ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:30:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vượt khó, nuôi ước mơ vào đại học

Báo Cà Mau Tạ Quang Vinh và Lương Thị Thuý Trân là 2 tấm gương vượt khó, học giỏi tiêu biểu khối lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Du (xã Tắc Vân, TP Cà Mau). Trên con đường đến trường lắm chông gai, phải nương nhờ sự đùm bọc, san sẻ của rất nhiều tấm lòng, nhưng cả 2 em không ngừng nỗ lực, nuôi dưỡng ước mơ giảng đường đại học.

Tạ Quang Vinh và Lương Thị Thuý Trân là 2 tấm gương vượt khó, học giỏi tiêu biểu khối lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Du (xã Tắc Vân, TP Cà Mau). Trên con đường đến trường lắm chông gai, phải nương nhờ sự đùm bọc, san sẻ của rất nhiều tấm lòng, nhưng cả 2 em không ngừng nỗ lực, nuôi dưỡng ước mơ giảng đường đại học.

Tin ở tương lai

Tạ Quang Vinh

3 năm đảm trách vị trí lớp trưởng, Tạ Quang Vinh luôn được thầy cô, bạn bè quý mến không chỉ vì tinh thần trách nhiệm, chăm ngoan, học giỏi mà còn vì ý chí, nghị lực của cậu học trò luôn hướng về tương lai tươi sáng.

Quang Vinh cho biết, trước đây em sống cùng gia đình tại một vùng quê nghèo của huyện Ngọc Hiển, nhưng vì cuộc sống chật vật, cái nghèo bủa vây nên cha mẹ em quyết định rời quê lên Bình Dương làm thuê kiếm sống. Vinh về ở với người cô và bà nội đã gần 80 tuổi để được cắp sách đến trường. 7 năm xa rời tình yêu thương, chăm sóc của cha mẹ là ngần ấy thời gian Vinh phải tự chăm sóc bản thân để cha mẹ yên lòng. “Chị, em gái em cũng theo cha mẹ lên Bình Dương. Lương làm công nhân không được bao nhiêu, còn phải chi tiêu đủ thứ. Số tiền ít ỏi gửi về là mồ hôi, nước mắt. Nên năm em học hết lớp 7, em định xin thôi học, mong tìm được nghề gì đó làm. May mà…”, Vinh tâm tình.

Ðặt tô cơm lên chiếc ghế nhựa nơi góc giường, Vinh đỡ bà nội ngồi tựa vào đôi vai nhỏ nhắn của mình, rồi cẩn thận đút từng muỗng cơm cho bà, tiếp lời: “Lúc đó, bà nội đã động viên em rất nhiều nên em tiếp tục học. Nay sức khoẻ bà rất yếu sau lần tai biến, thêm bệnh đau ruột, phải lo thuốc thang, kinh tế khó khăn, nhưng bà quyết không cho em từ bỏ ước mơ đến trường. Thầy cô, bè bạn đến thăm, tìm mọi cách giúp đỡ, tạo điều kiện, hỗ trợ học bổng cho em. Ai cũng thương em, nên dù thế nào đi nữa em cũng không rời ghế nhà trường. Năm nay em sẽ thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, tiếp tục phấn đấu nhiều hơn để đạt thành tích cao nhất, hướng đến giảng đường Ðại học Y khoa”.

Suốt 4 năm học tập tại Trường THCS Nguyễn Du, Quang Vinh luôn là niềm tự hào về thành tích học sinh giỏi. Năm học 2014-2015, Vinh đoạt giải Ba vòng tỉnh cuộc thi học sinh giỏi môn Toán và giải Toán trên máy tính Casio.

Làm thêm để “nuôi chữ”

Lương Thị Thuý Trân

Tan học vào lúc giữa trưa, cô học trò nhỏ chạy vội ra cổng rồi mất hút. Bạn bè cô bé cho biết, để phụ thêm chi phí “ăn, ở nhờ”, sau giờ học, Thuý Trân đến quán cơm gần Nhà thờ Tắc Vân để phụ việc, ngoài được bao cơm trưa, Trân còn có thể kiếm thêm chút tiền.

Khó khăn là vậy, nhưng Lương Thị Thuý Trân luôn là học sinh giỏi 4 năm liền của trường. Vừa qua, em còn đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi vòng tỉnh môn Hoá học.

Thuý Trân cho biết, vì gia cảnh khó khăn, cả gia đình phải rời quê kiếm sống, một mình em ở lại sống với cậu và người chị họ để tiếp tục đi học. Hiện mẹ em làm công ty may, còn cha làm phụ hồ, chị gái vừa theo học bổ túc, vừa theo mẹ làm công nhân tại Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Riêng Thuý Trân, hằng ngày, ngoài thời gian học, em đi phụ việc tại các hàng quán, phụ giúp gia đình cậu nấu cơm và dọn dẹp nhà cửa.

“Nếu em không đi học, tương lai em sẽ không có gì hết”, Thuý Trân bùi ngùi. Chính suy nghĩ ấy đã khiến em thúc giục mình phải cố gắng học tập, nhất định phải bước vào ngưỡng cửa đại học, để trở thành một giáo viên giỏi, dạy chữ cho trò nghèo như em.

Mùa hè năm nay, Thuý Trân phải bỏ qua một cơ hội đi làm thêm tại Bình Dương, nơi công ty may mẹ em đang làm. Trân trần tình: “Mỗi năm, em sẽ có 2 tháng để kiếm thêm chi phí chuẩn bị cho năm học mới, nhưng năm nay em phải ở lại để tập trung ôn tập thi vào lớp 10. Em sẽ tìm việc làm thêm phù hợp với khả năng, và thời gian học. Em không sợ cực, chỉ sợ phải từ bỏ ước mơ đến trường”./.

Thầy Cao Văn Pha, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, nhận xét: “Quang Vinh và Thuý Trân là 2 học trò ngoan, luôn có tinh thần cầu tiến. Tuy nghèo khó, nhưng các em không sống tự ti, mà chính các em lại là niềm động viên, “tiếp lửa” cho bạn bè mình về nghị lực sống, ý chí vươn lên. Tôi tin 2 em sẽ giữ vững thành tích và thực hiện được ước mơ giảng đường đại học. Mong rằng các em sẽ được tiếp sức nhiều hơn từ các nguồn học bổng hỗ trợ học sinh nghèo”.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.