Thứ hai, 22-12-25 02:07:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vở cải lương “Mặt trời đỏ”: Tái hiện Trận Giồng Bốm oai hùng

Báo Cà Mau

Ngày 14/3 tính theo âm lịch, là ngày kỷ niệm Trận Giồng Bốm diễn ra trên đất Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) 73 năm về trước. Và, cũng là ngày giỗ chung của hơn 100 tín đồ Cao đài Minh Chơn đạo - những nghĩa quân đã tử trận trong một trận đánh vang dội thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp trên đất Tây Nam bộ.
Sự kiện ấy đã được sân khấu hóa bằng vở “Mặt trời đỏ” do Nhà hát Cao Văn Lầu dàn dựng và biểu diễn. Vở cải lương này chuẩn bị ra mắt khán giả như một thông điệp tri ân những con người đã xả thân vì nước, nhắc nhở thế hệ trẻ về việc đã từng có một trận đánh oai hùng trong lịch sử trên vùng đất này. 

Một cảnh trong vở cải lương “Mặt trời đỏ”. Ảnh: C.T 

Ai về Giá Rai, ghé thăm Giồng Bốm
Lâu nay, nhắc đến TX. Giá Rai, ai cũng biết đó là nơi diễn ra cuộc nổi dậy của gia đình nông dân Mười Chức đứng lên chống lại ách áp bức của thực dân phong kiến - sự kiện đồng Nọc Nạng năm 1928. Và, cũng ở nơi này, 18 năm sau - tức năm 1946 - lại tiếp tục diễn ra một trận đánh oai hùng mang tên Trận Giồng Bốm. Giồng Bốm là một địa danh thuộc làng Phong Thạnh, quận Giá Rai thời ấy (nay thuộc xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai). Có người lý giải vì đây là vùng đất có nhiều cây bốm mọc nên dân gian gọi là đất Giồng Bốm.
Trận Giồng Bốm diễn ra tại thánh thất Ngọc Minh do ông Cao Triều Phát (Phó Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh tỉnh Bạc Liêu, quyền Chưởng quản hiệp Thiên Đài - Hội thánh Cao đài Minh Chơn đạo, Tổng trưởng thanh niên đoàn đạo đức Hậu Giang) sáng lập năm 1945. Đây là nơi huy động tham gia sinh hoạt đạo của các tín đồ Cao đài Minh Chơn đạo. Hưởng ứng lời kêu gọi Nam bộ kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 23/9/1946, ông Cao Triều Phát đã chủ trì tổ chức cuộc “kháng đại hội nghị”. Hàng ngàn tín đồ Minh Chơn đạo ở Bạc Liêu, Cà Mau và khắp các tỉnh miền Tây tề tựu về đây bầu ông Cao Triều Phát làm chỉ huy trưởng kháng chiến… Mặc dù đã chủ động trang bị về nhiều mặt, có một vị chỉ huy tận tụy, nhiệt thành đối với cách mạng và được cấp dưới tín nhiệm đến tột bậc, nhưng đó là những trận đánh không cân sức giữa một bên là vũ khí thô sơ của lực lượng nghĩa quân Giồng Bốm với một bên là vũ khí tối tân của thực dân Pháp. Trận Giồng Bốm ngày 15/4 (tức 14/3 âm lịch) kết thúc, quân ta đã tiêu diệt 100 tên địch, nhưng đau thương thay, đổi lại 137 chiến sĩ của Giồng Bốm đã tử trận, tòa thánh thất Ngọc Minh bị phá hủy, chìm trong khói lửa. 

“Mặt trời đỏ” - sáng bừng hào khí Giồng Bốm
137 chiến sĩ hy sinh, là con số của lịch sử, của một trận đánh. Khi bước vào nghệ thuật, hơn 100 con người anh dũng đó đã được điển hình hóa, tuy chỉ bằng một số nhân vật trên sân khấu, nhưng đủ khiến cho ta thương cảm và dấy lên niềm tự hào về ý chí đấu tranh của đồng bào mình. Trong hơn 130 chiến sĩ hy sinh ấy, có những cụ già đã tuổi cao sức yếu mà cũng vác gậy gộc, tầm vông đi đánh giặc, có những cô gái, chàng trai chỉ mới đôi mươi đầy nhựa sống, đầy khát vọng tình yêu nhưng tình yêu đất nước mới là lớn lao hơn cả. Cho nên có người ngã xuống dưới họng súng kẻ thù khi chưa kịp thành vợ thành chồng với người mình yêu.
Bằng hình tượng nghệ thuật, ngôn ngữ sân khấu giàu cảm xúc chuyển tải thông điệp của tình yêu đất nước, tinh thần xả thân chiến đấu của những nghĩa quân, “Mặt trời đỏ” (tác giả: Ngô Linh - Khánh Hùng, đạo diễn: Ngô Quốc Khánh) đã tái hiện sinh động, đầy cảm xúc một trận đánh oai hùng, làm sống lại cái khí tiết của những người con của Tổ quốc. Vở diễn là một thông điệp ý nghĩa để người hôm nay hiểu sâu sắc hơn về một sự kiện xảy ra trên chính mảnh đất quê hương, về những con người xứng đáng được “Tổ quốc ghi công người vì nước, đạo đời tưởng nhớ bậc hữu công” (hai câu đối ghi ở cửa chính của tòa tháp thờ những nghĩa quân đã hy sinh trong trận Giồng Bốm, thuộc di tích lịch sử Trận Giồng Bốm, đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh). 
Chia sẻ về quá trình dàn dựng vở “Mặt trời đỏ”, đạo diễn Ngô Quốc Khánh cho biết: “Vì đây là vở cải lương tái hiện lịch sử - một trận đánh có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình đấu tranh cách mạng những ngày đầu kháng Pháp ở Bạc Liêu nên tập thể Nhà hát Cao Văn Lầu nỗ lực rất lớn. Chúng tôi quan tâm đến từng tiểu tiết của vở, đặc biệt là hình tượng nhân sĩ yêu nước Cao Triều Phát. Làm sao để diễn tả được thần thái, khí tiết của nhân vật đặc biệt này, đó là trọng trách lớn của vở diễn. Bên cạnh đó, từng nhân vật, mỗi cảnh trí, khâu hóa trang, âm thanh, ánh sáng… đều đóng vai trò quan trọng mà chúng tôi phải thận trọng trong chọn lựa, phối hợp. Chúng tôi hy vọng khi ra mắt khán giả, đây sẽ là một vở cải lương lịch sử đặc biệt khơi gợi niềm tự hào về truyền thống hào hùng của quê hương, nâng cao ý thức về lòng tri ân, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay”. 
Ngoài mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần cho người dân trong tỉnh, với chất lượng được đầu tư chỉn chu, hy vọng vở cải lương này sẽ tạo được tiếng vang khi ra mắt khán giả. Chất lượng nghệ thuật được đầu tư chỉn chu gắn với nội dung đặc biệt mà vở chuyển tải sẽ làm “sống lại” một trận đánh trong lịch sử trên vùng đất Tây Nam bộ này, làm sáng thêm khí tiết, cốt cách và chủ nghĩa yêu nước của người Bạc Liêu. Đó là điều mà chúng tôi, những khán giả đầu tiên cảm nhận được. Tuy nhiên đây là vở cải lương trong quá trình phúc khảo, xin ý kiến đóng góp để vở diễn hoàn chỉnh trước khi trình diễn rộng rãi trong công chúng.
Cẩm Thúy

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.