỡ, hơn 40.000 người hoan hô vang dội. Ðiệu múa này tiếp tục phục vụ ngày Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Cà Mau ra đời tại Giáp Nước, xã Phú Mỹ cũng có đến 20.000 người tham dự. Bài hát thôi thúc hàng triệu người vùng lên chiến đấu cứu nước, cứu nhà.

Vừa biểu diễn, vừa sáng tác là đặc điểm hiếm thấy đối với một con người tài hoa. Năm 1961, khi đoàn hoạt động tại Giá Rai, nghe bà con kể chuyện có hai nông dân ở Long Ðiền, đang đi đào đất thì bị địch bắt, sẵn cầm vá trên tay, họ đập chết hai tên lính rồi tẩu thoát. Anh Ðạo sáng tác ngay bài tân nhạc “Vá ăn lính Diệm”, phục vụ tại chỗ, bà con nông dân hả hê, vui sướng.

Vì quá thương con, thân phụ của Anh Ðạo đã bán đến 60 giạ lúa để mua cho ông một chiếc radio. Nhờ phương tiện độc đáo này ông nghe được nhiều tin tức thời sự và sáng tác rất kịp thời, điển hình là bài “Chiến thắng Ấp Bắc”, sáng tác năm 1963.  Bài hát này cổ vũ mạnh mẽ quân dân ta xông lên đánh bại chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ - Diệm. Năm 1965, khi giặc Mỹ đưa quân xâm lược Việt Nam, chúng bị lực lượng giải phóng quân giáng cho một trận chí tử tại Vạn Tường, hơn 900 lính Mỹ bị tiêu diệt. Ngay lập tức Anh Ðạo sáng tác chập hài “Mỹ đại bại Vạn Tường”. Giọng điệu và lời lẽ của chập hài khiến mọi người giảm bớt băn khoăn, lo lắng trước hiểm họa xâm lăng. Tất cả chỉ có chiến đấu và chiến thắng!

Năm 1969, Mỹ - nguỵ tập trung hải, lục, không quân, thực hiện chiến thuật “Hạm đội nhỏ trên sông”, dùng nhiều tàu chiến chở quân đánh phá khắp nơi. Ngay tức khắc chúng bị các “Ðội săn tàu” của ta nhận chìm hàng loạt. Sau khi đi thực địa, chập cải lương vui “Gặp nhau kể chuyện đánh tàu” của Anh Ðạo ra đời. Ðến bây giờ “Gặp nhau kể chuyện đánh tàu” vẫn còn sức sống, vẫn còn mang lại niềm vui sảng khoái cứ mỗi lần xem lại vở diễn này.

Những chập cải lương hài nổi tiếng của Ðoàn Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau được đồng bào, đồng chí cười lăn, cười lộn, trong đó phần lớn là tác phẩm của Anh Ðạo, như "Bình Hưng thọ khổn", "Ðảo chính Ngô Ðình Diệm", "Chú Tư Râu", "Vì đâu nên nỗi", "Vận động tranh cử", "Ðêm trong miễu"… Có người kể: Ði xem văn công, khoái nhất là các tiết mục hài, có bữa cười muốn nôn ruột, không dám ngó lên sân khấu, sợ thấy mặt diễn viên, nín cười không nổi.

Sau ngày giải phóng, Anh Ðạo làm Trưởng đoàn Ca múa kịch Tam Giang. Năm 1979, thực hiện chủ trương cải tạo các đoàn nghệ thuật miền Nam, tỉnh Cà Mau có đến 13 đoàn đăng ký. Soạn giả Anh Ðạo được rút về Phòng Văn nghệ, thuộc Sở Văn hoá - Thông tin phụ trách các đoàn này.

Từ năm 1976 đến những năm cuối đời, Nghệ sĩ sân khấu, Soạn giả Anh Ðạo viết nhiều tuồng cải lương lớn như “Ðẹp bản tình ca” (1976), “Bên dòng Nhị Nguyệt” (1978), “Uy quyền và nước mắt” (1979), “Trọng Thuỷ - Mỵ Châu” (1981)… Ngoài ra, ông còn viết nhiều hài kịch và kịch vui như: “Chuyện tình Táo công”, “Thẻo lỗ tai heo”, “Con vịt Thái Lan”, “Bài ca tao thích nhất”, “Lần này cho tởn tới già”, “Gia đình ông đại uý”, “Ðôi giày trong áo cà sa”, “Một ngày vui”, “Chuyện thật ông ngoại tôi”… Rất nhiều tác phẩm của Anh Ðạo được hội đồng giám khảo các cuộc hội thi đánh giá cao, đặc biệt là được khán giả hoan hô nhiệt liệt.

Nhiều người gọi Anh Ðạo là "cây đại thụ" của nghệ thuật sân khấu Cà Mau, là "cánh chim không mỏi" của khung trời mùa xuân được thêu dệt bởi gấm hoa của nền tân - cổ giao duyên. Lâu lắm rồi ở Cà Mau chưa thấy xuất hiện cây bút hài nào đặc sắc như ông.

Là người phục vụ quên mình nơi vùng đất cuối trời Tổ quốc, từ thuở thiếu niên cho đến phút cuối cùng, lúc nào Nghệ sĩ sân khấu, Soạn giả Anh Ðạo cũng lạc quan yêu đời. Khi nghỉ hưu có những lúc do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Anh Ðạo phải làm nghề cưa và bán củi hoặc đổi nước, thiến heo, viết đơn thuê, làm nhân viên thú y... Những giai thoại về ông là những câu chuyện bi hài làm xao xuyến trái tim đồng đội. Có lúc nào gặp ông mà không cùng ông nhấp cạn ly rượu chúc mừng cùng biết bao câu chuyện vui dường như bất tận. Nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy chứng nhận của các cấp, các ngành treo trên tường nhà ông; nhiều bài viết trên báo, đài ca ngợi ông nhưng có lẽ phần thưởng cao quý nhất đối với ông là lòng ngưỡng mộ, sự yêu kính, niềm mến thương, cảm phục, là tình, là nghĩa, là kỷ niệm, là một quá khứ đầy tự hào, là những năm tháng không thể phôi pha trong trái tim đồng bào, đồng chí!

Còn bây giờ, chúng ta tiễn biệt ông với tất cả niềm tiếc thương vô hạn. Ông đã trở về “Bên dòng Nhị Nguyệt”, vùng đất anh hùng từng dưỡng nuôi một con người luôn mang đến niềm vui, lẽ sống cao quý cho biết bao người kể cả trong chiến tranh và trong cuộc sống hoà bình hôm nay./.

Trường Sơn Đông

Hai chàng trâu cổ

(Huỳnh Hảnh nhớ thương Anh Ðạo - bạn nghề nghiệp)

Hai con trâu cổ kéo cày,

Trên đồng cổ tích dậm dài hoang sơ

Tuổi trẻ mộng mộng, mơ mơ

Như nhộng kết kén nhả tơ cho đời

Ngày ngồi cánh võng đong đưa

Ðêm mùng vạt róng song thưa chong đèn

Trước đèn ngậm bút khơi tiêm

Nặn từng con chữ, như chim ngủ ngày...

Tôi cày được ngọc, anh mừng!...

Tôi vui khi thấy anh bưng thỏi vàng!...

Hai chàng trâu cổ địa đàng,

Làm vườn sân khấu ngút ngàn hoa thơm...

Ðể bướm chớp cánh mê hương,

Ðể ong say mật vấn vương vườn hồng!...

NSƯT Huỳnh Hảnh

 

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”. 

Quảng bá hình ảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, năm 1996, anh Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Ðồng) vào Nam lập nghiệp. Ngoài công việc chính là kinh doanh hàng ăn tại Phường 1 - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng, những lúc rảnh rỗi anh tìm đến nhiếp ảnh như cách để xả stress.

Thắp sáng ước mơ cho tài năng trẻ Cà Mau

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc mong mỏi lớp thanh nhạc của mình tại quê nhà Cà Mau sẽ mở ra thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê ca hát tiếp cận với nền âm nhạc chuyên nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá sau sáp nhập xã

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, nhiều trụ sở, trong đó có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, trở nên dôi dư. Song, các địa phương đã linh hoạt tận dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế này nhằm tránh lãng phí tài sản công và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Lan toả đam mê

Chị Ðặng Thị Thanh Mai không nhớ rõ mình bén duyên với nhiếp ảnh từ khi nào. Chỉ nhớ cách đây hơn 10 năm, lúc chưa nghỉ hưu, nhưng vì mê dịch chuyển đó đây, nên tranh thủ ngày cuối tuần, ngày phép... cứ có dịp là chị lại thu xếp thực hiện nhiều chuyến đi.

Gìn giữ con chữ, vun bồi bản sắc

Cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, luôn quan tâm giữ gìn, lưu truyền chữ viết của dân tộc và duy trì thường xuyên các lớp giảng dạy, với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Những lớp học ấy không chỉ là nơi truyền dạy ngôn ngữ, mà còn là cầu nối thế hệ, vun bồi bản sắc, văn hóa của một cộng đồng giàu truyền thống.

Khi sắc màu dẫn lối

Tay máy nữ Nguyễn Bích Thu hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ðam mê nhiếp ảnh từ năm 2020, tuy không sinh hoạt chính quy ở tổ chức nào, nhưng tình yêu dành cho nhiếp ảnh trong chị luôn được nuôi dưỡng, vun đắp, duy trì qua rất nhiều những chuyến đi kết hợp giữa sáng tác nhiếp ảnh và du lịch trải nghiệm. Ngoài chủ đề yêu thích nhất là ảnh phong cảnh, chị cũng thích chụp ảnh chân dung, đời thường và nhiều chủ đề khác theo phong trào của anh em nhiếp ảnh tại TP Hồ Chí Minh.

Bác Ba Phi kể chuyện miệt rừng giờ đã thành miệt ước mơ

“Mấy chú ơi, đừng tưởng tui già rồi không biết thời cuộc nhen. Ừ thì tóc rụng, răng rụng, chớ tai mắt còn thính lắm. Tui nghe người ta nói Cà Mau giờ không còn là cái chấm cuối bản đồ nữa đâu nghen. Mà là chấm khởi đầu cho giấc mơ mới đó. Tui nghe mấy ổng gọi là... Cà Mau mới! Mới là phải rồi, vì mình đâu có như hồi xưa nữa!”.