Thứ hai, 22-12-25 05:15:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vùng sâu, vùng xa sẵn sàng cho năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 25/8, học sinh trong toàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới 2022-2023. Cùng với thị thành, các điểm trường ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa tích cực chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, sẵn sàng cho năm học mới với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngọc Hiển là huyện vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh Cà Mau, điều kiện học tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Út, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Năm học 2022-2023, huyện đón trên 12.000 học sinh đến lớp. Ðể tạo điều kiện cho các em học tốt, công tác chuẩn bị cho năm học cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ðặc biệt năm nay, ngành giáo dục chỉ đạo các trường trong huyện sửa chữa, vệ sinh trường lớp; đồng thời đầu tư xây dựng trường mẫu giáo trung tâm huyện và Trường Tiểu học 1, thị trấn Rạch Gốc với 16 phòng học. Ðây là ngôi trường được xây dựng rất quy mô, đạt tiêu chuẩn quốc gia”.

U Minh cũng là một huyện nghèo, cơ sở trường lớp, trang thiết bị giảng dạy còn nhiều hạn chế. Cô Ðặng Bích Dung, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai, Ấp 3, xã Nguyễn Phích, phấn khởi khi năm học này trường sẽ đón 400 trẻ đến trường và được biên chế thành 15 lớp. Những ngày qua, nhà trường đã tập hợp giáo viên, nhân viên khẩn trương vệ sinh phòng học, sân trường, làm đồ dùng giảng dạy…  “Ðể tạo điều kiện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa được đến trường, ngành Giáo dục U Minh đã xây dựng thêm điểm Trường Mẫu giáo Hoa Mai, tuyến Ấp 10 Khai Hoang (5 lớp), tuyến Ấp 6 Ðội Tâm (3 lớp), giúp phụ huynh đưa trẻ đến lớp thuận tiện”, cô Dung cho biết thêm.

Các thầy cô giáo Trường THCS Hoàng Xuân Nhị (huyện U Minh) thu dọn vệ sinh, sẵn sàng cho năm học mới.

Năm học này, các trường đã có kế hoạch xây dựng kịch bản cho nhiều tình huống có thể diễn ra do dịch bệnh. Thầy Lê Huy Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Xuân Nhị, huyện U Minh, chia sẻ: “Ðể đảm bảo an toàn cho năm học mới, trường đã tập trung cán bộ, nhân viên, thầy cô giáo tham gia làm vệ sinh, sắp xếp bàn ghế, bồn rửa tay cho học sinh, phun thuốc khử trùng để phòng, chống dịch Covid-19. Không chỉ nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón học sinh đến trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh cũng rất hân hoan trước thềm năm học mới”.

Thầy cô giáo Trường THCS Hoàng Xuân Nhị (huyện U Minh) dọn dẹp phòng tin học, chuẩn bị dụng cụ giảng dạy, học tập cho năm học mới.
Tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai, Ấp 3, xã Nguyễn Phích, các giáo viên, nhân viên đến trường vệ sinh phòng lớp và làm trang thiết bị giảng dạy cho trẻ.

​​​​​​​

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.