ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 10:14:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Violympic Sân chơi trí tuệ, bổ ích

Báo Cà Mau Học sinh tham gia cuộc thi Violympic quốc gia năm 2016, được tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào các cuộc thi rất phổ biến hiện nay, nhờ đó mà các cuộc thi dần trở nên phong phú và có sức hút hơn đối với học sinh. Riêng cuộc thi Violympic môn Toán tiếng Việt và Toán tiếng Anh ở cấp tiểu học (TH), do Trường Ðại học FPT và Bộ GD&ÐT tổ chức thu hút được sự tham gia của đông đảo học sinh.

Điều hấp dẫn đầu tiên là hệ thống câu hỏi rất đa dạng, sinh động, có kèm âm thanh, hình ảnh, video minh hoạ nhưng vẫn bám sát chương trình phổ thông. Vì thế, các cuộc thi trực tuyến Violympic được các trường học rất chú trọng, là dịp tìm kiếm và phát huy tài năng. Cà Mau là một trong những địa phương gặt hái được nhiều thành tích, biến Violympic thành sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh.

Chuẩn bị công phu

Trải qua 19 vòng thi, từ cấp trường đến cấp quốc gia, đây là một chặng đường dài, có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của giáo viên và học sinh. Em Lương Hồng Nhã Vy, lớp 5A, Trường TH Phan Ngọc Hiển, vừa đoạt Huy chương Vàng môn Toán tiếng Việt vòng quốc gia, riêng môn Toán tiếng Anh em đoạt giải Khuyến khích vòng tỉnh, chia sẻ: “Sau những giờ học trên lớp, khi về nhà em còn truy cập mạng tìm hiểu thêm những phương pháp giải bài tập. Ngoài ra, trên trang Violympic có phần bài tập, em thường xuyên lên làm những bài tập trên ấy”.

Học sinh tham gia cuộc thi Violympic quốc gia năm 2016, được tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Từ đầu năm học, khi có kế hoạch thi Violympic, nhà trường đã xem xét học lực của học sinh, sau đó lựa chọn những em có năng khiếu để chăm bồi. Quy trình bắt đầu từ vòng 1 đến vòng thứ 9 các em tham gia tự do; từ vòng thứ 10 đến vòng 12, nhà trường sẽ chọn những học sinh tiêu biểu để đi tiếp các vòng sau.

Quy trình diễn ra theo thứ tự đến vòng thi thứ 19, tức sau khi các em đã vượt qua các vòng loại cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh sẽ được tham gia vào lượt thi toàn quốc. Các em phải thường xuyên rèn luyện khả năng giải thật nhiều bài test trên trang điện tử www.violympic.vn nhanh chóng và chính xác để kịp thời gian làm bài.

Trong quá trình rèn luyện tại trường, các em cùng sự giúp đỡ của giáo viên tìm những cách giải nhanh chóng và đúng nhất; khi về nhà, học sinh phải tìm tòi thêm nhiều tài liệu trên các trang mạng khác. Ngoài ra, giáo viên phụ trách rèn luyện bộ môn Toán cho các em còn đảm nhiệm thêm nhiều công việc khác.

Cô Trần Xuân Dung, giáo viên phụ trách hướng dẫn môn Toán của Trường TH Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Ngoài việc chỉ dẫn các em những phương pháp học tốt nhất, nhằm giúp các em có thể hoàn thiện phần bài của mình một cách nhanh chóng, chúng tôi còn hướng dẫn các em sử dụng những chương trình phần mềm trong cuộc thi, nhất là tạo cho các em tâm lý ổn định khi dự thi. Những cuộc thi như thế này đòi hỏi sự tập trung và thao tác phải dứt khoát, nếu tâm lý không tốt có thể sẽ sử dụng nhầm các thanh công cụ, dẫn đến ảnh hưởng kết quả của bài thi”.

Tạo tâm lý thoải mái

“Ở lứa tuổi TH, các em tiếp xúc với môn tiếng Anh chưa được nhiều, vốn từ của các em cũng có phần hạn chế. Vì thế, nhà trường thường xuyên vận động phụ huynh đưa con em mình đến các trung tâm ngoại ngữ, giúp các em bổ sung kiến thức, rèn luyện thêm khả năng giao tiếp ”, cô Lê Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Tạo, cho biết.

Cuộc thi Violympic môn Toán tiếng Việt và Toán tiếng Anh năm 2016 kết thúc vào tháng 4 vừa qua. Tỉnh Cà Mau đoạt 31 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc và 18 Huy chương Ðồng. Riêng cấp TH có 14 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng toàn quốc.

Cuộc thi Violympic năm 2016, Bộ GD&ÐT ra công văn chỉ đạo các trường học không được thành lập các đội tuyển ôn chuyên Toán. Việc này nhằm đảm bảo tâm lý các em học sinh, tạo cho các em sự thoải mái khi đến với cuộc thi như tham gia vào một sân chơi. Ngoài ra, việc không thành lập đội tuyển cũng giúp ban lãnh đạo trường có thể khai thác tối đa, phát hiện những nhân tố mới để tiếp tục chăm bồi và phát triển. Việc không đặt nặng thành tích cũng chính là nét mới của các cuộc thi trong những năm gần đây, phù hợp với xu hướng đổi mới giáo dục hiện đại.

Từ việc không thành lập những đội tuyển ôn luyện riêng cho bộ môn này, giáo viên luôn đặt trong tâm thế phải chuẩn bị những tiết dạy của mình một cách kỹ càng nhất. Tiết học trên lớp vì thế hiệu quả hơn, cũng là một cách để ngăn chặn việc lạm dụng dạy thêm, học thêm.

Bởi đơn giản một điều, muốn học sinh giỏi, trước hết phải có người thầy giỏi. Chất lượng giảng dạy tăng lên từng ngày, thành quả ấy là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của giáo viên.

Trải qua 7 năm phát triển, cuộc thi Violympic là một sân chơi uy tín và thiết thực đối với học sinh. Ðến thời điểm hiện tại, cuộc thi thu hút hơn 20 triệu lượt thành viên của hơn 700 huyện thuộc 63 tỉnh, thành trên toàn quốc truy cập. Hiện đây là cuộc thi giải Toán qua internet lớn nhất Việt Nam.

Dự kiến trong năm 2016, cuộc thi sẽ mở rộng quy mô tầm quốc tế với tên gọi Global Violympic. Cuộc thi này sẽ được tổ chức song song và độc lập với Violympic quốc gia, với sự tham gia của hơn 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cà Mau kỳ vọng với kinh nghiệm và thành tích tham gia nổi bật sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới. Sân chơi Violympic hoàn toàn có thể là nơi khơi nguồn cho những tài năng toán học của tỉnh nhà./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.