ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:43:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vui học cùng trò chơi “Chinh phục vũ môn”

Báo Cà Mau “Đồ hoạ đẹp, sinh động, nhiều màu sắc, đăng ký tài khoản cũng rất đơn giản. Các câu hỏi là kiến thức trường lớp, sách vở và mảng đời sống, xã hội, theo đó là những phần thưởng hấp dẫn cho người chinh phục được đỉnh vũ môn”, em Lý Huỳnh Gia Bảo, lớp 9B, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP Cà Mau, chia sẻ.

“Đồ hoạ đẹp, sinh động, nhiều màu sắc, đăng ký tài khoản cũng rất đơn giản. Các câu hỏi là kiến thức trường lớp, sách vở và mảng đời sống, xã hội, theo đó là những phần thưởng hấp dẫn cho người chinh phục được đỉnh vũ môn”, em Lý Huỳnh Gia Bảo, lớp 9B, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP Cà Mau, chia sẻ.

Chinh phục vũ môn (CPVM) là trò chơi trực tuyến do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục trực tuyến (Egame) tổ chức dành cho học sinh THCS trên cả nước. Các em tham gia đăng ký và cập nhật những thông tin mới nhất về cuộc thi tại website: chinhphucvumon.vn và phải trải qua 3 vòng thi: cấp trường, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 4/2016, hình thức thi online.

Chơi mà học

Được tham gia thi thử tại buổi tập huấn và triển khai cuộc thi CPVM năm học 2015-2016 do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở GD&ĐT Cà Mau tổ chức hồi đầu tháng 12, Lý Huỳnh Gia Bảo cho rằng CPVM là game online chơi mà học, học mà chơi. Nó giúp em rèn luyện khả năng tập trung suy nghĩ, nhạy bén, có mục tiêu rõ ràng nhưng phải luôn cẩn trọng, chính xác. Rất nhiều kiến thức học tập (30% nội dung thi) của những năm học trước đây được khơi gợi. Qua đó, em phát hiện ra “lỗ hổng” kiến thức của mình, buộc em phải hệ thống và kiểm tra lại.

Dưới hình thức game online, “Chinh phục vũ môn” trở thành sân chơi học tập, giải trí lành mạnh, bổ ích.

Bên cạnh, với 70% kiến thức đời sống, xã hội, rất nhiều câu hỏi mang tính kích thích suy nghĩ nên Gia Bảo gặp khá nhiều chướng ngại. Từ đó em nhận ra rằng, trước nay, ngoài việc học tập, em ít quan tâm đến các lĩnh vực khác như: âm nhạc, hội hoạ, thể thao, giải trí… Thông qua kết quả thi thử, Gia Bảo nghiệm lại kiến thức và đặt quyết tâm kể từ hôm nay sẽ phấn đấu nhiều hơn để hoàn thiện bản thân. Sắp tới, em sẽ đăng ký cùng các bạn dự thi vòng trường với mục tiêu cán đích vũ môn.

Nguyễn Huỳnh My, lớp 9A, Trường THCS Võ Thị Sáu, cho biết thêm, qua lần thi thử, người chơi rút được khá nhiều kinh nghiệm để nỗ lực nhiều hơn: quyết định điểm số trên xúc xắc dựa vào thời gian trả lời câu hỏi của các game thủ, trả lời càng nhanh, số ô đi được càng nhiều. Vòng thi cấp trường bao gồm 10 tuần thi cách tuần, tức một tuần xen kẽ với một tuần nghỉ thì người chơi phải ôn luyện kiến thức nhiều hơn mới có thể giành chiến thắng.

Điều khiến người chơi thích thú là khi đã đăng ký tài khoản được tiến hành thi thử, luyện tập để chuẩn bị cho kỳ thi chính thức do trường tổ chức. Tích luỹ điểm IQ như là một lợi thế lớn khi chính thức bước vào giải đấu mới, nó buộc người chơi không được lười biếng mà tập dần thói quen “hồi nhớ” và cập nhật mới kiến thức.

“Em đã chia sẻ với các bạn ở trường, các bạn hỏi: Thi CPVM là gì? Làm sao chơi được? Có gì hay? Nghe em tả, các bạn tò mò click thử. Điều đầu tiên trầm trồ là game rất đẹp, khiến các bạn muốn đăng ký xem thử thế nào, rồi dần bị cuốn hút luôn. Tụi em háo hức cùng hỗ trợ nhau thi thử để vượt các chặng đường. Mỗi chặng chinh phục thành công, cả nhóm reo mừng. Ngay cả khi nghe em nói về game, cha mẹ em cũng thử tạo tài khoản tìm hiểu, rồi cùng chơi và khuyến khích em tham gia trò chơi trí tuệ này như một trò chơi giúp giảm căng thẳng học tập”, Gia Bảo háo hức.

Phát động rộng rãi

CPVM là phần mềm được phát triển đa nền tảng trên máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng, giúp các em học sinh có thể tham gia giải trí và học tập bất kỳ lúc nào, hay ở đâu, chỉ cần có kết nối internet. Thầy Tạ Đức Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu, cho biết, cuộc thi được phát động toàn quốc từ tháng 9, nhưng tới đầu tháng 12 này tỉnh Cà Mau mới triển khai. Trong khi đây là thời điểm các em phải tham gia khá nhiều cuộc thi: giải Toán, tiếng Anh trên internet, Văn hay - Chữ tốt… và phải ôn tập học kỳ I, do đó, cuộc thi CPVM chỉ mới được trường giới thiệu giờ sinh hoạt dưới cờ và trên bảng tin hoạt động Đoàn - Đội, chưa thể tổ chức thi cấp trường. Đối với học sinh khá giả, gia đình có điều kiện, các em tiếp cận tốt và tham gia ở nhà mang lại hiệu ứng rất tốt, trường đã đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Thế nên, nhà trường có kế hoạch triển khai, phát động đến các em để đăng ký dự cuộc thi bổ ích này.

Hiện nay, Trường THPT Hồ Thị Kỷ cho các em khối THCS đăng ký thi vòng trường, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 12. Thầy Đồng Sĩ Khánh Quỳnh, Tổng phụ trách Đội, cho hay, so với các trường ở những thành phố lớn, học sinh tỉnh mình chậm so với tiến trình cuộc thi 5 tuần. Để theo kịp, cá nhân các em tự đăng ký tài khoản và tham gia thi thử tại nhà để củng cố kiến thức và tích điểm IQ. Nhà trường tổ chức cuộc thi với mong muốn giúp các em tiếp cận hình thức học tập mới theo thời đại số và có thể định hướng cho các em sinh hoạt, vui chơi lành mạnh thay vì cứ dán mắt vào màn hình vi tính để chơi các trò chơi game mang tính chất bạo lực, cá cược… Tương tự, các trường THCS trên địa bàn tỉnh cũng triển khai cuộc thi và phát động học sinh đăng ký tham gia thử sức.

Cuộc thi CPVM là hoạt động vui chơi giải trí ý nghĩa mà Egame dành cho các em học sinh trên cả nước thể hiện khả năng sáng tạo, đam mê và khát vọng muốn chinh phục những điều mới lạ, kỳ thú. Đồng thời, mở ra hướng phát triển mới cho ngành giáo dục với sự sáng tạo trong lĩnh vực trò chơi game trực tuyến, để các em thoả sức chơi mà học tiến bộ. Ngoài ra, các em còn có cơ hội “rinh” nhiều giải thưởng giá trị ở mỗi tuần thi./.

Bài và ảnh: Thanh Phạm

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.