Thứ hai, 22-12-25 02:06:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vườn chim của ngoại

Báo Cà Mau

Ngoại tôi trở về gia đình sau khi chiến tranh kết thúc với chiếc ba lô xẹp lép, cũ kỹ, ông từ chối mọi lời mời của các cơ quan thời kỳ quân quản để bắt tay khôi phục màu xanh trên miếng đất hương hỏa mà ông cha khai phá. Hơn 1 năm dọn dẹp cây cối đổ ngã do đạn pháo, khỏa bằng những hố bom để trồng lại giống cây tràm đặc trưng của rừng U Minh, rồi qua 5 - 10 năm đã phủ toàn bộ màu xanh, ong kéo về xây tổ, chim cũng thi nhau từng đàn bay đến trú ngụ, các sản vật dưới tán rừng từ từ phục hồi. Ông lấy rừng nuôi rừng, dạy mấy đứa con cháu cách chăm sóc, phát triển sản vật tự nhiên của rừng. 


Năm nay ông ngoại có vẻ yếu đi nhiều, ông hay từ chối những lời mời tới chỗ đông người. Nhưng ông chưa một ngày quên chăm sóc vườn cò, đã gắn liền với tên tuổi của ông ở đây hơn bốn chục năm qua.
Ông ngoại không giống như đa số người xứ U Minh, ông cho con đi học đến hết lớp 9 rồi khuyên các con trở về nhà, ông phân chia đất đai giao cho quản lý và tìm nguồn thu từ rừng. Ông nói: “Ba không có khả năng nuôi 4 anh em con học đại học, do đó cứ lập nghiệp từ sức lao động của mình, có người làm thầy phải có người làm thợ chớ con”. Hình như trời cũng thuận lòng ông ngoại, cây cối xanh tươi, cuộc sống sung túc dần lên, đàn cò ngày một đông, nhiều người biết đến và những năm gần đây vườn cò Tư Tốt (tên ông ngoại tôi) đã trở thành điểm du lịch sinh thái.
Một nhà báo vào đây rất thích cách giữ chim cò của ông nên tìm hiểu: “Ông làm cách nào mà giữ được vườn chim gần bốn chục năm qua?”. Ông ngoại tôi nói: “Tôi coi nó như con, đây chính là nhà của nó mà!”. Rồi ông kể về những điều nên tránh là không gây tiếng động lớn làm chúng hoảng hốt, không gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi nồng nặc, không bắn phá, bắt chim thịt, chim con, lấy trứng. Mùa khô hạn lượng cá chúng tự kiếm không đủ, ông phải đi mua cá tạp về cho chúng ăn thêm, những con chim bị thương không đủ sức bám tổ bị rơi xuống đất thì ông đem vô nhà chăm sóc vết thương, cho ăn đầy đủ, khi chúng lành lặn, ông đem ra rừng thả lên cây. Ông ngoại biết tính nết của từng loại cò, vạc, và những loài khác sống cộng cư trong vườn, giờ nào chúng đi ăn, giờ nào trở về, mùa sinh sản của từng loại, thói quen khi săn mồi và nguyên nhân của những cuộc “cãi vã” vang động ngoài rừng, ngoại làm “bác sĩ” cho chúng và không hiểu phép thuật gì mà ông dễ dàng tiếp cận với chúng trong khi người khác khó mà đến gần. 
Khi đô thị hóa ngày càng mở rộng thì miếng vườn gần chục héc-ta của ngoại tôi cũng lọt vào tầm ngắm của những tập đoàn bất động sản, họ săn lùn “đất sạch” để xây dựng khu đô thị hoặc khu công nghiệp. Nhưng ông đã mạnh dạn và dứt khoát từ chối những lời mời hợp tác, chuyển nhượng với số tiền khổng lồ, các con ông cũng vậy, không ai nghĩ tới việc phải bán đi mái nhà chung của đám chim trời, bán đi mồ hôi của nhiều thế hệ đã thấm xuống mảnh đất hương hỏa này.
Bốn mươi năm, ngoại tôi không bán một con cò, con vạt nào hết. Ông nuôi chúng không vì lợi nhuận. Ông thương sự thủy chung của những con vật mỏng manh, yếu ớt này, nó đã phát đi tín hiệu hồi sinh của vùng đất nhuộm trắng thuốc khai hoang một thời chết chóc, vẽ lại bức tranh thanh bình, nên thơ vốn có của xứ sở hiền hòa và bây giờ nó là địa chỉ sinh thái tươi đẹp trên bản đồ du lịch xứ U Minh.
Bút Ngọc

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.