Chủ nhật, 7-12-25 15:56:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh: không chỉ vi phạm về tốc độ

Báo Cà Mau (CMO) Vụ tai nạn sáng 24/2, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, làm 12 người thương vong, được xác định sơ bộ, tài xế Kim Văn Trí không những vị phạm về quá tốc độ mà còn nhiều vi phạm khác trong vận tải hành khách....

“Lúc đó, xe đang lưu thông với tốc độ rất nhanh, tôi nghe tài xế nói “chết rồi” thì hai xe đã va chạm nhau rất mạnh và tôi ngất xỉu. Khi tỉnh lại thấy mình đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Ngọc Hiển”, ông Võ Văn Công (1 trong số 12 nạn nhân của vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh), cho biết.

Ban an toàn giao thông tỉnh Cà Mau đến thăm, động viên và hỗ trợ người bị nạn.

Gia đình ông Công đi lao động ở tỉnh Lâm Đồng. Rạng sáng 24/2, khi đi xe khách về đến huyện Năm Căn, ông Công được ông Kim Văn Trí mời đi xe (loại 16 chỗ ngồi, do ông Trí làm chủ) về Rạch Tàu với giá 400.000 đồng (chi phí cho 3 người đi cùng với hàng hoá). Vì tết Đinh Dậu không về quê, nên ông Công nôn nóng không thể chờ tới giờ cao tốc hoạt động. Ông trả giá được tài xế bớt 20.000 đồng và ông đồng ý.

Cùng đi với vợ chồng ông còn có 4 người nữa mà tất cả đều được tài xế thỏa thuận giá chứ không bán vé. “Bác sĩ nói vợ chồng tôi bị thương nhẹ nên điều trị tại đây. Riêng thằng con trai bị thương bất tỉnh, đã được chuyển lên bệnh viện tỉnh, không biết bây giờ nó ra sao rồi!?”, ông Công nghẹn ngào.

Anh Phan Hoàng Anh, ngụ ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Lúc đó trời mới tờ mờ sáng, tôi đang phía sau nhà thì nghe có tiếng nổ rất lớn. Sau đó vợ tôi kêu ra coi giúp người bị nạn, có tai nạn giao thông rồi. Tôi chạy lại thì thấy chiếc xe 7 chỗ rớt xuống gần mé kinh, đang bốc khói đen ngòm, đầu xe nát bét. Tôi cạy cửa để những người trong xe (5 người) không bị ngộp và lần lượt đưa từng người ra; còn vợ tôi thì kêu cứu bà con xung quanh và chặn xe qua lại để tiếp đưa người bị nạn đi bệnh viện".

Ông Nguyễn Quốc Sự (lái xe thuê cho anh Trí), kể: Thường thì xe này do ông Sự điều khiển, nhưng vì ông vi phạm trật tự an toàn giao thông bị giữ bằng lái nên anh Trí mới trực tiếp điều khiển. Lúc đó trời mới tờ mờ, anh Trí điều khiển xe với tốc độ khá nhanh (ông Sự ngồi phía trước ngang với anh Trí). Khi phát hiện có xe lu đang đậu phía trước, Trí không kịp thắng mà điều khiển xe lấn sang lề trái thì va chạm với xe đi 7 chỗ đi ngược chiều. Một tiếng nổ lớn vang lên, ông Sự bị choáng váng, còn anh Trí thì nhanh chân nhảy xuống xe xem thế nào, trên xe hành khách người nào cũng bị thương. Tuy nhiên, đi được vài bước thì anh Trí kêu đau rồi ôm bụng nằm lăn xuống đường, đến khi xe cứu thương đến thì anh Trí đã chết.

Qua lời kể của nạn nhân và ghi nhận tại hiện trường cho thấy, xe lu đậu trên đường không có đèn báo, rào chắn… để báo hiệu chướng ngại vật là chưa đúng quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Và nếu như anh Trí điều khiển xe với tốc độ hợp lý (theo ông Sự thì lúc đó tốc độ có thể 90 km/giờ) thì có thể đã xử lý được tình huống. Tuy nhiên vụ việc còn phải chờ kết luận điều tra của ngành chức năng (theo ông Sự, xe của anh Trí có gắn hộp đen).

Điều đáng quan tâm nhất là xe của anh Trí hoạt động dạng xe dù, là loại hoạt động phổ biến trên địa bàn huyện Năm Căn (chủ yếu là đón khách đi tuyến Cà Mau – Năm Căn, Năm Căn – Đất Mũi). Mà xe dù, xe thả thì thường không đảm bảo chất lượng phương tiện, tài xế…

Thượng tá Nguyễn Trung Nguyên, Phó trưởng Công an huyện Ngọc Hiển, cho biết, sau khi tai nạn xảy ra, Công an huyện chỉ đạo lực lượng xuống bảo vệ hiện trường và điều tiết giao thông trên tuyến. Đồng thời, tiến hành xác minh, điều tra nguyên nhân và xử lý theo quy định của pháp luật. “Tuyến đường này tuy đã thông xe nhưng chưa xây dựng hoàn chỉnh. Trong khi lưu lượng phương tiện qua lại hàng ngày trên tuyến này là rất đông và thường xuyên. Vì vậy, lái xe cần phải ý thức trách nhiệm và tôn trọng quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là quy định về tốc độ và tránh vượt”, Thượng tá Nguyễn Trung Nguyên, lưu ý.

Mã Phi

Như tin đã đưa, rạng sáng 24/2, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe ô tô (xe 7 chỗ BKS 69A-024.27, chở 5 người do ông Trương Hai Nhỏ điều khiển chạy hướng từ Đất Mũi về Cà Mau và xe khách 16 chỗ mang BKS 70B-009.24, chở 7 người, do tài xế Kim Văn Trí điều khiển chạy từ hướng Cà Mau về Đất Mũi). Tai nạn xảy ra đã làm 9 người bị thương nặng (2 người bị xay xát nhẹ). Tài xế Kim Văn Trí tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Danh sách những người bị nạn:

1. Trần Thị Điệp (ngụ ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

2. Võ Văn Công (ngụ ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

3. Lý Thị Dân (ngụ ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

4. Lữ Hồng Thía (ngụ thị trấn Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

5. Hồng Thị Ngót (ngụ ấp Ông Trang, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển).

6. Phan Xa Lăng (chưa rõ địa chỉ).

7. Ngô Khắc Triệu (ngụ xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển).

8. Nguyễn Trường Giang ((ngụ ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

9. Trương Hai Nhỏ (ngụ ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

 

Tấm đan chắn rác Chặn rác, giữ sạch

Cà Mau siết chặt quản lý tàu cá qua eCDT

Hơn 4.400 tàu cá trong toàn tỉnh đã thực hiện quy trình trên Hệ thống truy xuất nguồn gốc thuỷ sản điện tử (eCDT). Qua kiểm tra, đối soát của lực lượng chức năng, không phát hiện trường hợp tàu cá không cập cảng bốc dỡ theo quy định. Đây là kết quả quan trọng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Cà Mau trong nỗ lực cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của Uỷ ban Châu Âu (EC).

Bộ đội Biên phòng Cà Mau triển khai cao điểm phòng, chống tội phạm

Chiều 2/12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau phát động đợt thi đua cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng chống ma tuý; mua bán người; buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới biển dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Triển khai nhiều hoạt động Tết Quân - Dân 2026

Sáng 2/12, Ban Chỉ đạo Tết Quân - Dân tỉnh Cà Mau năm 2026 tổ chức cuộc họp, do đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chủ trì.

Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại xã Tân Thuận và Tân Tiến

Ngày 2/12, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ và Đảng uỷ xã Tân Thuận tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2025.

VMS góp phần chống khai thác IUU

Trong nỗ lực chung của cả nước nhằm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), việc quản lý tàu cá thông qua thiết bị giám sát hành trình (VMS) được xem là giải pháp then chốt. Tại Cà Mau, Bộ đội Biên phòng chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn ngư dân sử dụng thiết bị hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên biển và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong khai thác thuỷ sản.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

Trong năm 2025, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị tổ chức tuần tra, kiểm tra, bắt giữ, tiếp nhận và xử lý các tàu vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 34 tỷ đồng.

Lan toả tinh thần tình nguyện “Vì an ninh Tổ quốc”

Cách làm sát dân, gần dân của lực lượng công an các địa phương trong tỉnh Cà Mau đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Minh chứng là tại các xã, phường trong tỉnh những ngày này, phong trào thanh niên tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân đang lan toả mạnh mẽ.

267.335 cán bộ, chiến sĩ Quân đội sẵn sàng ứng trực cứu hộ, cứu nạn bão số 15

Quân đội đang duy trì 267.335 cán bộ, chiến sĩ (67.175 bộ đội, 200.160 dân quân) cùng 6.684 phương tiện các loại ứng trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Nỗ lực ngăn chặn khai thác huỷ diệt

Ngày 26/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 17 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác thuỷ sản mang tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm bảo vệ hệ sinh thái ven biển, phục hồi trữ lượng nguồn lợi thuỷ sản và hướng đến nghề cá bền vững.

Không chủ quan, lơ là trước thiên tai

“Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để tình trạng người dân không nắm được thông tin về thiên tai”, đó là một trong những nội dung trọng tâm trong Công văn hoả tốc số 07491/UBND-NNXD về tăng cường công tác phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai.