ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-11-24 05:28:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vùng xám trong chi trả quyền lợi bảo hiểm: Góc nhìn người trong cuộc

Báo Cà Mau (CMO) Có những “vùng xám” mà ở đó các công ty bảo hiểm đứng trước ranh giới giữa việc từ chối chi trả quyền lợi theo đúng phạm vi hợp đồng và quy định pháp luật, nhưng cũng có thể chọn phương án nỗ lực tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng. Trong những trường hợp như vậy, sự đồng cảm đôi khi là chất xúc tác đắc lực trong việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Vùng xám trong bảo hiểm

Khi khách hàng thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm chi trả quyền lợi đúng cam kết. Câu chuyện này là hiển nhiên, nhưng cũng có những trường hợp mà rủi ro khách hàng gặp phải không nằm ở vùng “trắng” hay “đen”, mà ở “vùng xám” - ở đó, nếu xét theo quy tắc điều khoản trong hợp đồng thì công ty bảo hiểm có thể từ chối chi trả, nhưng nếu xét từ góc độ của khách hàng thì người trong cuộc buộc phải suy nghĩ lại “lần thứ hai”.

Lúc này, công ty bảo hiểm cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nhiều khía cạnh để tìm sự cân bằng giữa điều khoản hợp đồng, khía cạnh y khoa cũng như quyền lợi của khách hàng, để đảm bảo tính pháp lý, cũng như tính nhân văn trong quyết định chi trả bảo hiểm.

Một trong những trường hợp cụ thể về vùng xám này được kể bởi một người từng giải quyết chi trả quyền lợi cho một trường hợp khách hàng tại một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Khách hàng này chẳng may phát hiện khối u trong não có nguồn gốc từ dây thần kinh sọ não số VII. Từ góc độ của chuyên gia thẩm định thì trường hợp này nằm trong điều khoản loại trừ, do khối u phát sinh từ dây thần kinh sọ não (theo quy tắc điều khoản của sản phẩm mà khách hàng tham gia). Trong khi đó, nếu chiếu theo góc nhìn của khách hàng về phương diện bảo hiểm thì khách hàng cho rằng đây là khối u nằm trong não nên thuộc phạm vi bảo hiểm của quyền lợi u não và được chi trả.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó tổng giám đốc Công nghệ và Giao dịch Bảo hiểm, Prudential Việt Nam, chia sẻ: “Với những quy định cụ thể nằm trong hợp đồng, việc đồng ý hay từ chối chi trả là chuyện đương nhiên. Nhưng có những “vùng xám” mà ở đó nếu đứng từ phía công ty thì thấy quyết định từ chối là hoàn toàn đúng quy định nhưng nếu đứng từ góc độ của khách hàng thì sẽ hiểu theo cách khác. Ở vai trò người đứng đầu, để đưa ra quyết định chi trả, bà Giang chia sẻ bản thân sẽ đặt mình vào vai trò người thứ ba, đứng ở góc độ của người ngoài cuộc để nhìn nhận sự việc một cách công tâm nhất”.

“Màu xám do đó là màu khó chịu nhất, nhưng cũng là lúc mà mình có thể đứng ở nhiều góc độ khác nhau để nhìn về sự việc, về khách hàng để có một lựa chọn thấu đáo nhất, cũng là màu thú vị nhất để thử thách chính những người làm nghề”, bà Giang bộc bạch.

Bà Giang cũng cho biết thêm, thông thường, khi gặp những “ca khó” về giải quyết quyền lợi bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tham vấn với các bên độc lập, với công ty tái bảo hiểm, với cơ quan quản lý, hay Hiệp hội bảo hiểm để đưa ra những quyết định khách quan, công bằng nhất.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm chia sẻ: “Các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm được xây dựng trên nguyên tắc chung của thị trường bảo hiểm và Luật Kinh doanh bảo hiểm. Luật Kinh doanh bảo hiểm được xây dựng để bảo vệ các bên trong hợp đồng bảo hiểm.

“Trong trường hợp điều khoản bảo hiểm chưa rõ ràng, đa nghĩa hay tối nghĩa thì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, các điều khoản này luôn luôn phải được giải thích theo hướng có lợi cho người tham gia bảo hiểm”, ông Dũng nhấn mạnh.

“Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, thường có thông lệ là xem xét bảo vệ quyền lợi tối đa cho khách hàng. Tất nhiên, mình nghĩ tới quyền lợi khách hàng nhưng cũng phải đảm bảo hành lang pháp lý để bảo vệ công ty, vì nếu chi trả sai, công ty bảo hiểm có thể chịu xử phạt từ cơ quan quản lý”, bà Giang cho biết thêm.

Sự phát triển của triết lý bồi thường mới

Dịch Covid-19 cũng là một “vùng xám” lớn đối với nhiều công ty bảo hiểm, vì hẳn nhiên không ai lường trước một đại dịch như vậy có thể xảy ra. Dù vậy, nhiều công ty bảo hiểm tại Việt Nam không chỉ chi trả quyền lợi cho những khách hàng không may tử vong do dịch bệnh mà còn có những chương trình hỗ trợ tăng cường khác từ hỗ trợ tài chính, kết nối F0 với các bác sĩ trực tuyến eDoctor, gia hạn thời gian đóng phí từ 60 ngày lên đến 120 ngày. Đại diện Prudential cũng cho biết đã có hơn 37 tỷ đồng được chi trả cho gần 2.000 khách hàng không may bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tính từ đầu năm đến đầu tháng 10/2021.

Trong năm ngoái, Prudential giới thiệu cam kết chi trả bồi thường mới. Triết lý chi trả mới được Prudential đưa ra với cam kết giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng nhưng đồng thời phải có sự đồng cảm với khách hàng, cùng với nguyên tắc: thủ tục đơn giản, dễ dàng và chỉ yêu cầu những thông tin thực sự cần thiết.

Trong năm ngoái, Prudential đã giải quyết gần 120.000 hồ sơ yêu cầu bồi thường cho tất cả các quyền lợi bảo hiểm (trung bình 10.000 hồ sơ/tháng). Trong 9 tháng đầu năm nay, đã có 88.000 hồ sơ yêu cầu bồi thường được Prudential giải quyết.

Sự thay đổi về triết lý bồi thường của Prudential lần này được bà Giang, người có gần 20 năm làm việc tại Prudential, đánh giá: “Quan điểm của chúng tôi đã vượt qua trách nhiệm đơn thuần của công ty bảo hiểm. Nếu như trước đây Prudential sẽ xuất hiện để thực hiện chi trả khi khách hàng có sự kiện bảo hiểm. Còn giờ đây, Prudential mong muốn đồng hành với khách hàng trong mọi chặng đường cuộc sống, lúc họ khó khăn nhất, giúp họ phòng bệnh và chữa bệnh chứ không phải đến khi có sự kiện bảo hiểm thì công ty bảo hiểm mới xuất hiện để chi trả”, bà Giang nói.

Ở góc độ khách hàng, việc tương tác với doanh nghiệp cũng được khuyến khích. Theo ông Dũng, trong trường hợp không thỏa mãn về quyết định chi trả quyền lợi, điều quan trọng đầu tiên khách hàng nên làm là trao đổi với doanh nghiệp trước khi khiếu nại lên cấp cao hơn. Đôi khi cũng có trường hợp do khách hàng chưa thực sự hiểu hết phạm vi hợp đồng, ông Dũng lý giải.

Việc chia sẻ thông tin giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ giúp giảm dần những “vùng xám” trong tương lai. “Quan trọng nhất vẫn là việc chia sẻ thông tin trung thực giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Từ góc độ của công ty bảo hiểm, chúng tôi luôn mong muốn khách hàng của mình được chi trả đúng, vì đó là khoảnh khắc mà chúng tôi thực hiện lời hứa với khách hàng. Việc chi trả đúng nhằm đảm bảo sự công bằng cho tất cả khách hàng”, bà Giang nói./.

 

 

Tối ưu chi phí du học nghề tại Úc từ A - Z cùng PTE Magic

Bạn đang mơ ước về một cuộc sống mới tại Úc? Hãy để PTE Magic giúp bạn biến giấc mơ thành hiện thực. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực du học nghề, đơn vị tự tin sẽ mang đến cho bạn những giải pháp vừa tiết kiệm chi phí vừa đạt hiệu quả cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Lễ khởi công 269 căn Shophouse tại Khu đô thị Happy Home

Sáng ngày 26/10, Dự án tuyến phố thương mại Shophouse Khu đô thị Happy Home, gồm 269 căn được đầu tư bởi Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm, đã chính thức được khởi công.

Bật mí Top 5 laptop tốt nhất cho sinh viên với giá dưới 15 triệu

Hiện nay có đa dạng các mẫu máy phù hợp với những ai có tài chính dưới 15 triệu. Hãy cùng tham khảo top 5 laptop tốt nhất cho sinh viên với giá dưới 15 triệu.

Tại sao liền kề Vinhomes Đan Phượng là lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư?

Liền kề Vinhomes Đan Phượng là cơ hội đầu tư đắt giá, được nhà đầu tư trông đợi. Sản phẩm sở hữu nhiều lợi thế, mang lại tiềm năng sinh lợi hấp dẫn.

Định cư Canada cùng BlueSea: Mở ra cánh cửa tương lai mới

BlueSea là một trong những công ty tư vấn di trú uy tín hàng đầu tại Việt Nam, chuyên hỗ trợ khách hàng trong việc định cư tại Canada. Với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ chuyên gia giàu kiến thức, BlueSea đã giúp hàng ngàn người Việt Nam thực hiện giấc mơ định cư tại đất nước lá phong đỏ.

4 con đường định cư Canada - Mở ra cuộc sống mơ ước

Canada không chỉ là điểm đến lý tưởng để du lịch. Đất nước rộng lớn và tươi đẹp này luôn có chất lượng sống thuộc top hàng đầu. Cùng với đó là nền kinh tế ổn định, hệ thống giáo dục phát triển và nhiều chế độ phúc lợi an sinh đã thu hút rất đông người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%

Căn cứ Quyết định số 05/2024/QÐ-TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; để hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam có Quyết định số 1046/QÐ-EVN ngày 11/10/2024 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Định cư Mỹ diện EB-5 và EB-3 cùng BlueSea

Bạn đang tìm kiếm đơn vị tư vấn đáng tin cậy để thực hiện giấc mơ định cư tại Mỹ theo diện EB-3 hay EB-5? BlueSea sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ! Với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ chuyên gia giàu kiến thức, BlueSea luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình xin visa và định cư tại Mỹ.

Du học Canada - Trải nghiệm học tập tại quốc gia lá phong đỏ

Canada là một điểm đến yêu thích của các du học sinh Việt Nam. Đất nước này sở hữu một nền văn minh tiên tiến cùng hệ thống giáo dục chất lượng hiện đại. Quá trình du học Canada cũng mang đến cho học sinh sinh viên cơ hội định cư cao tại quốc gia lá phong đỏ.

Có nên lựa chọn đi du học cấp 3 tại New Zealand

New Zealand là quốc gia luôn giữ vị trí có lượng sinh viên quốc tế du học hàng đầu trên thế giới. Không chỉ có sinh viên theo học hệ cao đẳng, đại học, nhiều phụ huynh còn cho con theo học ngay từ những ngày cấp 3. Vậy lý do gì quốc gia này lại có sức hút đến thế và liệu du học New Zealand từ cấp 3 có phải là lựa chọn đúng?