ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:56:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vừa phòng dịch, vừa chống tội phạm

Báo Cà Mau (CMO) Với vị trí cửa ngõ của tỉnh Cà Mau, liên tỉnh qua tuyến Quốc lộ 63 và Hành lang ven biển phía Nam, đã tạo điều kiện cho huyện Thới Bình phát triển kinh tế - xã hội. Song, không ít khó khăn đặt ra trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

“Huyện có 7/12 xã, thị trấn giáp ranh, tổng chiều dài khoảng 67 km với 5 huyện thuộc 2 tỉnh bạn Kiên Giang và Bạc Liêu. Hệ thống giao thông liên xã, liên tỉnh được kết nối, việc đi lại thuận tiện; tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho tội phạm, tệ nạn xã hội len lỏi hoạt động, gây mất an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Hiện tại, Công an huyện phải tập trung toàn lực lượng vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19, vừa đấu tranh, trấn áp tội phạm trên mọi lĩnh vực”, Ðại tá Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an huyện Thới Bình, cho biết.

Lực lượng chốt chặn kiểm tra giấy luồng xanh xe tải vào địa bàn tỉnh qua tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam.

Bám chặt cơ sở

Tổ chức quần chúng là chỗ dựa và động lực giúp lực lượng công an thực hiện hiệu quả kế hoạch, biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng các xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, dựa vào các tổ chức quần chúng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để trấn áp tội phạm, triệt xoá tệ nạn xã hội.

Từ nguồn tin tố giác của quần chúng, ngay trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm vào đầu năm, Công an huyện Thới Bình đã phối hợp với Công an xã Tân Phú bắt quả tang bà Nguyễn Thị N (ngụ ấp Kênh 5B) đang mua bán thuốc lá nhập lậu cho 1 nam thanh niên lạ mặt tại nhà. Tang vật là 49 bao thuốc lá ngoại không rõ nguồn gốc. Mới đây, khuya ngày 14/9, Ðội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma tuý Công an huyện Thới Bình phối hợp với Công an xã Tân Bằng bất ngờ kiểm tra nhà của Hồ Thanh H (ấp Tân Bằng). Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện Nguyễn Văn L (ngụ xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, là 1 trong 4 người đang tập trung tại nhà H) đang cất giữ trong người gói ni-lông chứa chất ma tuý. Mở rộng kiểm tra, phát hiện trong nhà H có 2 xe máy đã được tháo rời nhiều bộ phận mà H khai nhận là do đối tượng tên P trộm của người khác, mang đến nhờ H tiêu thụ.

Bên cạnh đó, lực lượng công an tích cực tham mưu cho các địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình khép kín mặt bằng an ninh. Những tháng đầu năm nay, các lực lượng Công an huyện đã phát hiện, xử lý 27 vụ vi phạm trật tự xã hội, 115 vụ sử dụng trái phép chất ma tuý. Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã áp dụng các biện pháp giáo dục theo Nghị định 111, Nghị định 221 của Chính phủ với 85 trường hợp; khởi tố 9 vụ về tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý”; khởi tố 31 vụ vi phạm hình sự. Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 90,32%...

“Quản lý chặt địa bàn, đa dạng hoá các mô hình, nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá án… đã tạo lòng tin, khuyến khích Nhân dân mạnh dạn tố giác tội phạm, phát huy mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ðến nay, trên địa bàn huyện không còn xã phức tạp về ANTT, thị trấn Thới Bình cũng đã chuyển hoá tốt địa bàn và đang được đề nghị công nhận thị trấn văn minh đô thị”, Ðại tá Nguyễn Hồng Quân thông tin.

Có mặt nơi tuyến đầu chống dịch

Thực hiện theo Kế hoạch số 78 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, Công an huyện Thới Bình tăng cường lực lượng tham gia túc trực 24/24 giờ ở 38 chốt kiểm tra đường bộ và đường thuỷ. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ Covid cộng đồng để ngăn chặn những người đi và đến ở các lối tắt giáp ranh cũng như liên thông đường nông thôn vào địa bàn huyện mà không khai báo y tế.

Ông Lâm Hoàng Dũng, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng ấp Cây Sộp, xã Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Nhiệm vụ của tổ là phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng. Qua đó, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ðồng thời, phát hiện những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, những người lạ đến địa bàn, đặc biệt với những người ở vùng dịch về là báo cáo ngay với ngành chức năng để kịp thời xử lý và thực hiện các quy định phòng, chống dịch”.

Mặt khác, Công an huyện Thới Bình còn phối hợp với lực lượng quân sự huyện bảo vệ ANTT các khu cách ly tập trung trên địa bàn và thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát cơ động trên các tuyến đường, cũng như làm công tác phong trào, tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân. Tính từ tháng 7 đến nay, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện gần 1.000 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, nhắc nhở và xử phạt hành chính 987 trường hợp với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Công việc tham gia truy vết dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm. Trung uý Hứa Khánh Huyền, cán bộ trinh sát Ðội An ninh, Công an huyện Thới Bình, tâm tình: “Thời gian đầu, chưa được trang bị bảo hộ y tế, khi tham gia truy vết, tôi cũng thấy hơi lo. Song, với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, tôi cố gắng, thận trọng để bảo vệ mình. Vất vả nhất là đợt truy vết chùm ca bệnh ở xã Tân Phú. Lúc đó có vài đồng chí đang bận bảo vệ đề thi tốt nghiệp chuyên ngành, trong tổ truy vết chỉ còn 3 người, bất chấp mưa gió đi ngay trong đêm để thực hiện nhiệm vụ và việc truy vết cứ liên tục đến mấy ngày sau mới xong”.

Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” với phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Công an huyện Thới Bình đang phấn đấu vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trên cả 2 mặt trận chống dịch và chống tội phạm./.

 

Mỹ Pha

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.